“จุรินทร์” โชว์ศักยภาพ เจรจาเปิดด่านการค้ากับทุกทิศ ผ่าวิกฤตโควิดฉลุย เพิ่มมูลค่าการค้าชายแดนไทย แย้ม พาณิชย์จัดงบ 19.3 ล้านบาท เตรียมจัดงาน “พลอยนานาชาติ” จันทบุรี

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ ได้ขึ้นชี้แจงในการประชุมสภาวาระด่วน เรื่องการพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ถึงกรณีการค้าชายแดน ว่า การค้าชายแดนมีความสำคัญ และมีผลต่อตัวเลขส่งออกของประเทศ นำรายได้เข้าประเทศมาก ตัวเลขเฉพาะเดือน ก.ค.62 – เม.ย. 63 ตัวเลขการค้าชายแดนมีจำนวนสูงถึง 919,761 ล้านล้านบาท เกือบ 1 ล้านล้านบาท ถือผลพวงของการค้าชายแดน ที่รัฐบาลมีนโยบายชัดเจนที่ต้องการส่งเสริม

สำหรับด่านนั้น ตั้งแต่ตนเข้ามารับหน้าที่ได้พยายามเข้าไปร่วมมือกับภาคเอกชน ทั้งหอการค้า สภาอุตสาหกรรม สภาผู้ส่งออกสินค้า สมาคมธนาคารแห่งประเทศไทย ในการที่จะเข้าไปช่วยแก้ปัญหาต่าง ๆ รอบประเทศ ตัวอย่างเช่น ไทย-เมียนมาร์ ได้เข้าไปแก้ปัญหาร่วมกับภาคเอกชน จนปัจจุบันนี้สะพานแม่สอด 2 เปิดแล้วตั้งแต่ 30 ต.ค. 62 ตอนนี้เริ่มค้าขายได้แล้ว ติดปัญหาอุปสรรคใหม่กำลังจะไปเร่งแก้ปัญหาให้ตอนนี้

นอกจากนั้น ด่านเจดีย์สามองค์ จังหวัดกาญจนบุรี ก่อนหน้านี้เอกชนร้องเรียนว่า เขาไม่สามารถนำเงินบาทข้ามแดนได้เกิน 5 แสนบาท ถือเป็นปัญหาอุปสรรคในมูลค่าการค้า เพราะติดที่ฝ่ายความมั่นคง แต่หลังจากได้คุยกับฝ่ายความมั่นคง ภายในสัปดาห์เดียวฝ่ายความมั่นคงอนุญาต ให้สามารถนำเงินบาทผ่านแดนได้ 2 ล้านบาท ทั้งหมดนี้ก็จะช่วยเพิ่มมูลค่าการค้าระหว่างไทย-เมียนมาร์ ผ่านด่านเจดีย์สามองค์ได้มากขึ้น และในอนาคตมีนโยบายที่ต้องการเปิดด่านกิ่วผาวอก ซึ่งกำลังจะเดินทางไปดูในอีกไม่กี่วันทันทีที่มีโอกาส

สำหรับไทย-กัมพูชา กำลังมีการเจรจากับทางการกัมพูชา โดยตนได้พบกับรัฐมนตรีพาณิชย์กัมพูชา และตกลงร่วมกันแล้วว่าเมื่อสถานการณ์โควิดจบสิ้น จะมีการเปิดด่านที่สระแก้ว หรือด่านหนองเอี่ยน อันจะเป็นอีกด่านหนึ่งที่คู่ขนานกับด่านที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน โดยไม่ต้องรอให้มีการสร้างอาคารด่านหลังใหม่ เพราะต้องใช้เวลา 3-4 ปี แต่จะใช้คอนเทนเนอร์ไปตั้งเพื่ออำนวยความสะดวกให้การค้าชายแดนจุดนี้ลื่นไหลต่อไปได้ โดยเฉพาะการส่งออกข้ามแดน


ส่วนชายแดนไทย-ลาว เมื่อวันที่ 20 มิ.ย. 63 ตนได้ไปที่จังหวัดอุบลราชธานี ประชุมร่วมกับสภาหอการค้าอุบลฯ สภาอุตสาหกรรม ภาคเอกชน สภาการท่องเที่ยว ได้รับการร้องเรียนจากหอการค้าเอกชนว่า ด่านอุบลฯ ไปลาว มี 3 ด่าน เขมราฐ ช่องเม็ก และด่านนาตาล กับ ปากแซงฝั่งลาว แต่ปัญหา คือที่ด่านนาตาล กับปากแซงฝั่งลาว เวลาส่งวัสดุก่อสร้างไปขายฝั่งลาว ส่งสินค้าอุปโภคบริโภคไปฝั่งลาว มีปัญหาต้องขออนุญาตฝ่ายความมั่นคง ใช้เวลา 7-10 วัน กว่าจะส่งสินค้าไปได้ติดปัญหาอุปสรรค ตนได้มาหารือกับ รมช. กระทรวงกลาโหม และประสานงานให้ วันนี้ได้รับแจ้งว่าสามารถส่งสินค้าออกผ่านด่านนาตาล ปากแซง โดยไม่จำเป็นต้องขออนุญาตฝ่ายความมั่นคงแล้ว เพียงแต่แจ้งให้ทราบก็สามารถส่งออกได้เลย ซึ่งจะทำให้นำรายได้เข้าประเทศได้ทันที และสะดวกขึ้น

ส่วนการผ่านแดนจากไทยผ่านลาว ไปเวียดนาม และไปจีน ก็ได้มีการประสานงานร่วมกับกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ มีด่านสำคัญคือ โหย่วอี้กวาน ก่อนหน้านี้ติดปัญหาอุปสรรคช่วงโควิด ตอนนี้เปิดได้แล้ว ด่านผิงเสียงซึ่งเป็นด่านรถไฟขณะนี้เปิดดำเนินการได้แล้ว ภายใต้การประสานงานร่วมกัน ที่สำคัญจีนยอมเปิดด่านใหม่ที่เป็นชายแดนต่อกับเวียดนาม และไทยสามารถข้ามแดนผ่านลาวไปเวียดนาม ผ่านกัมพูชา ไปทางนครพนม มุกดาหาร ปรากฏว่าขณะนี้จีนเปิดด่านตงซิงแล้ว เมื่อวันที่ 30 เม.ย. 63 จะช่วยให้การส่งออกผลไม้และสินค้าอื่น ๆ จากไทยไปจีนข้ามลาว หรือข้ามเวียดนามได้สะดวกยิ่งขึ้น

สำหรับไทย-มาเลเซีย ด่านปาดังเบซาร์ ก่อนหน้านี้ติดปัญหาเพราะติดโควิด และมีการอนุญาตเฉพาะในช่วงของด่านสะเดาที่สงขลา แต่ขณะนี้เมื่อวันที่ 7 พ.ค. ที่ผ่านมา เราสามารถใช้ด่านปาดังเบซาร์ ส่งออกสินค้าข้ามมาเลเซีย ลงเรือไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลกได้แล้ว โดยใช้วิธีขนจากรถเมืองไทย แล้วไปต่อรถไฟที่ด่านปาดังเบซาร์ แต่เท่านั้นไม่พอเพราะเอกชนยังมีปัญหา ตนจึงได้ทำหนังสือถึงรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์มาเลเซีย และภายใต้ความร่วมมือกับจังหวัดสงขลา วันนี้ตั้งแต่ 1 ก.ค. ปรากฏว่า ด่านปาดังเบซาร์ กับด่านบ้านประกอบ ประเทศไทยสามารถขนสินค้าผ่านรถยนต์ ข้ามแดนแล้วไปต่อรถยนต์ข้ามไปยังมาเลเซียได้เรียบร้อยแล้ว

ส่วนเรื่องอัญมณี ที่มี ส.ส. 2-3 คน อภิปรายว่าอยากให้รัฐบาลเข้ามาดูแลเรื่องธุรกิจให้กับผู้ประกอบการอัญมณีโดยเฉพาะที่ จังหวัดจันทบุรี ทั้งนี้ ตนได้มีโอกาสไปประชุมร่วมกับเอกชนที่นั่นเมื่อวันที่ 8 ก.พ. 2563 ได้ทราบประเด็นสำคัญอันหนึ่งก็คือว่า เอกชนต้องการจัดงานพลอยนานาชาติทุกปี แต่ปรากฏว่าปี 2563 ได้เงินเพียง 3 ล้านบาท ไม่เพียงพอจัดงาน ขณะนี้กำลังหาทางแก้ปัญหาร่วมกับ อบจ. ภาคเอกชน เพื่อสมทบเงิน แล้วให้การจัดงานพลอยนานาชาติ จันทบุรี ให้เกิดขึ้นให้ได้ แต่ข่าวดีคือ อย่างน้อยที่สุดงบปี 64 ที่กำลังพิจารณาอยู่นี้ กระทรวงพาณิชย์ รัฐบาล ได้จัดงบประมาณไว้แล้ว 19.3 ล้านบาท เพื่อให้จันทบุรีจัดงานพลอยนานาชาติได้

Written By
More from pp
“24 มิถุนายน” ไม่ควรเป็นวันชาติของไทยมาตั้งแต่แรก – ม.ล.ณัฏฐกรณ์ เทวกุล
ม.ล.ณัฏฐกรณ์ เทวกุล เอาตามสภาพความเป็นจริงแล้ว การพัฒนาประเทศชาติในยุคสมัยตั้งแต่เริ่มต้นราชวงศ์จักรี มาจนถึงห้วงเวลาที่มีการเปลี่ยนแปลงการปกครองนั้น
Read More
0 replies on ““จุรินทร์” โชว์ศักยภาพ เจรจาเปิดด่านการค้ากับทุกทิศ ผ่าวิกฤตโควิดฉลุย เพิ่มมูลค่าการค้าชายแดนไทย แย้ม พาณิชย์จัดงบ 19.3 ล้านบาท เตรียมจัดงาน “พลอยนานาชาติ” จันทบุรี”