ไทย-สหรัฐ ต่อยอดความร่วมมือทุกมิติ เร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังวิกฤตโควิด-19

2 ก.ค.63 เวลา 08.00 น. ณ ห้องประชุม 1 สำนักงานรองนายกรัฐมนตรี ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายไมเคิล จอร์จ ดีซอมเบร (H.E. Mr. Michael George DeSombre) เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี ในโอกาสเข้ารับหน้าที่ สรุปสาระสำคัญ ดังนี้

รองนายกรัฐมนตรีกล่าวต้อนรับและแสดงความยินดีกับการเริ่มปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นทางการในประเทศไทย ไทยพร้อมร่วมมือและสนับสนุนการทำงานของเอกอัครราชทูตอย่างเต็มที่เพื่อเสริมสร้างความสัมพันธ์อันดีที่มีต่อกันมายาวนานให้แน่นแฟ้นมากยิ่งขึ้น เพื่อประโยชน์ร่วมกันของทั้งสองประเทศ ท่ามกลางความท้าทายในการจัดการสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ซึ่งเป็นวิกฤตที่สามารถพลิกเป็นโอกาสในการวางแผนเพื่อเพิ่มพูนความร่วมมือและแลกเปลี่ยนการลงทุนร่วมกันได้ในอนาคต

เอกอัครราชทูตชื่นชมการทำงานของรัฐบาลไทยในการใช้มาตรการสาธารณสุขที่เข้มข้น ทำให้สามารถแก้ไขปัญหาสถานการณ์โควิด-19 และควบคุมโรคได้อย่างมีประสิทธิภาพ ขณะเดียวกันยังสามารถกระตุ้นภาคเศรษฐกิจให้ดำเนินการได้ต่อเนื่อง โดยไม่ส่งผลกระทบต่อภาคการลงทุนและภาคการผลิต ซึ่งภาคเอกชนสหรัฐฯ พร้อมยืนยันที่จะส่งเสริมความร่วมมือทวิภาคีเพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจและสานต่อการลงทุนในไทย โดยเฉพาะความร่วมมือด้านเศรษฐกิจทั้งด้านการค้าและการลงทุน


ทั้งสองฝ่ายเห็นพ้องว่าจะร่วมกันผลักดันความร่วมมือทุกมิติ โดยพร้อมที่จะเร่งฟื้นฟูภายหลังสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลาย รวมทั้งเห็นพ้องถึงความสำคัญของการพัฒนาโครงสร้างพื้นฐานและการพัฒนาทรัพยากรบุคคลเพื่อตอบสนองความต้องการของภาคเอกชน

เช่น การพัฒนาอุตสาหกรรมทางการแพทย์ การพัฒนาเทคโนโลยีทางการเกษตร (Smart Farmer) ตลอดจนการส่งเสริมความร่วมมือด้านการศึกษาและนวัตกรรม โดยรองนายกรัฐมนตรีได้เชิญชวนให้ผู้ประกอบการสหรัฐฯ ร่วมลงทุนในพื้นที่โครงการเขตพัฒนาพิเศษภาคตะวันออก (EEC) ซึ่งถือเป็นศูนย์กลางการลงทุนของไทยและกลุ่มประเทศ CLMV ที่มีศักยภาพ

Written By
More from pp
รองฯ ประวิตร เผยคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันฯ เร่งรัดการจัดซื้อน้ำมันปาล์มในส่วนที่เหลือ และพิจารณาจัดซื้อส่วนที่สำรอง รวม 137,550 ตัน เพื่อดูดซับสต๊อกส่วนเกินที่ได้รับผลกระทบจากโควิด-19
9 มิ.ย.63 พลเอก ประวิตร วงษ์สุวรรณ รายงานต่อที่ประชุมคณะรัฐมนตรีถึงผลการประชุม คณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ ว่าที่ประชุมเห็นชอบให้กระทรวงพลังงาน
Read More
0 replies on “ไทย-สหรัฐ ต่อยอดความร่วมมือทุกมิติ เร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจหลังวิกฤตโควิด-19”