ยังมีคน (กล้า) แทรกแซง?

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

เจิมศักดิ์ ปิ่นทองผงาดนั่งเก้าอี้ประธานกรรมการนโยบายไทยพีบีเอส

นี่..พาดหัวข่าว “แนวหน้าออนไลน์” เมื่อกลางสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเนื้อหา-รายละเอียดก็คงจะได้ผ่านตา-ผ่านหูท่านผู้อ่านไปแล้วก็..ขอแสดงความยินดีกับอีกตำแหน่งการงานของดร.เจิมศักดิ์ นอกเหนือจากอาจารย์พิเศษ ประจำคณะเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ นักจัดรายการวิทยุ และคอลัมนิสต์ “นสพ.แนวหน้า”

และหวัง (สูง) ว่า เมื่อคณะกรรมการนโยบายชุดนี้ได้เข้าปฏิบัติหน้าที่ สถานีโทรทัศน์ช่องไทยพีบีเอส จะมีการเปลี่ยนแปลงไปในทางที่พัฒนาก้าวหน้าแปลกใหม่ให้ได้ปรากฏเห็น

ที่พูดเช่นนี้ ไม่ได้หมายความคณะกรรมการชุดก่อนไม่มีฝีมือ ความรู้ ความสามารถ หากแต่คณะกรรมการใหม่ควรที่จะได้โชว์ผลงาน ฝีมือ ความรู้ ความสามารถให้เป็นที่ประจักษ์มากไปกว่าที่เป็นอยู่


ซึ่งนอกจาก ดร.เจิมศักดิ์ที่เป็นประธานแล้ว กรรมการนโยบายไทยพีบีเอสอีก 8 ท่าน ประกอบด้วย นายบุญเลิศ คชายุทธเดช  นางสาวอุษาสินี ริ้วทอง นายอนุสรณ์ ธรรมใจ นายอานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา

รศ.ดร.ธีรภัทร สงวนกชกร นายชัยรัตน์ แสงอรุณ น.ส.รุ่งมณี เมฆโสภณ และ นายจักร์กฤษเพิ่มพูล

ทีนี้..มาดู “หน้าที่” ของคณะกรรมการนโยบายว่ามีอะไรบ้าง ผมค้นจากวิกิพีเดียพบว่า..

1.กำหนดนโยบายโดยทั่วไปขององค์การ

2.คุ้มครองรักษาความเป็นอิสระของคณะกรรมการบริหาร ผู้อำนวยการ และพนักงานให้ปลอดจากการแทรกแซงใดๆ

3.ให้ความเห็นชอบแผนการบริหารกิจการและแผนการจัดทำรายการขององค์การให้สอดคล้องกับวัตถุประสงค์  ตามมาตรา ๗

4.ให้ความเห็นชอบงบประมาณขององค์การ


5. ควบคุมการดำเนินงานของคณะกรรมการบริหารให้เป็นไปตามนโยบายของคณะกรรมการนโยบาย

6.กำหนดให้มีการวิจัยเพื่อพัฒนาคุณภาพของรายการ

7.กำหนดข้อบังคับด้านจริยธรรมของกรรมการบริหาร ผู้อำนวยการ ผู้บริหารขององค์การ พนักงานและลูกจ้างขององค์การ และบทลงโทษ

8. กำกับดูแลเพื่อให้ความคิดเห็น ข้อเสนอแนะและคำติชม ตลอดจนข้อร้องเรียนของประชาชนต่อองค์การ ได้รับการพิจารณาอย่างเหมาะสมและรวดเร็ว

ครับ..รู้แค่ 8 ข้อนี้พอ ซึ่งข้อ 2 นั้น ค่อนข้างมั่นใจได้ว่าดร.เจิมศักดิ์ จะไม่ปล่อยให้พนักงาน ผู้อำนวยการ คณะกรรมการบริหารถูกแทรกแซงอย่างแน่นอน!

แต่..เรื่องการถูกแทรกแซงบางทีก็พูดยาก เพราะหากคณะกรรมการบริหารใช้ความเป็นอิสระ เสรีจนเลยเถิดเกิดประเด็นมีวิพากษ์วิจารณ์ในสังคมถึงความเหมาะ-ไม่เหมาะสมของสถานี..


คณะกรรมการนโยบายจะนิ่งเฉยดูดายได้ไง อย่างน้อยก็ต้องพูดต้องปราม หรือบางครั้งก็ต้อง “ห้าม” เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายต่อช่อง-สถานี..

อย่างนี้ จะเรียกว่า “แทรกแซง” ก็เห็นจะเป็นเรื่องที่พูดไม่ค่อยเต็มปากเต็มคำนัก ว่าแต่..ยุคสมัยนี้ สื่ออย่างไทยพีบีเอส..

ยังจะมีคน (กล้า) แทรกแซงอยู่อีกหรือ?


Written By
More from pp
“นิพนธ์” เดินหน้าลดความเหลื่อมล้ำ แจกที่ดินทำกินให้ปชช.กว่า 400 ครอบครัว น้ำตาซึม หลังรอคอยมายาวนาน ที่ อ.หัวตะพาน จ.อำนาจเจริญ
เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 13 สิงหาคม 2563 ที่หอประชุมอำเภอหัวตะพาน อำเภอหัวตะพาน จังหวัดอำนาจเจริญ นายนิพนธ์ บุญญามณี...
Read More
0 replies on “ยังมีคน (กล้า) แทรกแซง?”