เวทีเพลงเพราะต้องเพราะยิ่งๆขึ้น?

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

ผ่านพ้นไปอีกซีซั่น..

และแม้ในใจลึกๆ จะแอบลุ้น-แอบเชียร์ เป็นกำลังใจให้กับสาวน้อยวัย 12 ปี “อลิส ธนัชลักษณ์” มาโดยตลอด

แต่เมื่อคณะกรรมการได้พร้อมใจชูมือให้ “ผิงผิง – สรวีย์ ธนพูนหิรัญ” สาวหน้าใสวัย 15 ปี เป็นแชมป์ “The Golden Song เวทีเพลงเพราะ” ซีซั่น 2 ผมก็ต้องน้อมรับในการตัดสิน

ซึ่งทุกเวทีประกวดก็เป็นเช่นนี้ จะให้ผลตัดสินเป็นที่ถูกใจ-พอใจทุกคนร้อยเปอร์เซ็นต์ย่อมเป็นไปไม่ได้ ฉะนั้นก็อย่าได้มีความสงสัย กังขา หรือซุบซิบนินทาคณะกรรมการไปในทางลบเลย

เอาจริง.. “ผิงผิง” สมควรแล้วที่จะเป็น “ผู้คว้าแชมป์” เวทีเพลงเพราะ ซีซั่น 2 เพราะน้ำเสียงของเธอดูจะโดดเด่นมาก โดยเฉพาะในรอบชิงชนะเลิศ ทั้งเพลง “เทพธิดาดอย” เพลง “ไม่อยากให้โลกนี้มีความรัก”..

ผิงผิงถ่ายทอดได้เสนาะหู-ประทับใจ ไพเราะในระดับนักร้องอาชีพเลยก็ว่าได้ ก็ขอชื่นชม-ยินดี ไว้ณตรงนี้ และหวังอนาคตข้างหน้า เธอจะก้าวขึ้นเป็นดาวประดับฟ้าอีกดวงของวงการ!

ส่วน “สิทธิ์ กรวิชญ์” รองชนะเลิศอันดับ กับอลิส รองอันดับ 2 ก็ขอให้หมั่นฝึกฝนเรียนรู้ประสบการณ์ต่อไป จะปลอบด้วยคำพูด “อย่าท้อแท้ เสียใจ” ก็ดูจะเชยไป เอาเป็นว่า..

โอกาสหน้าฟ้าใหม่ ต้องคว้าแชมป์มาครองให้ได้นะ!


นี่..พูดถึงการประกวดเพลงลูกกรุง มีผู้ใหญ่ในแวดวงหลายท่านได้เคยปรารภกับผมด้วยความเป็นห่วงกังวล กลัวคนรุ่นใหม่ เด็กรุ่นลูกรุ่นหลานเหลน..

จะพากันเมิน ไม่หันมาช่วยอนุรักษ์ สืบสาน ซึ่งก็จะทำให้เพลงลูกกรุงต้องหายสาบสูญไปไม่วันใดก็วันหนึ่งในกาลข้างหน้า!

ที่ห่วงและมองอย่างนี้ ก็ด้วยเพราะไม่ว่าจะกี่ปีล่วงผ่านจนปัจจุบัน วงการเพลงลูกกรุงแทบจะไม่เคยปรากฏ “นักร้องหน้าใหม่” บันทึกเสียงให้ได้ยินได้ฟังกันเลย

การค้นคว้า-ค้นหาด้วยการ “ประกวด” เหมือนอย่างเพลงลูกทุ่งก็แทบจะไม่มี หรือจะมีอยู่บ้าง แต่ก็เป็นแค่การประกวดที่เน้นความบันเทิง สนุกสนานเพื่อการค้า-ธุรกิจ..

ผู้จัด (ประกวด) ไม่ได้คิดหวังจะ “ต่อยอด” หรือสร้างให้เป็น “นักร้องอาชีพ” แต่อย่างใด?

กระทั่ง “เวทีเพลงเพราะ” นี้ ก็เถอะ นักร้องที่ชนะเลิศก็ยังไม่รู้ชะตาชีวิตจะได้เป็นนักร้องบันทึกเสียง มีผลงานเพลงเป็นของตัวเองหรือไม่ เมื่อไร?

เพราะช่องวัน เขาทำธุรกิจทีวีดิจิทัล ไม่ได้เปิดค่ายเพลง ถึงจะมี “แกรมมี่” ถือหุ้น แต่จะให้ลงทุนทำเพลงลูกกรุง-ปั้นนักร้องหน้าใหม่ในยามนี้นั้น เห็นจะยาก!

อย่างไรก็ตาม..ผมก็ขอเป็นกำลังใจให้กับช่องวัน ที่ได้คิดได้สร้างสรรค์เวทีเพลงเพราะนี้ขึ้นมา อย่างน้อยก็ทำให้ได้เห็น-ได้รู้ว่า..

เพลงลูกกรุงยังพอจะมีเด็ก-เยาวชน คนรุ่นใหม่ให้ความสนใจมีความรัก ความหวงแหนอยู่ไม่น้อย!

ก็..หวังว่า “ซีซั่น3” จะมีผู้สมัครเข้าร่วมแข่งขันจากทั่วทุกสารทิศเหมือนเดิม แต่ที่ (อยากให้) เพิ่มเติม..

เสียงร้องต้องไพเราะเสนาะโสตยิ่งกว่าซีซั่น 1-2 นะ!

เพิ่มช่องทางติดตามข่าวสารผ่านไลน์

LineID:plewseengern.com หรือ สแกน QR Code


Written By
More from pp
นายกรัฐมนตรีชี้แจงการแก้ปัญหาโควิด-19 เป็นไปตามสถานการณ์ เหตุผล ความจำเป็น ไม่มีการตัดสินใจผิด
2 ก.ย. 64 เวลา 10.55 น. ณ ห้องประชุมสภาผู้แทนราษฎร ชั้น 2 อาคารรัฐสภา พลเอก...
Read More
0 replies on “เวทีเพลงเพราะต้องเพราะยิ่งๆขึ้น?”