นกต้องมีขน คนต้องมีพวก?

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

ผ่านมาก็หลายวันแล้ว..

ผมหมายถึงคอนเสิร์ต “28 ปีดวงจันทร์ไม่ลับฟ้า” ที่จัดขึ้นเพื่อรำลึกนึกถึง “พุ่มพวง ดวงจันทร์” อดีตราชินีเพลงลูกทุ่ง เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา

ซึ่งหัวเรี่ยว-หัวแรงในการจัดคอนเสิร์ตครั้งนี้ คือคุณหนึ่ง-จักรวาร เสาธงยุติธรรม นักเรียบเรียงดนตรีมือทองแห่งยุค กับคุณท็อป ศราวุธ นักจัดรายการวิทยุชื่อดัง

แต่..ดูจะมีเสียงวิพากษ์-วิจารณ์อยู่ค่อนข้างหนาหู กับกรณีที่คุณไกรสร แสงอนันต์ อดีตสามีพุ่มพวง ได้แสดงอาการไม่พอใจ ทั้งผ่านข้อความที่โพสต์ ผ่านจอโทรทัศน์ และหนังสือพิมพ์..

จะเอาเรื่องเอาราวคุณหนึ่ง-คุณท็อป ที่ไม่ได้ขออนุญาต-บอกกล่าว ทั้งๆ ที่ได้ทักทวงก่อนหน้าแล้ว ให้ได้!

โดยนอกจากจะมอบหมายให้ทนายความดำเนินคดีกับสองผู้จัด ด้านหนึ่งยังตำหนิไปถึงบริษัทเวิร์คพอยท์ด้วย แต่ล่าสุดก็ได้กล่าวขอโทษ “เสี่ยปัญญา” อ้างว่าเป็นความเข้าใจผิด

ผมนั้นเท่าที่ได้สดับตรับฟัง ทั้งคนใน-คนนอกวงการ ก็มีทั้งเห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับคุณไกรสร ซึ่งฝ่ายที่ “เห็นด้วย” ก็ยึดเหตุผลเดียวกับคุณไกรสร..

คือ..คุณหนึ่งกับคุณท็อป ควรที่จะได้ขออนุญาต บอกกล่าว อย่างน้อยก็เพื่อเป็นการให้เกียรติกับคนในครอบครัวพุ่มพวง!

ส่วนคนที่มองอีกมุมก็ให้เหตุผล..พุ่มพวงเป็นบุคคลสาธารณะ และเป็นนักร้องที่มีคนรักคนชื่นชอบทั่วทั้งประเทศ ใครก็สามารถที่จะจัดงานเพื่อรำลึกนึกถึงเธอได้

ดูอย่าง “เอลวิส เพรสลีย์” คนทั่วโลกที่รักที่ชื่นชอบ-ศรัทธา ก็ได้จัดงานรำลึกกันอยู่ทุกๆปี ไม่เห็นจะมีใครขออนุญาต-บอกกล่าวกับญาติแต่อย่างใด?

ซึ่งฟังทั้งสองฝ่าย ผมก็ไม่มีอะไรจะโต้แย้ง เพียงแต่รู้สึก ไม่อยากเห็นความรัก ความศรัทธา ความปรารถนา ความตั้งใจที่จะทำสิ่งดีๆให้กับพุ่มพวงของคุณหนึ่งกับคณะ..

ต้องจบลงด้วยการถูกฟ้องร้อง ขึ้นโรงขึ้นศาล!

อย่างไรเสีย เมื่อคุณไกรสรเปิดช่องให้มีทางออก-ทางแก้ไข คุณหนึ่งกับคุณท็อปก็ควรที่จะรีบยกหูอธิบาย ขอโทษ-ขอโพยซะ ทุกอย่างก็น่าจะจบลงด้วยดี

คุณไกรสรก็เช่นกัน เมื่อยอมรับ พูดเองว่าคอนเสิร์ต 28 ปีดวงจันทร์ไม่ลับฟ้า.. “ทำได้ดี เป็นงานที่ทำให้คนได้เข้ามาร่วมรำลึกถึงราชินีลูกทุ่ง และเป็นที่พูดถึงในวงกว้างอีกครั้ง

ซึ่งเพชร ลูกชาย รวมทั้งศิลปินคนอื่นๆ จะได้มีโอกาสทำงานสานต่อเพลงของพุ่มพวง ไปอีกอย่างน้อย 10-20 ปี”

แล้วจะยังคิดถือโทษโกรธเคือง จะฟ้องร้องให้ผิดใจเป็นศรัตรูกันไปทำไม?

อีกอย่างลูกชาย “น้องเพชร” ก็มีงานการทำอยู่ในแวดวงนี้ คุณไกรสรต้องการจะขุดถนนเป็นหลุมเป็นบ่อให้ลูกเดินไปเพื่ออะไร?

“ถนนมิตรภาพ” น่ะ ไม่ได้ถูกตั้งชื่อขึ้นมาลอยๆ หากแต่มีที่มาที่ไป และขอให้รำลึกอยู่เสมอว่า..

นกต้องมีขน คนต้องมีพวก!

ขอบคุณภาพจาก เฟซบุ๊ก ไกรสร แสงอนันต์



Written By
More from pp
“แรมโบ้” ย้ำ ยกเลิก ศบค. เพราะผลงานทุกคนทำสถานการณ์ดีขึ้น แจงหากไม่มีการกู้เงินมาแก้ไขปัญหา ประเทศชาติจะไม่สามารถกลับเข้าสู่ภาวะปกติได้เช่นนี้
26 กันยายน 2565- นายเสกสกล อัตถาวงศ์ อดีตผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำนายกรัฐมนตรีกล่าวถึงการที่รัฐบาลได้ยุบศบค. และยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินไปนั้นเป็นเพราะสถานการณ์ โควิด-19 ในประเทศเริ่มคลี่คลายลงแล้ว
Read More
0 replies on “นกต้องมีขน คนต้องมีพวก?”