#รีวิวกันหน่อย “หญิงหน่อย” ชวนคนไทย ติดแฮชแท็ก #รีวิวกันหน่อย ช่วยฟื้นไทยเที่ยวไทย

26 ก.ค.63 คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงการลงพื้นที่รับฟังปัญหาภาคการท่องเที่ยวในจังหวัดภูเก็ต หลังการระบาดของไวรัสโควิด-19 ว่า จากการที่รัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นการท่องเที่ยวซึ่งมีจุดมุ่งหมายที่ดี แต่ปฏิบัติไม่ได้จริง ไม่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจได้ เช่น โครงการเราเที่ยวด้วยกัน โรงแรมขนาดเล็กเข้าไม่ถึง เพราะหลายโรงแรมอยู่ระหว่างการรอจดทะเบียนถูกกฎหมายก็จะไม่ได้รับสิทธิ์ในโปรโมชั่นหรือส่วนลดต่างๆนี้

นอกจากนี้ โรงแรมในพื้นที่ขนาดใหญ่ก็จะวงเงินเกิน ขณะเดียวกันโครงการกำลังใจเพื่อ อสม. ใช้งานจริงไม่ได้เลย เพราะเงื่อนไขมาก ทำให้ปฏิบัติจริงค่อนข้างลำบาก

เช่น จำนวนเงินคนละ 2,000 บาท เที่ยวได้ไม่เกิน 2 วัน 1 คืน และต้องข้ามจังหวัดเท่านั้น รวมไปถึงอาชีพบริการอื่นๆ ที่ไม่ใช่โรงแรมก็ยังสมัครเข้าร่วมโครงการไม่ได้ จากการมารับฟังเสียงของผู้ประกอบการเกือบ 100% ไม่สามารถเข้าร่วมโครงการได้

ซึ่งสาเหตุของปัญหามี 2 ประการ คือ หลักคิดและการปฏิบัติแบบรัฐราชการที่ไม่ได้มองข้อเท็จจริง และมีมุมมองความคิดที่แคบ คิดแบบราชการคือรัฐเป็นเจ้าภาพออกงบประมาณให้แล้ว ถ้าทำไม่ได้ก็ปัดออกไป

อย่างไรก็ตาม เมื่อรัฐบาลทุ่มเททรัพย์สินทุกอย่างไปกับการควบคุมโรคจนเป็นที่ยอมรับระดับโลกแล้ว ดังนั้นต้องเอาความโดดเด่นด้านสาธารณสุขมาต่อยอดสร้างโอกาสให้กับประเทศไทย รัฐบาลต้องประกาศว่าเป็นประเทศปลอดโควิด-19 หรือถ้ามาแล้วติดเชื้อก็มีเครื่องมือที่พร้อมดูแล พร้อมกับเงินประกันอีกหนึ่งล้านบาท เพื่อสร้างความมั่นใจให้นักท่องเที่ยว

ทั้งนี้ ขอเสนอแผนการท่องเที่ยวไทยอย่างปลอดภัย 4 ระยะ โดยแต่ระยะจะมีการเตรียมตัวเอง และโครงสร้างพื้นฐานให้พร้อม ได้แก่

1. “ไทยเที่ยวไทย” ออกคูปองส่วนลดคนมาเที่ยวภูเก็ต ทั้ง เครื่องบิน โรงแรม และค่าใช้จ่ายให้คนไทยเที่ยวในประเทศ

2. “Staycation” ให้คนต่างชาติเดินทางเข้ามาพักผ่อนที่ภูเก็ต 14 วันในโรงแรมที่มีกิจกรรมสันทนาการให้พวกเขา และพนักงานก็ต้องทำงานอยู่ภายในโรงแรม มีระบบการป้องกันที่ดี ตรงนี้เป็นเหมือนการกักตัว แต่ปรับวิธีคิดวิธีบริการใหม่ ให้เหมือนกับมาท่องเที่ยว ซึ่งวันนี้การท่องเที่ยวต้องมากับความเชื่อมั่น เรามีของที่ดีอยู่แล้ว ไม่ต้องสร้างอะไรใหม่ แต่ต้องสร้างความมั่นใจ

3. “เทศเที่ยวไทยปลอดภัย” เปิดเมืองภูเก็ตให้เป็นที่เที่ยวของนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยมีการตรวจโรคและคัดกรองก่อนเข้าจังหวัดอย่างเข้มข้น ปิดทุกจุดเข้าออกจังหวัดเพื่อให้ท่องเที่ยวในจังหวัดเท่านั้น และให้ง่ายต่อการควบคุมพื้นที่หากมีการระบาดโดยจำกัดปริมาณคนที่จะเข้ามาให้ยังสามารถควบคุมโรคได้

4. ทำ “หลุมหลบภัย” จากคนที่กลัวโควิด-19 ทั่วโลก และมาทำงาน Work From Home ที่ภูเก็ต โดยจ่ายเงินค่าอยู่อาศัยเป็นแพ็คเก็จที่ภูเก็ตว่าอยู่นานแค่ไหน ทั้งหมดนี้เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมเพื่อให้ทันก่อนหลายประเทศจะเริ่มเปิดให้มีการท่องเที่ยวหลังโควิด-19

“วันนี้รัฐต้องสร้างความมั่นใจ ต้องยกเลิก พ.ร.ก.ฉุกเฉิน หรืออะไรที่ไม่สร้างความมั่นใจต้องเอาออกไป และต้องกล้าประกาศว่าประเทศไทยปลอดโรค ที่สำคัญคือต้องห้ามเอาเชื้อเข้ามาในประเทศเพิ่ม ทุกวันนี้ไม่ใช่แค่ VIP ที่เป็นทูตหรือทหาร แต่แรงงานยังหลุดเข้ามาตามชายแดนทุกๆวัน ถ้าตราบใดที่ชายแดนยังรั่วขนาดนี้เราจะเปิดประเทศไม่ได้ นี่คือสิ่งที่รัฐต้องเปลี่ยน”

นอกจากนี้ ขอเชิญชวนคนไทยติดแฮชแท็ก #รีวิวกันหน่อย เวลาไปกินหรือเที่ยวที่ไหน เพื่อที่จะให้คนบนโลกออนไลน์ได้รู้และไปเที่ยวตาม เพื่อเป็นการช่วยเหลือคนตัวเล็ก พ่อค้าแม่ค้า และผู้ประกอบการ การรีวิวของทุกคนจะช่วยผู้คนได้อีกมากมาย ถือเป็นการช่วยกันแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ



Written By
More from pp
นายกรัฐมนตรีชื่นชม จนท.ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง พาเหยื่อแก๊ง call center กลับประเทศ เร่งช่วยอีกสองพันคนในกัมพูชา เน้นย้ำขยายผลจับกุมผู้เกี่ยวข้องทุกราย
17 เมษายน 2565-นางสาวรัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมรับทราบรายงานจากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เรื่องการช่วยเหลือคนไทยที่ถูกหลอกไปเป็นเหยื่อแก๊งคอลเซ็นเตอร์ที่ประเทศกัมพูชา
Read More
0 replies on “#รีวิวกันหน่อย “หญิงหน่อย” ชวนคนไทย ติดแฮชแท็ก #รีวิวกันหน่อย ช่วยฟื้นไทยเที่ยวไทย”