นายกรัฐมนตรีรับมอบเวชภัณฑ์จากรัฐบาลจีน ไทย-จีน ยืนยันพร้อมร่วมมือกันฟื้นฟูเศรษฐกิจภายหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย

29 มิ.ย.63 เวลา 09.00 น. ณ ห้องสีม่วง ตึกไทยคู่ฟ้า ทำเนียบรัฐบาล พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอช นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม รับมอบเวชภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการแพทย์จากนายหยาง ซิน (Mr. Yang Xin) อุปทูตรักษาราชการแทนเอกอัครราชทูตจีนประจำประเทศไทยในฐานะตัวแทนรัฐบาลจีน ศาสตราจารย์นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวสรุปสาระสำคัญ ดังนี้

นายกรัฐมนตรียินดีที่ความสัมพันธ์ระหว่างไทย-จีน มีความใกล้ชิดยาวนาน พร้อมขอบคุณรัฐบาลจีนที่มอบความช่วยเหลือด้านเวชภัณฑ์และอุปกรณ์ทางการแพทย์แก่ประเทศไทย ตลอดจนช่วยอำนวยความสะดวกในการจัดซื้อยาและเวชภัณฑ์ของฝ่ายไทย ซึ่งเป็นส่วนช่วยสนับสนุนการดำเนินการของไทยในการควบคุมการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) และสะท้อนความสัมพันธ์ทวิภาคีที่มั่นคงต่อกัน

นอกจากนี้ นายกรัฐมนตรีแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์อุทกภัยในประเทศจีน ซึ่งส่งผลกระทบต่อหลายมณฑล ไทยเชื่อมั่นว่ารัฐบาลจีนจะสามารถรับมือกับสถานการณ์ดังกล่าวได้อย่างมีประสิทธิภาพ

อุปทูตจีนฯ ชื่นชมการดำเนินมาตรการของไทยในการควบคุมการแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งทำให้ไทยไม่พบผู้ติดเชื้อในประเทศยาวนานกว่า 30 วัน เป็นผลสำเร็จของการจัดการและมาตรการที่มีประสิทธิภาพของไทย พร้อมทั้งยินดีกับความสัมพันธ์อันใกล้ชิดระหว่างไทย-จีน เพราะแม้ว่าในสถานการณ์โควิด-19 ทั้งสองประเทศยังคงติดต่อทำการค้าต่อกันอย่างต่อเนื่อง


ปัจจุบัน ไทยเป็นคู่ค้าอันดับที่ 12 ของจีน โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ไทยส่งออกผลไม้มาจีนจำนวนมาก อาทิ ทุเรียน นอกจากนี้ อุปทูตจีนฯ ยืนยันพร้อมร่วมมือกับรัฐบาลไทยเพื่อส่งเสริมความร่วมมืออันดีระหว่างกันต่อไป

ในโอกาสนี้ ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องที่จะฟื้นฟูเศรษฐกิจร่วมกันภายหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย ทั้งด้านการค้า การลงทุน และการท่องเที่ยว ซึ่งจะมีการพิจารณาร่วมกันต่อไป

ทั้งนี้ รัฐบาลจีนมอบความช่วยเหลือด้านเวชภัณฑ์ให้แก่รัฐบาลไทยในครั้งนี้เป็นครั้งที่ 2 โดยมีรายการเวชภัณฑ์ ดังนี้ (1) หน้ากากอนามัย จำนวน 1,300,000 ชิ้น (2) หน้ากาก N95 จำนวน 70,000 ชิ้น (3) ชุดตรวจ Test Kit COVID-19 จำนวน 150,000 ชุด และ (5) ชุด PPE จำนวน 70,000 ชุด

Written By
More from pp
กรมอนามัย แนะวัยเกษียณใช้หลัก 10 ข้อ ป้องกันโควิดขั้นสูงสุด ควบคู่ดูแลสุขภาพตนเองอย่างมีคุณภาพ
กรมอนามัย กระทรวงสาธารณสุข แนะผู้เกษียณอายุราชการปรับตัวตามแนวทางวิถีชีวิตใหม่ (New Normal) ใช้ 10 หลักปฏิบัติ เพื่อดูแลสุขภาพตนเองขั้นสูงสุดแบบครอบจักรวาล Universal Prevention ป้องกันโควิด-19
Read More
0 replies on “นายกรัฐมนตรีรับมอบเวชภัณฑ์จากรัฐบาลจีน ไทย-จีน ยืนยันพร้อมร่วมมือกันฟื้นฟูเศรษฐกิจภายหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย”