Fake News !!! ผลิตภัณฑ์ Diaprin รักษาโรคเบาหวาน

27 ก.ค.63  ตามที่มีข้อความเผยแพร่ในประเด็นเรื่อง ผลิตภัณฑ์ Diaprin รักษาโรคเบาหวานได้ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

กรณีชวนเชื่อขายผลิตภัณฑ์ Diaprin ซึ่งระบุว่าสามารถรักษาโรคเบาหวานได้ ทางสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข ได้ชี้แจงว่า

จากการตรวจสอบผลิตภัณฑ์ พบว่า Diaprin มีข้อมูลการอนุญาตเป็นผลิตภัณฑ์ประเภทอาหาร เลขสารบบอาหาร 11-1-06353-1-0125 ชื่อผลิตภัณฑ์ ไดอะพริน (ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร) และพบข้อความโฆษณาว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวสามารถรักษาโรคเบาหวานได้ ด้วยข้อความ เช่น “ช่วยให้การรักษาโรคเบาหวานเป็นไปอย่างครอบคลุม ระดับน้ำตาลในเลือดลดลงอย่างเห็นได้ชัด อาการต่างๆ ของโรคเบาหวาน ไม่ว่าจะเป็น ความกระหาย ความเหนื่อยล้า อาการฉี่บ่อย และอาการอื่นๆ หายไป การทำงานของระบบสืบพันธุ์ดีขึ้น สภาพผิวดีขึ้น” ซึ่งการโฆษณาดังกล่าว เป็นการโฆษณาที่ไม่ได้รับอนุญาต และโอ้อวดเกินจริง

นอกจากนี้ ยังพบว่ามีการบิดเบือนและแอบอ้างใช้ชื่อของผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์ด้านต่อมไร้ท่อที่มีชื่อเสียงในต่างประเทศ โดยระบุว่าเป็นผู้รับรองผลิตภัณฑ์ดังกล่าว ซึ่งแท้จริงแล้วเป็นภาพที่นำมาจากคลิปวิดีโอบรรยายเกี่ยวกับการรักษาผู้ป่วยโรค atrial fibrillation และบุคคลในภาพนั้น ไม่ใช่ผู้อำนวยการศูนย์วิทยาศาสตร์ฯ แต่อย่างใด

ดังนั้น ขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา กระทรวงสาธารณสุข สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.fda.moph.go.th หรือโทร. 1556



Written By
More from pp
เริ่มแล้ว ! ประกันสังคม ชวน ผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ต้องการฉีดวัคซีนเข็ม 3
ประกันสังคม ชวน ผู้ประกันตนตามมาตรา 33 ต้องการฉีดวัคซีนเข็ม 3 ลงทะเบียนผ่าน e-service ตั้งแต่ 15 – 31...
Read More
0 replies on “Fake News !!! ผลิตภัณฑ์ Diaprin รักษาโรคเบาหวาน”