ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส และสตรอม ร่วมพัฒนา “มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า” ใช้เป็นครั้งแรกในประเทศไทย เพื่อการขนส่งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

1 ก.ค.63 ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส ผู้นำด้านการขนส่งด่วนระหว่างประเทศ ร่วมมือกับสตรอม บริษัทผู้ผลิต ผู้จัดจำหน่ายชั้นนำและผู้ให้บริการโซลูชั่นสำหรับการขับเคลื่อนด้วยระบบไฟฟ้า นำมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ามาให้บริการรับและส่งสินค้าระหว่างประเทศซึ่งมีผู้ส่งหรือผู้รับอยู่ภายในประเทศไทย โดยถือเป็นผู้ให้บริการลอจิสติกส์รายแรกในประเทศไทยที่นำมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ามาใช้งานจริง มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้ารวม 50 คันจะประจำอยู่ที่ศูนย์บริการดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส แห่ง เพื่อขนส่งเอกสารและพัสดุขนาดเล็กครอบคลุมย่านดอนเมือง พระราม 9 พระราม 3 บางแคและบางนา ตั้งแต่วันที่ 1 กรกฎาคมนี้ เป็นต้นไป

ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส ทำงานร่วมกับสตรอมในการพัฒนาและปรับใช้มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าโดยมีจุดมุ่งหมายเพื่อจัดการการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพ ลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์และก๊าซเรือนกระจก โดยเฉพาะในพื้นที่แออัดของกรุงเทพฯ

โดยมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าหนึ่งคันสามารถชาร์จเต็มภายใน ชั่วโมงขับเคลื่อนได้ 115 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง ความเร็วสูงสุด 85 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ซึ่งจะไม่ก่อให้เกิดมลพิษ ไม่ว่าจะเป็นควัน กลิ่น หรือเสียงรบกวนเนื่องจากใช้ระบบไฟฟ้า 100% มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเหล่านี้ยังช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่ากับการปลูกต้นไม้ 10,000 ต้นในแต่ละปี

เฮอร์เบิต วงศ์ภูษณชัย กรรมการผู้จัดการ ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส ประเทศไทยและหัวหน้าภาคพื้นอินโดจีน กล่าวว่า ภารกิจของด๊อยช์โพสต์ ดีเอชแอลกรุ๊ป (DPDHL) คือการเชื่อมต่อผู้คนทั่วโลก และยกระดับคุณภาพชีวิตผู้คน เราเชื่อมั่นว่าหน้าที่ของเราครอบคลุมถึงความรับผิดชอบต่อพนักงาน สังคม และสิ่งแวดล้อม โครงการ GoGreen คือ การแสดงออกถึงความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมที่เราให้ความสำคัญมาโดยตลอด

เราภูมิใจที่ได้เป็นผู้นำในอุตสาหกรรมลอจิสติกส์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และเป็นผู้ให้บริการขนส่งด่วนระหว่างประเทศรายแรกในประเทศไทยที่ใช้มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าสำหรับการรับและส่งเอกสารและพัสดุระหว่างประเทศที่มีต้นทางหรือปลายทางในประเทศไทย เรามุ่งมั่นที่จะพัฒนาโซลูชั่นใหม่เพื่อช่วยให้เราบรรลุเป้าหมายในการลดการปล่อยก๊าซมลพิษที่เกี่ยวข้องกับการขนส่งสินค้าให้เป็นศูนย์ภายในปี 2050”

ศิวเวศม์ หงษ์นคร รองประธานฝ่ายปฏิบัติการ ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส ประเทศไทย กล่าวว่า นับเป็นก้าวแรกในแผนการของเราที่จะเปลี่ยนมอเตอร์ไซค์ที่ใช้น้ำมันเบนซินเป็นมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าทั้งหมด มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเหล่านี้จะช่วยให้เราลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และลดค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษายานพาหนะอย่างยั่งยืน ในขณะเดียวกัน เจ้าหน้าที่คูเรียร์ของเรายังรู้สึกภาคภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมในการปกป้องสิ่งแวดล้อมด้วยการขับมอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าที่ไม่ส่งมลพิษให้กับสังคมในทุกๆ วัน


คีธ ฮอดจ์สัน ผู้จัดการทั่วไป บริษัท สตรอม (ไทยแลนด์) จำกัด กล่าวว่า “บริษัทสตรอม ผู้บุกเบิกและพัฒนายานยนต์ไฟฟ้าในประเทศไทย ได้ผลิตโซลูชันที่ช่วยลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดอ๊อกไซด์ ตอบสนองความต้องการของลูกค้าเพื่อใช้ในธุรกิจขนส่งแบบ last mile และในช่วงสองปีที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้ร่วมมือกับดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส ในการทำให้คอนเซปต์นี้ให้เกิดขึ้นจริง เราภูมิใจที่ได้มีส่วนร่วมในความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ของการขนส่งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมครั้งนี้”

ประเทศไทยเป็นหนึ่งในประเทศที่ได้รับผลกระทบจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ (Climate change)  และมีการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอยู่ที่ 0.86% ของก๊าซเรือนกระจกทั่วโลก[1] องค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) มีการรณรงค์ให้ภาคเอกชนร่วมกันลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกให้ได้ 7-20% ภายในปี 2020 สำหรับประเทศไทย เป้าหมายระยะยาวในการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกอยู่ที่ 20-25% หรือเท่ากับปริมาณก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์อย่างน้อย 111 ล้านตัน ภายในปี 2030[2]

การเปลี่ยนมาใช้มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้าเป็นส่วนหนึ่งของการร่วมปกป้องสิ่งแวดล้อมภายใต้โครงการ GoGreen โดยด๊อยช์โพสต์ ดีเอชแอลกรุ๊ป (DPDHL) มีจุดมุ่งหมายเพื่อลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และมลพิษทางอากาศสู่สังคม ภายในปี 2050 DPDHL คาดว่าจะลดการปล่อยมลพิษที่เกี่ยวกับการขนส่งทั่วโลกให้เป็นศูนย์ ปัจจุบัน ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส ประเทศไทย สามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้ถึง 60 ตันในปีนี้ หรือเทียบเท่ากับการปลูกต้นไม้ 6,000 ต้น

Written By
More from pp
ครั้งแรก !! SUMMER SONIC BANGKOK 2024 เตรียมจัดในไทย ส.ค. นี้
ก้าวใหม่ของ Summer Sonic เทศกาลดนตรีแถวหน้าของเอเชียได้เริ่มต้นขึ้นแล้ว พร้อมเปิดประสบการณ์ครั้งแรกในกรุงเทพฯ ประเทศไทย ด้วยกองทัพศิลปินชั้นนำจาก Summer Sonic ญี่ปุ่น เตรียมยกพลขึ้นเวทีที่ประเทศไทย
Read More
0 replies on “ดีเอชแอล เอ๊กซ์เพรส และสตรอม ร่วมพัฒนา “มอเตอร์ไซค์ไฟฟ้า” ใช้เป็นครั้งแรกในประเทศไทย เพื่อการขนส่งที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม”