“ส.ส.วีระกร” เห็นด้วยตั้ง คทช. เป็นเรื่องใหญ่สุดของประเทศ เสนอจัดพื้นที่ตามความเหมาะสมของที่ดิน

4 ส.ค. 63 ในการประชุมร่วมกันของรัฐสภา ครั้งที่ 2 นายวีระกร คำประกอบ ส.ส.นครสวรรค์ เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ อภิปราย ร่างพระราชบัญญัติปรับปรุงกระทรวง ทบวง กรม (ฉบับที่..) พ.ศ. … ว่า เรื่องนี้เป็นเรื่องที่เรียกว่าใหญ่ที่สุดของประเทศไทยเรื่องที่สำคัญที่สุดของแผ่นดินเรื่องนี้ต้องอยู่ที่ความจริงจังของรัฐบาล ในการที่ได้ออกร่างพ.ร.บ.ฉบับนี้ และการตั้งคณะกรรมการนโยบายที่ดินแห่งชาติ (คทช.) ถือเป็นเรื่องที่จำเป็นอย่างยิ่ง

ทำไมผมถึงบอกว่าเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดของประเทศ เพราะไม่ว่าปัญหาอะไรที่เกิดขึ้นจะเกิดจากเรื่องนี้เป็นหลัก สองวันที่ผ่านมาเจอพายุโซนร้อนพายุดีเปรสชั่นเข้ามาน้ำท่วม จ.เลย จ.เชียงใหม่ จ.เชียงราย จ.น่าน เพราะอะไร เพราะเราไม่จัดรูปแบบนโยบายการจัดที่ดินแห่งชาติ ไม่เป็นไปตามความจำเป็น และความเหมาะสมของที่ดิน



วันนี้เป็นเรื่องที่ดี ทั้งปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ พี่น้องประชาชนที่บุกรุกก็ดี หรือรัฐไปบุกรุกที่ดินของพี่น้องประชาชนก็ดี เป็นเรื่องที่เกิดขึ้นทุกจังหวัด ต้องแก้ไขแล้ว ซึ่งปัญหาอยู่นิดเดียว ต้องจัดตามความเหมาะสมของที่ดิน ที่ดินใดที่อยู่ต้นน้ำลำธาร ผมเป็นคณะอนุกรรมาธิการพิจารณาศึกษาแนวทางการบริหารจัดการกลุ่มลุ่มน้ำเจ้าพระยา ปิง วัง ยม น่าน ขึ้นไปดูแหล่งกำเนิดน้ำทั้งหมด แหล่งกำเนิดแม่น้ำน่าน ดอยภูคา ต้นน้ำลำธารในเขต อ.เฉลิมพระเกียรติ ในเขต อ.บ่อเกลือ อ.สองแคว ซึ่งเป็นต้นน้ำยอดน้ำยาว แม่น้ำลี ที่กำลังท่วมอยู่ทุกวันนี้

คนไปบุกรุกในเขตอุทยานอยู่กันเต็มหมด ซึ่งบนยอดดอยโหว่หมด กลายเป็นทุ่งนาทุ่งไร่บนยอดดอยทั้งนั้นสูง 2-3 พันเมตร ดอยภูคา โหว่เป็นเขาหัวล้านหมด ฝนตกแป๊บเดียวท่วมหมด เพราะไม่มีต้นไม้ใหญ่ที่จะซับน้ำ

ดังนั้นกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจึงจัดลุ่มน้ำชั้น 1 เอ ชั้น 1 บี ดังนั้นรัฐบาลต้องเด็ดขาดในการจัดการ คือ ที่ดินยังไม่ค่อยชัดเจนในการทำวันแมพ หรือที่เรียกว่า แผนที่บูรณาการของรัฐตามมาตราส่วน 1 : 4000 เมื่อปี 2538 ผมได้ไปดูที่จะสร้างอ่างเก็บน้ำแก่งเสือเต้นที่ ต.สะเอียบ อ.สอง จ.แพร่ มีคนอาศัยอยู่ประมาณ 100 หลังคาเรือน ส่วนใหญ่มีอาชีพตัดไม้สักไปทำหัตถกรรม

ผมไปวันก่อนไปคุยกับชาวสะเอียบ พบว่ามีอยู่ 10,000 หลังคาเรือน ผ่านมา 25 ปี วันนั้นกับวันนี้ต่างกันมากจากป่าดงดิบวันนี้เป็นนาหมดแล้ว แบบนี้จะไม่ท่วม จ.สุโขทัย ได้อย่างไร

ด้วยความลาดชันของภูเขาที่อยู่ต้นน้ำลำธาร ทั้ง จ.พะเยา จ.แพร่ จ.น่าน ความลาดชันมีไม่ต่ำกว่า 45 องศาน้ำวิ่งมาแวบเดียวถึง จ.สุโขทัย



วันนี้อยากกราบเรียนท่านนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีวราวุธ ศิลปอาชา ได้โปรดเอาจริงเอาจังวางแผนที่หรืออะไรที่เหมาะสม จ.แม่ฮ่องสอน ประชาชนก็อยู่กันเฉพาะในเขตเมือง เราก็จัดโฉนดให้ไปเลยว่าพื้นที่เขามีแค่ไหนห้ามไปบุกรุกต่อ เขต ต.สะเอียบ ต.เตาปูน ซึ่งเป็นต้นแม่น้ำยม น้ำไหลลงมาด้วยความแรงสูงซึ่งคณะกรรมาธิการผมจะเสนอทำเขื่อนขั้นบันไดขนาด 10-20 ล้านลูกบาศก์เมตรที่จะประทังความเร็วของน้ำ

เนื่องจากวันนี้ไม่มีป่าใหญ่ ๆ ที่จะปะทังน้ำที่มาด้วยความเร็วสูงทำให้น้ำท่วมเร็วมาก ท่วมแปบเดียว ฝนตกไม่ได้เยอะ ไม่มีจังหวัดไหนที่ตกเกิน 100 มิลลิเมตร ฝนตกอยู่ที่ 70-80 มิลลิเมตร น้ำกัดจนถนนขาดบ้านเรือนได้รับความเสียหาย สิ่งเหล่านี้ต้องแก้ไข ไหน ๆ จะทำวันแมพแล้วเอาตามความเหมาะสมของพื้นที่ พื้นที่นี้เหมาะสำหรับเป็นบ้านคน พื้นที่นี้เหมาะสำหรับเป็นที่ซับน้ำ พื้นที่นี้เหมาะสำหรับเป็นทุ่งไร่ทุ่งนา ตรงไหนเป็นที่ราบลุ่มก็เป็นนา ตรงไหนเป็นดอนหน่อยก็เป็นไร่ ทำให้เรียบร้อยทีเดียวเลย



Written By
More from pp
บริษัท วินเนอร์กรุ๊ป เอ็นเตอร์ไพรซ์ จำกัด (มหาชน) ร่วมสนับสนุนบุคลากรทางการแพทย์
นายชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ ผู้อำนวยการสำนักงานการคลัง สภากาชาดไทย ประธานคณะทำงานอาสาร่วมใจ FIGHT COVID รับมอบชุด PPE และเจลแอลกอฮอล์ จาก นางวรรณพร...
Read More
0 replies on ““ส.ส.วีระกร” เห็นด้วยตั้ง คทช. เป็นเรื่องใหญ่สุดของประเทศ เสนอจัดพื้นที่ตามความเหมาะสมของที่ดิน”