กรมชลประทาน ร่วมลงพื้นที่ศึกษาดูงาน และให้ข้อมูลการบริหารจัดการน้ำ ในพื้นที่จังหวัดสกลนคร

เมื่อวันที่ 10 ก.ค.63 เวลา 09.30 น. นายสุชาติ เจริญศรี รองอธิบดีฝ่ายบริหาร ร่วมเดินทางไปศึกษาดูงานเรื่อง “บทบาทและภารกิจของจังหวัดสกลนคร และจังหวัดมุกดาหารในการบริหารจัดการงบประมาณจังหวัด/กลุ่มจังหวัด แนวทางการแก้ไขปัญหายาเสพติด การบริหารจัดการน้ำ ลุ่มน้ำก่ำและการบริหารเขตเศรษฐกิจพิเศษมุกดาหาร” โดยมี นายไพจิต ศรีวรขาน ประธานคณะกรรมาธิการการปกครอง สภาผู้แทนราษฎร พร้อมคณะกรรมาธิการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้าร่วมรับฟังการบรรยายสรุปการบริหารจัดการงบประมาณจังหวัด/กลุ่มจังหวัด การแก้ไขปัญหายาเสพติด แนวนโยบาย สภาพปัญหาหรือข้อขัดข้องในการดำเนินการแก้ไขปัญหา พร้อมรับฟังปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสกลนคร และจังหวัดมุกดาหาร ณ ห้องประชุมศาลากลางจังหวัด จังหวัดสกลนคร

จากนั้นในเวลา 13.30 น. ทางคณะกรรมาธิการฯ ยังได้ลงพื้นที่เพื่อติดตามการดำเนินโครงการประตูระบายน้ำลำน้ำพุง-น้ำก่ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดสกลนคร เพื่อกำหนดแนวทางการบริหารจัดการน้ำ ศึกษาเส้นทางการระบายน้ำและการผลักดันน้ำบริเวณลุ่มน้ำก่ำอีกด้วย

โดยโครงการประตูระบายน้ำลำน้ำพุง-น้ำก่ำอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดสกลนคร จัดสร้างขึ้นเพื่อพัฒนาแหล่งน้ำในบริเวณพื้นที่โครงการ สำหรับช่วยเหลือราษฎรให้มีน้ำใช้ในการเกษตรและอุปโภค-บริโภค และช่วยบรรเทาปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากในพื้นที่ลุ่มน้ำพุง หนองหารและลุ่มน้ำก่ำ ทั้งระบบ ตามพระราชดำริของในหลวงรัชกาลที่ 9 วันที่ 20 พฤศจิกายน 2535

“…ควรพิจารณาก่อสร้างอาคารบังคับน้ำที่ปากลำห้วยร่องช้างเผือกทางฝั่งตะวันออกของลำห้วยน้ำพุง เพื่อควบคุมการไหลของน้ำในลำห้วยต่าง ๆ ตามที่ต้องการ ควรพิจารณาวางโครงการขุดลอกลำห้วยต่าง ๆ ที่ปัจจุบันมีสภาพตื้นเขิน เช่น ห้วยร่องช้างเผือก ห้วยชัน และควรขุดคลองต่อเชื่อมกับหนองน้ำธรรมชาติต่าง ๆ พร้อมก่อสร้างอาคารบังคับน้ำให้สามารถระบายน้ำท่วมออกจากพื้นที่เพาะปลูกไปลงลำน้ำก่ำได้สะดวกในฤดูฝน และรับน้ำจากห้วยน้ำพุงผ่านลำห้วยร่องช้างเผือกและลำห้วยอื่น ๆ เข้าเก็บในหนองน้ำต่าง ๆ เพื่อให้ราษฎรได้ใช้ทำการเกษตรและอุปโภคบริโภคในฤดูแล้ง



Written By
More from pp
กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์เผยผลตรวจสีอินทรีย์สังเคราะห์ในลูกอมและหมากฝรั่ง
กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กระทรวงสาธารณสุข ได้รวบรวมผลการตรวจวิเคราะห์สีอินทรีย์สังเคราะห์ในลูกอม (ชนิดแข็งและนุ่ม) และหมากฝรั่ง โดยเป็นตัวอย่างที่ อย. สสจ. และผู้ประกอบการส่งตรวจระหว่างปี 2560–2562  จำนวน 387 ตัวอย่าง
Read More
0 replies on “กรมชลประทาน ร่วมลงพื้นที่ศึกษาดูงาน และให้ข้อมูลการบริหารจัดการน้ำ ในพื้นที่จังหวัดสกลนคร”