เอกอัครราชทูตฟินแลนด์ชื่นชมรัฐบาลไทยประสบความสำเร็จในการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19

23 มิ.ย. 63 เวลา 15.00 น. ณ ห้องสีงาช้าง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล นางซาตู ซุยก์การี-เคลฟเวน (Ms. Satu Suikkari-Kleven) เอกอัครราชทูตสาธารณรัฐฟินแลนด์ประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ในโอกาสพ้นจากหน้าที่ ภายหลังเสร็จสิ้นการหารือ ศาสตราจารย์นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวสรุปสาระสำคัญ ดังนี้

นายกรัฐมนตรีแสดงความขอบคุณ ออท. ฟินแลนด์ฯ ที่มีบทบาทสำคัญในการกระชับความร่วมมือระหว่างไทย-ฟินแลนด์ ในช่วงเวลาที่ผ่านมา โดยทั้งสองประเทศได้มีความสัมพันธ์ที่เป็นมิตรมานานถึง 66 ปี ไทยชื่นชมระบบการศึกษาของฟินแลนด์ ขอบคุณความร่วมมือด้านการศึกษาระหว่างกัน และฟินแลนด์ให้การสนับสนุนการพัฒนาระบบการศึกษาขั้นพื้นฐานของไทยมาอย่างต่อเนื่อง

ออท.ฟินแลนด์ฯ แสดงความชื่นชมการบริหารประเทศของนายกรัฐมนตรีที่สร้างเสถียรภาพทางการเมือง และสังคม ชื่นชมที่ไทยมีบทบาทอย่างชัดเจนในการเคารพ และผลักดันความเสมอภาค ในประเด็นเกี่ยวกับ สิทธิสตรี และสิทธิมนุษยชน พร้อมชื่นชมการดำเนินมาตรการของรัฐบาลไทยในการบริหารจัดการสถานการณ์ และควบคุมการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 ที่ประสบผลสำเร็จเป็นที่ยอมรับ ทั้งนี้ฟินแลนด์ประสงค์ให้ไทยผลักดันการท่องเที่ยวในฟินแลนด์ภายหลังจากเปิดประเทศ


ทั้งสองฝ่ายหารือเกี่ยวกับการเพิ่มพูนความร่วมมือทวิภาคีในด้านอื่นๆ ที่ทั้งสองฝ่ายมีความพร้อม และเห็นพ้องที่จะร่วมกันฟื้นฟูเศรษฐกิจภายหลังสถานการณ์โควิด-19 โดยนายกรัฐมนตรีประสงค์ให้ฟินแลนด์สนับสนุนการเจรจาความตกลงเปิดเขตการค้าเสรีไทย-สหภาพยุโรป (EU) พร้อมเชิญชวนภาคเอกชนฟินแลนด์ให้มาลงทุนในโครงการ EEC ในสาขาที่มีศักยภาพ อาทิ เศรษฐกิจดิจิทัล เศรษฐกิจชีวภาพ เศรษฐกิจหมุนเวียน และเศรษฐกิจสีเขียว (BCG) ซึ่งไทยรับจะดูแลภาคเอกชนฟินแลนด์อย่างดี รวมทั้งเพิ่มพูนการสนับสนุนไทยในด้านการเกษตร การส่งออกผลิตภัณฑ์การเกษตร และแรงงานภาคการเกษตรด้วย

Written By
More from pp
กรมควบคุมโรค ร่วมกับเครือข่าย เร่งขับเคลื่อนการดำเนินโครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้าตามพระปณิธานศาสตราจารย์ ดร.สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี
กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข จัดประชุมคณะอนุกรรมการยุทธศาสตร์ 3 ด้านการป้องกันควบคุมและดูแลรักษาโรคพิษสุนัขบ้าในคน ภายใต้โครงการสัตว์ปลอดโรค คนปลอดภัย จากโรคพิษสุนัขบ้า
Read More
0 replies on “เอกอัครราชทูตฟินแลนด์ชื่นชมรัฐบาลไทยประสบความสำเร็จในการควบคุมการแพร่ระบาดโควิด-19”