ใช่พวก “เห็นต่าง”?

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

ก็..หมดสงสัย

ซึ่งก่อนนี้ให้คิดอยู่ตลอดมาว่า ทำไมคุณชวน หลีกภัย อดีตนายกรัฐมนตรี อดีตหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ไม่หือไม่อื้อ หรือแสดงท่าทีอะไรให้ปรากฏ..

ต่อการ “ลาออก” จากสมาชิกพรรคของ นายพริษฐ์ วัชรสินธุ หรือ “ไอติม” หลังจากเป็นส.ส.สอบตก!


แต่..หลังได้อ่านข้อความที่คุณไอติมโพสต์..วาทกรรม #ชังชาติ มักถูกใช้โดยคนที่มองว่าความคิดตัวเองเป็นใหญ่ โดยการ

1.ผูกขาด คำว่า ‘ชาติ’

ชาติ’ ไม่ใช่ รัฐบาล กองทัพ หรือ ตนเอง แต่คือ คุณภาพชีวิตของประชาชนในประเทศ

การที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลไม่ได้หมายถึงการไม่รักชาติ ถ้าเราคิดว่าข้อเสนอของรัฐบาลจะไม่ทำให้คุณภาพชีวิตของคนในประเทศดีขึ้น

การเสนอทางเลือกอื่นหรือคัดค้านรัฐบาลต่างหากคือการทำเพื่อชาติ ในการปกป้องผลประโยชน์ของประชาชนในความคิดของเรา

2. ผูกขาดคำว่า ‘รัก’ คนสองคนอาจ ‘รัก’ และหวังดีต่อประเทศเท่ากัน แต่พวกเพียงมองต่างกันว่าอะไรคือแนวทางที่ดีที่สุดสำหรับประเทศ

การที่มีคนเห็นต่างจากคุณไม่ได้หมายถึงเขารักชาติน้อยกว่าคุณ


ผมจึงเลยถึงบางอ้อ..อ๋อ อย่างนี้นี่เอง คุณชวนถึงได้เฉยชา ไม่ได้พูด แสดงความรู้สึกอะไรที่หลานคุณอภิสิทธิ์เดินออกจากพรรคประชาธิปัตย์เมื่อกลางปีก่อนนู้น!

และผมเอง ความจริงก็ไม่ควรจะรู้สึกอะไรกับข้อความที่คุณไอติมโพสต์ เพราะเป็นเพียงการแสดงความคิดอ่านที่เห็นแย้ง-เห็นต่างในมุมมองของนักการเมืองหัวก้าวหน้าคนหนึ่ง

แต่ ด้วยได้อ่าน-ได้ฟังที่พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ พูดคุยกับนักเรียนนายร้อยฯ..“..โรคติดเชื้อโควิด-19 นั้น ต้องรู้จักป้องกันตนเอง ป้องกันตัวจากคนรอบข้างใช่หรือไม่นักเรียน และรักษาหายได้

แต่โรคที่เป็นไม่หายคือ “โรคชังชาติ” รู้รึเปล่า โรคเกลียดชาติบ้านเมืองตัวเอง รักษาไม่หาย ไม่สำนึกบุญคุณแผ่นดินเกิด”

จึงเลยให้รู้สึกว่า ที่คุณไอติมสาธยายมานั้นน่าจะมีความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน หรืออาจมีเจตนาที่จะติติง อบรม สั่งสอนคนที่พูดเรื่อง “ชังชาติ”!

ที่ให้รู้สึกเช่นนี้ เพราะคำว่า “ชังชาติ”ที่ดร.นิวก็ดี คุณหมอวรงค์ก็ดี พล.อ.อภิรัชต์ก็ดี หรืออีกหลายๆคนก็ดี ต่างออกมาพูดเป็นรายวันนั้น ไม่ได้หมายถึง “คนคิดต่างทางการเมือง”..


หากแต่เขาพูดถึง “พวกที่คิดล้มล้างสถาบัน”!

ฉะนั้น..คนที่ไม่ได้มีจิต-คิดล้มสถาบันก็ไม่เห็นจะต้องไปเดือดร้อนอะไรกับคำพูดนี้ และก็ไม่จำเป็นจะต้องอธิบายให้มากเรื่องมากความ เพราะความหมายของคำว่ารัก-คำว่าชัง หรือคำว่าชาติ..

จะเรียนน้อย-เรียนมาก ทุกคนต่างก็รู้-เข้าใจดี!

ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาล ก็ค้าน ก็ไล่ประยุทธ์อย่างนิสิต-นักศึกษาที่บริสุทธิ์ใจสิไอติม แต่ที่ซ่อนตัว หลบกาย พูดจาบจ้วงให้ร้ายสถาบัน อย่างนี้..

ใช่พวก “เห็นต่าง” รึ..ไอติม?

Written By
More from pp
2 เมษายน วันตระหนักรู้ออทิสติกโลก ทรูคอร์ปอเรชั่น ร่วมพัฒนาคุณภาพชีวิตบุคคลออทิสติกให้ดียิ่งกว่าพร้อมเดินหน้าสร้างสังคมที่ยั่งยืนไปด้วยกัน
2 เมษายน ของทุกปีเป็นวันที่องค์การสหประชาชาติ ประกาศให้เป็นวันรณรงค์ตระหนักรู้ออทิสติกโลก หรือ Autistic Awareness Day
Read More
0 replies on “ใช่พวก “เห็นต่าง”?”