อนุทิน กำหนดมาตรการชัดเจน ย้ำ!ผู้ก่อความรุนแรงใน “ห้องฉุกเฉิน” ต้องได้รับโทษสูงสุด

นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรมว.สาธารณสุข ร่วมหารือ แนวทางแก้ไขปัญหาความรุนแรงในห้องฉุกเฉินสถานพยาบาล โดยมีอัยการ เจ้าหน้าที่ตำรวจ และบุคลากรสาธารณสุข ร่วมหารือ

จากเหตุการณ์ที่มีกลุ่มวัยรุ่นบุก “ห้องฉุกเฉิน” ทำร้ายคู่อริ และบุคลากรทางการแพทย์ หากมีเหตุการณ์ความรุนแรงในโรงพยาบาลที่เกิดขึ้นต่อจากนี้ ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด

ทางผู้บริหารของโรงพยาบาลแต่ละแห่ง ต้องมีมาตรการ ในการบริหารจัดการ วิธีการป้องกัน และประสานงานกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ให้สามารถรับมือกับสถานการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็ว เพื่อป้องกันการเกิดอันตรายแก่คนไข้และบุคลากรณ์ทางการแพทย์

ที่ผ่านมามีการปรับปรุงมาตรฐานห้องฉุกเฉินตามมาตรการที่กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ กำหนด ทั้งการแยกส่งผู้ป่วย และประสานงานใกล้ชิดกับตำรวจ อัยการ การเพิ่มเวรยาม กั้นไม่ให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้า

ซึ่งหากมีเหตุการณ์ความรุนแรงจากคนเกิดขึ้นที่โรงพยาบาลอีก มีโทษตั้งแต่จำคุก 6 เดือนถึง 10 ปี และหากมีการทำผิดซ้ำ จะฟ้องให้มีการเพิ่มโทษอีก 3 เด้ง ในกรณีของผู้ก่อเหตุเป็นเยาวชน จะถูกควบคุมพฤติกรรมที่สถานพินิจและหากมีการทำผิดซ้ำผู้ปกครองจะต้องถูกจำคุก เป็นเวลา 3 เดือนโดยไม่รอลงอาญา เพราะถือเป็นการปล่อยปละละเลยบุตร

นายอนุทิน กล่าวว่า จะไม่มีการยอมความ ต้องดำเนินคดีจนถึงที่สุด เพื่อให้เป็นตัวอย่าง ไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำสอง หรือหากเกิดขึ้นจะต้องอยู่ในสถานการณ์ที่สามารถควบคุมได้ ทุกโรงพยาบาลจะต้องมีมาตรการรองรับเหตุการณ์ และหาวิธีป้องกันความปลอดภัยของบุคลากรณ์ทางการแพทย์อย่างเต็มที่ เพื่อแก้ปัญหาความรุนแรงในสังคม

 



Written By
More from pp
ซันโทรี่ เวลเนส เปิดตัวผลิตภัณฑ์บำรุงผิวหน้าสำหรับผู้ชาย วารอน อินเทนซีฟ อิน วัน เซรั่ม จากประเทศญี่ปุ่น
ชุนสุเกะ บาบะ – ผู้จัดการอาวุโส ฝ่ายพัฒนาธุรกิจ, อัมรินทร์ นิติพน, ศวรรยา จันทรสถาพรจิต – กรรมการผู้จัดการ ซันโทรี่...
Read More
0 replies on “อนุทิน กำหนดมาตรการชัดเจน ย้ำ!ผู้ก่อความรุนแรงใน “ห้องฉุกเฉิน” ต้องได้รับโทษสูงสุด”