สกาลา..พบกันใหม่สวนนงนุช

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

วันพระ วันเข้าพรรษา วันหยุด..

ผม..มีเหตุให้ต้องไปทำกิจธุระที่สยามพารากอนตั้งแต่สายยันค่ำทุกวัน-หลายมื้อ แต่ก็ต้องบอกว่า สุขทั้งธุระที่ทำ สุขทั้งได้กินอาหารระดับ “มิชลิน” อยู่หลากเมนู!ซึ่งบรรยากาศ “สยามพารากอน”ในวันหยุดยาว เห็นภาพผู้คนหลั่งไหลเข้าไปเดิน-ไปช้อป-ไปชิมแล้วให้ตกใจอยู่ โดยเฉพาะวันอาทิตย์ดูเหมือนจะแออัดเป็นพิเศษ

แต่ก็แค่ตกใจ ไม่ถึงกับกังวลหรือหนักอกหนักใจอะไรมากนัก เพราะจากที่เห็น (แทบ) ทุกคนไม่ว่าเด็ก หนุ่ม-สาว คนสูงวัยที่เดินให้พล่านไปทั่วทั้งในห้าง นอกห้าง หรือกระทั่งฝั่งสยามสแควร์..

99 % สวมใส่หน้ากาก “การ์ดไม่ตก” กันเลย!

และช่วงเย็น-ค่ำของวันอาทิตย์หลังเสร็จธุระ ผมได้เดินทอดน่องไปฝั่งสยามสแควร์ หรือพูดให้ตรง ผมตั้งใจเดินจากสยามพารากอนไปที่โรงภาพยนตร์สกาลา เพราะรู้ว่าวันนั้น (5ก.ค.)..

เป็นวัน “ปิดฉาก” โรงหนังระดับตำนาน ที่อยู่คู่กรุงเทพมายาวนานถึง 51 ปี!

ใจไม่ได้คิดจะไปร่วม “อำลา-อาลัย” กับเขาหรอก แม้จะเป็นคนรัก-ชอบหนัง แต่ก็ไม่ได้อินอะไรขนาดนั้น และก็ไม่ได้ตั้งใจไปดูหนังที่หอภาพยนตร์ (องค์การมหาชน) นำมาฉาย..

หากแต่ไป เพื่อจะได้ดู-ได้สัมผัสบรรยากาศ ว่าเป็นอย่างไรมากกว่า!


ก็..ตื่นตานิดหน่อยที่เห็นผู้คนจำนวนมากกำลังถ่ายรูป-เก็บภาพโรงหนังที่เปิดไฟแสงสีงามตาไว้ในความทรงจำ และแอบสังเกตบางคนดูหงอยๆซึมๆ คล้ายกับเขา-เธอ..

อาลัย-อาวรณ์ กับสิ่งที่ (รัก) กำลังจะดับสลายไป!

ที่จริง ตามข่าวโรงหนังสกาลาจะหมดสัญญาเช่าในปี 2564 นู่น แต่ด้วยวิกฤติอันเนื่องจาก “โควิด-19” ทำให้ผู้บริหารคุณนันทา ตันสัจจา ต้องตัดใจยอมยกธงขาว-ปิดฉากเสียแต่ตอนนี้

กระนั้น คุณนันทาก็แจ้งว่า.. “วันนี้ถึงเวลาที่เราต้องจากไปแล้ว แต่เราขอจากไปด้วยความทรงจำ ด้วยความสุข สถาปัตยกรรมสวยๆของเรา ขอให้ช่วยกันจดจำเอาไว้ ถ่ายรูปมาให้เยอะๆ เพราะจะไม่เห็นอีกแล้ว

สกาลาก็ยังไม่ได้หายไปไหน เราก็ยังจะให้ความสุขต่อไป แต่ไม่ใช่ที่นี่ เราจะย้ายไปที่สวนนงนุช”

ครับ..สวนนงนุชในที่นี้ ก็คือสถานที่ท่องเที่ยว-สวนสวยตระการตา ที่นาจอมเทียน พัทยานั่นแหละ!

เอาไว้..รอคุณกัมพล ตันสัจจา ผู้บริหารเนรมิตเสร็จเมื่อไหร่จะได้ไปย้อนรำลึกถึง “สกาลา” จะในชื่อเก่า หรือชื่อใหม่ ก็คอยดูกัน!

อ้อ..ไหนๆ (นานที) ได้มาย่ำสยามสแควร์แล้ว ผมก็ไม่พลาดที่จะไปเยี่ยม-เหยียบ “ลิโด” สักหน่อย ซึ่งตอนนี้ได้เติมไม้โท เป็น“ลิโด้” ตรงตามออกเสียง แถมพ่วงด้วยภาษาฝรั่ง LIDO CONNECT อีกด้วย

ผมเดินชมแบบพอผ่านตา แต่ก็ให้รู้สึก-รับรู้ถึงความเปลี่ยนแปลงที่ผสมผสานระหว่างบรรยากาศเก่า-ใหม่ได้อย่างกลมกลืน เอาไว้มี (ว่างมาก) ผมจะแวะไปสังเกตสังกาให้ละเอียดอีกรอบ

ก่อนจบ ขอถามผู้รู้.. เสียงดนตรีเปิดหมวกที่ดังหนวกหู ฟังไม่รู้เรื่อง ริมถนน-ใต้สะพานลอย คู่ควรจะให้ (สร้างความรำคาญ) อยู่ตรงนั้น หรือ..

กทม.ควรเชิญไปเล่นกลางทุ่งดีอ่ะ?

Written By
More from pp
ฉลองนิวลุค แผนกเครื่องสำอาง ห้างโรบินสัน อุบลราชธานี ยกทัพแบรนด์ชั้นนำ จัดโปรโมชั่น “Fresh Look.. New Beauty” พร้อมสิทธิพิเศษดูดวงกับ อ.คฑา
งานนี้สายบิวตี้เตรียมช้อปรัวๆ “ห้างโรบินสัน อุบลราชธานี” เปิดแผนกเครื่องสำอางนิวลุค จุดมุ่งหมายแห่งความงาม ที่ครบครันไปด้วยสินค้าคุณภาพจากแบรนด์บิวตี้ชั้นนำ ทั้งของไทย และของโลก อาทิ Dior, La Mer, Estee Lauder, Lancome, Shiseido,...
Read More
0 replies on “สกาลา..พบกันใหม่สวนนงนุช”