เพื่อไทย เรียกร้อง ยุติใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หวั่นเปิดช่องทุจริต จัดซื้อจัดจ้างวิธีพิเศษ

29 มิ.ย.63 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ เลขาธิการพรรค ดร.สุทิน คลังแสง ประธานคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้าน และนายวัฒนา เมืองสุข กรรมการยุทธศาสตร์พรรค แถลงไม่เห็นด้วยกับกรณีรัฐบาลต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉินโดย คุณหญิงสุดารัตน์ กล่าวว่า พรรคเพื่อไทยไม่เห็นด้วยกับการต่อ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เพราะไม่เห็นความจำเป็น อีกทั้งยังสามารถใช้ พ.ร.บ.โรคติดต่อ ในการควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ได้ ซึ่งในอดีตก็สามารถใช้ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งในช่วงแรกที่มีการระบาดก็เข้าใจได้ว่ามีความจำเป็น แต่ที่ผ่านมาไม่มีการระบาดในประเทศเลยแม้แต่รายเดียวมากกว่า 34 วันแล้ว จึงไม่มีความจำเป็นที่จะต้องใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อีกต่อไป

ซึ่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน สร้างผลกระทบทางเศรษฐกิจ และกำลังเป็นวิกฤติใหม่ที่จะหนักหนาสาหัสมากกว่าในห้วงที่ผ่านมา การคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะสร้างความไม่มั่นใจต่อการค้าและการลงทุน อีกทั้งในวันนี้การใช้งบประมาณต่างๆ จะต้องมีความโปร่งใส แต่การคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน จะไปทำให้การใช้งบประมาณต่างๆ เป็นไปด้วยวิธีพิเศษทั้งหมด ซึ่งเกรงว่าจะเป็นข้ออ้างในการหาประโยชน์ในเรื่องของงบประมาณ โดยเฉพาะการจัดซื้อจัดจ้าง


ดร.สุทิน กล่าวว่า การต่ออายุ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน อาจเปิดช่องให้เกิดการทุจริต เนื่องจากคณะกรรมการกลั่นกรอง ได้มีการแก้ไขระเบียบการจัดซื้อจัดจ้าง ให้สามารถดำเนินการได้โดยวิธีพิเศษ ตราบใดที่ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ยังคงอยู่ ทำให้ไม่ต้องจัดซื้อจัดจ้างแบบปกติด้วยวิธีการประมูลหรืออีบิดดิ้ง จึงทำให้มองได้ว่าเป็นการพยายามทอดเวลา พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปเพื่อทำให้การจัดซื้อจัดจ้างต่างๆ ได้รับการยกเว้นการประมูลตามปกติหรือไม่ และถ้าเป็นอย่างนั้นก็อาจจะเป็นการเปิดช่องให้เกิดการทุจริตได้

ขณะที่ นายวัฒนา กล่าวว่า พ.ร.ก.ฉุกเฉินที่ออกมาเพื่อควบคุมการแพร่ระบาด แต่จากรายงานของรัฐบาลเองขณะนี้ไม่มีการแพร่ระบาดเกิดขึ้นในไทยเกินจำนวนวันในทางระบาดวิทยาแล้ว จึงไม่จำเป็นต้องคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินไว้อีกต่อไป นอกจากนี้สิ่งที่รัฐบาลควรทำคือต้องเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจ ซึ่งรัฐบาลคาดว่าเศรษฐกิจจะเติบโต 5% ในปี 2564 หากยังคง พ.ร.ก.ฉุกเฉินไว้ก็จะไม่สามารถฟื้นฟูเศรษฐกิจให้โตได้ ดังนั้นจึงไม่มีความจำเป็นที่จะคง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ต่อไป

นอกจากเหตุผลทางการเมืองที่ควบคุมประชาชนไม่ให้ออกมาแสดงความเห็น ซึ่งพรรคเพื่อไทย เรียกร้องให้ยกเลิกประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉินในทันทีและคืนชีวิตปกติให้ประชาชนให้กลับไปดำเนินกิจกรรมทางเศรษฐกิจ

Written By
More from pp
พาวิลเลียนฝรั่งเศสและเทคโนโลยีล้ำยุคสำหรับอุตสาหกรรมปศุสัตว์ในงาน VIV Asia 2023
บิสเนส ฟรานซ์ หน่วยงานผู้รับผิดชอบด้านการพัฒนาธุรกิจทั่วโลกของฝรั่งเศส จะนำบริษัทฝรั่งเศส 50 รายเข้าร่วมงาน VIV Asia 2023 ที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุม อิมแพ็ค เมืองทองธานี...
Read More
0 replies on “เพื่อไทย เรียกร้อง ยุติใช้ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หวั่นเปิดช่องทุจริต จัดซื้อจัดจ้างวิธีพิเศษ”