หายนะมาก่อนรัฐธรรมนูญ?

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

ก็อยากบอกนะ..

อย่าได้หงุดหงิด รำคาญใจ และละเลยกับการย้ำพูด-ย้ำเตือนของ รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย..

ในเรื่องของ “โควิด-19” เด็ดขาด!

อย่างวันก่อน คุณหมอธีระก็ได้โพสต์เฟซบุ๊กย้ำอีกครั้ง ซึ่งผมขออนุญาตคัดลอก-ตัดทอนบางช่วงบางตอนเพื่อจะผู้อ่านได้รับรู้และตระหนักกันไว้ให้มากๆ เราเผลอ-ประมาทไม่ได้เลยจริงๆ

“..บอกตรงๆ ว่า สถานการณ์การระบาดตอนนี้เป็นขาขึ้น และรุนแรงพร้อมกันทั่วโลก

ประเทศที่ยืนยันจะหาเงินด้วยการเปิดรับการเดินทางระหว่างกันตอนนี้ล้วนโซซัดโซเซ เจอการระบาดซ้ำอย่างรุนแรง โดยเฉพาะอย่างยิ่งที่เราเห็นคือ ญี่ปุ่น


ประเทศอื่นๆ ที่เคยคุมได้ดี ตอนนี้กลับอยู่ในภาวะลำบากมากทีเดียว ทั้งจีน ฮ่องกง สิงคโปร์ ออสเตรเลีย และเวียดนาม

ยุทธศาสตร์สำหรับการทำสงคราม COVID-19 ณ เวลานี้ จำเป็นต้องน้อมนำปรัชญา “เศรษฐกิจพอเพียง” มาใช้สำหรับประเทศไทยอย่างเต็มที่

อดทน…อดกลั้น…อดออม ใช้ชีวิตอย่างพอเพียง…เพื่อประคับประคองให้พอหายใจต่อได้ อยู่รอดได้ไปอีกราว 6-18 เดือนตามธรรมชาติของโรคระบาดที่เราสังเกตเห็นในอดีต

สำคัญที่สุดของหลักปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงคือ “ยืนบนขาของตนเอง” และ “ลดการพึ่งพาต่างชาติ”

การที่รัฐตัดสินใจเปิดรับกลุ่มเป้าหมายทั้ง 4 กลุ่มไปล่าสุดนั้น ไม่ว่าจะเป็นแรงงานต่างด้าวราว 100,000 คนที่จะทยอยเข้ามา หรือกองถ่ายภาพยนตร์ ทีมงานแสดงสินค้า

รวมถึงกลุ่มผู้ป่วยและไม่ป่วยตาม Medical and wellness tourism นั้น…เป็นมาตรการที่นำความเสี่ยงมาสู่ประชาชนทุกคนภายในประเทศมากขึ้นอย่างมาก

โอกาสหลุดรอดจากระบบคัดกรอง กักตัว และติดตาม… “มี”

เคยวิเคราะห์ตามหลักการแล้วว่า 100,000 คน อาจมีโอกาสติดเชื้อ 500 คน และหลุดจากการคัดกรองมาตรฐานได้ราว 65 คน หากระบบกักตัวไม่ดีพอ ไม่เคร่งครัด การออกมาแพร่ในวงกว้างก็มีสูง

และถึงแม้จะกัก 14 วัน ตามหลักวิชาการแพทย์แล้วยังมีโอกาสอยู่บ้างที่มีคนติดเชื้อบางคนที่อาจนำเชื้อต่อได้นานกว่า 14 วัน แม้โอกาสจะน้อยก็ตาม..

สำหรับรัฐ..ผมอยากเรียนเสนอว่า..หากทบทวนมาตรการแง้มประตูประเทศ หยุดไว้ก่อน เอาเท่าที่จำเป็นจะดีกว่าและขอร้องว่า..

โปรดเลิกการผลักดันนโยบายฟองสบู่ท่องเที่ยวไม่ว่าจะมาในรูปแบบใดๆ ไปก่อน อย่างน้อย 6 เดือน ถ้าขืนทำ…หายนะแน่นอน”

ครับ..ใครจะเชื่อ-ไม่เชื่อก็ตาม แต่ผมเชื่อ และเชื่อด้วยว่า รัฐบาล-นายกฯลุงตู่จะไม่นิ่งเฉยกับคำขอร้องและคำเตือนนี้ของคุณหมอธีระ ไม่งั้น..

หายนะประเทศจะได้ก่อนรัฐธรรมนูญ (ใหม่) แน่!

Written By
More from pp
สมเด็จเจ้าฟ้าฯ กรมพระศรีสวางควัฒน วรขัตติยราชนารี พระราชทานพระโอวาทแก่นักศึกษาใหม่ “ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์” รุ่นที่ 4 ขอฝากอนาคตของคนไทยไว้กับนักศึกษา
องค์ประธานราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ เสด็จพระราชทานพระโอวาทแก่นักศึกษาใหม่ ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ รุ่นที่ 4 ประจำปีการศึกษา 2563 ทรงมีพระดำรัส “ขอฝากอนาคตของคนไทยไว้กับนักศึกษาทุกคน” ให้นักศึกษาตั้งใจเล่าเรียนเพื่อกลับมาช่วยเหลือคนไทย เพราะประเทศไทยเราดีที่สุด
Read More
0 replies on “หายนะมาก่อนรัฐธรรมนูญ?”