ความหวัง..ที่อยากให้เกิด?

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

สื่อในเครือข่าย..

ได้ยิน-ได้อ่าน ผ่านหู-ผ่านตากันใช่ไหม เช่นว่า สื่อในเครือข่ายพลังประชารัฐ สื่อในเครือข่ายเพื่อไทย สื่อในเครือข่ายอนาคตใหม่ สื่อในเครือข่ายประชาธิปัตย์ซึ่งฟังแล้วเห็นแล้ว ใครจะมีความคิดเห็นประการใดก็สุดแท้ ส่วนตัวแม้จะเป็น “คนสื่อ” แต่ก็คิดและมอง..

อืมมม..อย่างนี้นี่เอง ประเทศชาติ สังคมไทยถึงยังไม่อาจสร้างความปรองดอง-สมานฉันท์ได้!

ในเมื่อ “ไก่เห็นตีนงู งูเห็นนมไก่” สื่อต่างมองกันรู้ ดูกันออก และชี้นิ้วใส่กัน ค่ายนั้นเป็นเครือข่ายพรรคนี้ ค่ายนี้เป็นเครือข่ายพรรคโน้น

ความขัดแย้ง-ความแตกแยกทางความคิดของคนในชาติ ก็เห็นจะยังดำเนินอยู่ต่อไป เพราะสื่อที่ถือหาง-เลือกข้าง จะคอยให้การสนับสนุนพรรค-นักการเมืองฝ่ายตัว ด้วยคิด-มองเป็นคนเก่ง-คนดี..

และจะคอยคัดค้านโจมตีพรรค-นักการเมืองฝ่ายอื่นที่ไม่ใช่อุดมการณ์เดียวกัน!

ผมนั้น ได้เคยปรารภกับพรรคพวกอยู่เสมอ..ที่ประเทศไม่มั่นคง ประชาชนไม่มั่งคั่ง สังคมยังแตกแยก นอกจากนักการเมืองเป็นเหตุแล้ว..

สื่อ..ก็มีส่วนอยู่ไม่มากก็น้อย!

แล้วจะมีวิธีไหนที่จะไม่ให้มี “สื่อในเครือข่าย” พรรคการเมือง?..นั่นสิ ผมเองก็ไม่ได้เรียนจบจุฬาฯที่มี “คนเก่ง” มากที่สุดเสียด้วย เห็นจะอับจนปัญญาที่จะนำเสนออะไรได้ต่อประเด็นนี้

หรือหากมีใคร “ปัญญาสูง” จะช่วย (กล้า) กรุณาชี้แนะ-ชี้นำ เสนอแนวทาง ก็จะเป็นคุณต่อสังคม-ประเทศชาติอย่างอเนกอนันต์ แต่ก็ต้องระมัดระวัง และระลึกด้วยว่า..

สื่อ..มีพลัง-อำนาจมหาศาล ห้ามพูดผิดหู-ผิดใจ เด็ดขาดเชียว!

อย่าง ดร.อาทิตย์ อุไรรัตน์  ที่เสนอผ่านเฟซบุ๊ก.. “ทางรอดและทางรุ่ง ทางเดียว ที่เหลืออยู่สำหรับชาติไทย ในอันจะก้าวข้ามวิกฤตการเมือง เศรษฐกิจและสังคม สู่สังคมธรรมาธิปไตย อันมีพระมหากษัตริย์เป็นประมุข

โดยต้องลืมความขัดแย้งความแตกแยกทั้งหลายทั้งปวงไว้ข้างหลัง และเปิดใจกว้าง หลอมรวม สร้างพลังรักสามัคคีอันยิ่งใหญ่ของไทยทุกหมู่เหล่า เพื่อจรรโลงรักษาไว้ ซึ่งชาติไทย อารยธรรมอันยิ่งใหญ่แห่งสุวรรณภูมิแดนศิวิไลซ์

นี่..ฟัง (อ่าน) ดูดี แต่เมื่อไม่เอ่ยสื่อ ไม่เอ่ยนักการเมือง การพูด (เขียน) ก็แทบ “ว่างเปล่า” เป็นเพียงการเขียนให้ตัวเองดูสูง โดดเด่นเป็นอย่างเดียว  เพราะถ้าจะพูดให้ถูก-ให้ตรง..

ทางรอดและทางรุ่งสำหรับชาติไทย ต้องขึ้นอยู่กับสื่อ และนักการเมือง นั่นแหละ!

ดร.อาทิตย์ไม่รู้รึว่า ประชาชนน่ะเขาลืมความขัดแย้ง ความแตกแยกทั้งหลายทั้งปวงไปหมดแล้ว แต่ที่เห็นเป็นอยู่ในขณะนี้..

เป็นภาพขัดแย้ง-แตกแยกของนักการเมืองที่ไม่ยอมลืมไว้ข้างหลัง โดยที่มีสื่อคอยให้ท้าย-ถือหางเชียร์!

อย่างไรก็เถอะ ก็ต้องขอบคุณดร.อาทิตย์ที่มีความปรารถนาดีต่อชาติบ้านเมืองตลอดมา และผมก็หวังจะได้เห็น “พลังรักสามัคคีอันยิ่งใหญ่ของไทยทุกหมู่เหล่า” เหมือนกับที่หวัง..

“สื่อในเครือข่ายการเมือง” จะหมดสิ้นไป!



Written By
More from pp
“สมศักดิ์” มอบเหรียญยุติธรรมธำรง-ที่ปรึกษาป.ป.ส. ให้ “ชูวิทย์” ในฐานะพลเมืองแจ้งเบาะแสแก๊งจีนเทา พร้อมรางวัลนำจับ 5% แจงยึดทรัพย์ “ตู้ห่าว” แล้ว 1,131ล้านบาท จ่อยึดอีก 1,800 ล้าน
“สมศักดิ์” มอบเหรียญยุติธรรมธำรง-ที่ปรึกษาป.ป.ส. ให้ “ชูวิทย์” ในฐานะพลเมืองแจ้งเบาะแสแก๊งจีนเทา แจงยึดทรัพย์ “ตู้ห่าว” แล้ว 1,131ล้านบาท จ่อยึดอีก 1,800 ล้าน
Read More
0 replies on “ความหวัง..ที่อยากให้เกิด?”