“เทพไท” ถามหาโครงการเรียนฟรี ยังมีอยู่หรือไม่? เสนอเยียวยานักเรียน 3,000 บาท ลดภาระผู้ปกครอง

8 ก.ค.63 นายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.จังหวัดนครศรีธรรมราช เขต 3 พรรคประชาธิปัตย์ หารือเพื่อนำปัญหาความเดือดร้อนของนักเรียน และผู้ปกครอง เข้าหารือในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร กรณีการเยียวยาช่วยเหลือนักเรียนช่วงเปิดเทอมใหม่นี้ว่าในขณะนี้ผู้ปกครองนักเรียนบางส่วน มีความเดือดร้อน ยังบ่นว่าไม่มีเงินเพื่อนำมาซื้ออุปกรณ์การเรียน ตำราเรียนให้กับบุตรหลาน ที่เข้าเรียนภาคการศึกษาใหม่ แม้ว่าโรงเรียนจะมีการเปิดเรียนมาแล้วหนึ่งสัปดาห์ก็ตาม แต่ก็ยังมีนักเรียนบางส่วนขาดความพร้อมในการเรียน

ซึ่งตนเคยได้นำเสนอให้รัฐบาลและกระทรวงศึกษาธิการ จัดเงินงบประมาณเยียวยาให้นักเรียนคนละ 1,000 บาท เป็นเวลา 3 เดือนมาแล้ว แต่จนบัดนี้ยังไม่มีความคืบหน้าใด ๆ ทำให้นักเรียนและผู้ปกครอง สิ้นหวัง มีความเดือดร้อนกันทั่วหน้า จึงได้ทวงถามถึงโครงการเรียนฟรี ที่มีขึ้นตั้งแต่สมัยรัฐบาลอภิสิทธิ์ว่ายังมีอยู่หรือไม่


นายเทพไท อภิปรายต่อไปว่า ในท่ามกลางที่มีปัญหาเช่นนี้ ถือว่ายังโชคดีที่ยังมีกองทุนกู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ที่ได้ตั้งขึ้นในยุคของรัฐบาลพรรคประชาธิปัตย์ ได้ยื่นมือเข้ามาช่วยเหลือ โดยนายชัยณรงค์ กัจฉปานันท์ ผู้จัดการกองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (กยศ.) ออกมายืนยันว่าได้เตรียมวงเงินสำหรับให้ผู้ปกครองของนักเรียนและนักศึกษา กู้ยืมเพื่อนำไปใช้จ่ายดูแลบุตรหลานในการเปิดเรียนภาคการศึกษา 2563 ในเดือน ก.ค.63 จำนวน 34,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 6,000 ล้านบาท จากปีก่อน

ซึ่งปล่อยกู้อยู่ที่ 28,000 ล้านบาท และเพิ่มค่าครองชีพผู้กู้ยืมเพิ่มขึ้นอีกรายละ 600 บาทต่อเดือน ได้แก่ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลายจากเดิม 1,200 บาท เป็น 1,800 บาทต่อเดือน ส่วนระดับ ประกาศนียบัตรวิชาชีพ (ปวช.) ประกาศนียบัตรวิชาชีพชั้นสูง (ปวส.) และปริญญาตรี จากเดิม 2,400 บาท เป็น 3,000 บาทต่อเดือน

นับว่าเป็นการช่วยเหลือแบ่งเบาภาระของผู้ปกครอง ของนักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาตอนปลายขึ้นไปได้ระดับหนึ่ง แต่ก็เป็นเงินกู้จาก กยศ.ที่นักเรียน นักศึกษาและผู้ปกครองต้องรับผิดชอบ ส่งเงินชำระหนี้คืนในภายหลัง แต่ถ้ารัฐบาลมีมาตรการเยียวยานักเรียนคนละ 3,000 บาท ก็จะเป็นเงินให้เปล่าเพื่อช่วยเหลือทางการศึกษา โดยจะไม่กลายเป็นภาระให้ต้องชำระหนี้ภายหลัง

LineID:plewseengern.com


Written By
More from pp
กระทรวงยุติธรรม โดยกรมคุ้มครองสิทธิฯ ร่วมกับ กรมสอบสวนคดีพิเศษ ลงพื้นที่ช่วยเหลือชาวบ้านจังหวัดบึงกาฬ กรณีถูกชักชวนและถูกหลอกให้ทำสัญญาเช่าซื้อรถจักรยานยนต์ โดยไม่ได้รับรถจักรยานยนต์
1 ธ.ค.63 ณ ห้องประชุมสิรินธรวัลลี ศาลากลางจังหวัดบึงกาฬ นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย นายเรืองศักดิ์ สุวารี อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ,...
Read More
0 replies on ““เทพไท” ถามหาโครงการเรียนฟรี ยังมีอยู่หรือไม่? เสนอเยียวยานักเรียน 3,000 บาท ลดภาระผู้ปกครอง”