“ดร.พิสิฐ” จี้ไทยแจงลงโทษคนเรียกรับสินบนกรณีโรงไฟฟ้าขนอมแล้ว หลังพบสื่อญี่ปุ่นกระพือลงโทษบริษัทที่ลงทุน ส่งผลกระทบบรรยากาศการลงทุนในไทย

23 ก.ค.63 ดร.พิสิฐ ลี้อาธรรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ หารือในสภา ถึงการที่วานนี้ (22 ก.ค.2563) มีข่าวใหญ่ในสื่อเศรษฐกิจของโลกว่า ศาลสูงโตเกียวพิพากษาลงโทษปรับบริษัทยักษ์ใหญ่ของญี่ปุ่นที่มาลงทุนก่อสร้างในประเทศไทยเป็นจำนวนเงิน 2.5 ล้านเยน ซึ่งในความจริงแล้วควรได้รับโทษหนักกว่านี้ แต่บริษัทดังกล่าวยอมให้ข้อมูลอันเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี และยอมรับผิดต่อการให้สินบนกับเจ้าหน้าที่รัฐในประเทศไทย โดยเฉพาะในการก่อสร้างโรงไฟฟ้าที่ขนอม จ.นครศรีธรรมราช เมื่อปี 2558

ข่าวดังกล่าวสร้างความอับอายให้กับประเทศไทยว่าเจ้าหน้าที่รัฐของประเทศไทยเรียกรับสินบน อีกทั้งยังเป็นข่าวที่ทำให้บรรยากาศการลงทุนในประเทศไทย แต่ยังไม่หน่วยงานของไทยออกมาชี้แจงในเรื่องนี้ ทั้งๆ ที่ระบบการทำงานของไทยนั้น ปปช. ได้ดำเนินการชี้มูลความผิดไปแล้วเมื่อเดือน พ.ย. ปี 2562 โดยเจ้าหน้าที่รัฐที่เกี่ยวข้องของกระทรวงคมนาคม เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น และตำรวจ ได้ถูกปลดจากราชการแล้ว แต่กลับไม่เป็นข่าว

ดังนั้น ในเรื่องนี้จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งออกมาชี้แจงว่าประเทศไทยมีการดำเนินการอย่างจริงจังแล้วในเรื่องการปราบคอร์รัปชั่น เพื่อไม่ให้เป็นเยี่ยงอย่างต่อไป



Written By
More from pp
ลือสะพัด ‘ทิพานัน’ กราบลา ‘บิ๊กป้อม’ คาดย้ายซบ ‘รทสช.’
15 มกรมคม 2566-ผู้สื่อข่าวรายงานจากพรรคพลังประชารัฐ ว่า น.ส.ทิพานัน ศิริชนะ รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และทีมโฆษกพรรคพลังประชารัฐ
Read More
0 replies on ““ดร.พิสิฐ” จี้ไทยแจงลงโทษคนเรียกรับสินบนกรณีโรงไฟฟ้าขนอมแล้ว หลังพบสื่อญี่ปุ่นกระพือลงโทษบริษัทที่ลงทุน ส่งผลกระทบบรรยากาศการลงทุนในไทย”