Fake News กรมขนส่งเรียกสอบใหม่-ยึดคืน ผู้ถือใบขับขี่ตลอดชีพ

ตามที่ได้มีข่าวปรากฎในสื่อออนไลน์ต่างๆ ถึงประเด็นเรื่อง กรมขนส่งเรียกสอบใหม่-ยึดคืน ผู้ถือใบขับขี่ตลอดชีพ ทางศูนย์ต่อต้านข่าวปลอมได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงโดย กรมขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม พบว่าข้อมูลดังกล่าวนั้น เป็นข้อมูลเท็จ

จากกรณีที่มีการแชร์ข้อความว่า มีการยึดคืนใบอนุญาตขับขี่ตลอดชีพที่ออกให้แล้ว การให้เข้ามาทดสอบสมรรถภาพของร่างกายใหม่ หรือทดสอบขับใหม่ ทางกรมขนส่งทางบกได้ยืนยันว่าไม่เป็นความจริง ไม่มีการยึดคืนใบอนุญาตขับขี่ตลอดชีพ และไม่มีการเรียกผู้มีใบอนุญาตขับขี่รถตลอดชีพทั้งหมดมาทดสอบสมรรถภาพของร่างกายใหม่ หรือทดสอบขับรถใหม่ตามข้อมูลที่มีการแชร์กันในขณะนี้



แต่จะมีการศึกษาพิจารณาดำเนินการคัดกรองในผู้ที่ร่างกายเสื่อมสมรรถภาพหรือมีสภาวะโรคที่แพทย์วินิจฉัยแล้วเห็นว่ามีผลต่อประสิทธิภาพการขับขี่อย่างปลอดภัย เช่น โรคทางสมอง โรคปัญหาการมองเห็นที่รักษาไม่หาย เป็นต้น เพื่อความปลอดภัยของผู้ขับขี่และผู้ใช้รถใช้ถนนร่วมกัน

โดยการศึกษาดังกล่าวต้องหารือร่วมกับกรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข และแพทยสภา และต้องพิจารณาข้อกฎหมายประกอบอย่างรอบคอบเพื่อไม่ให้กระทบสิทธิผู้ถือใบอนุญาตขับขี่รถตลอดชีพ (ข้อมูล ณ วันที่ 9 สิงหาคม 2563) ซึ่งการดำเนินการเกี่ยวกับใบอนุญาตขับรถยังคงเป็นไปตามระเบียบและกฎหมายที่เกี่ยวข้องตามปกติ


ดังนั้นขอให้ประชาชนอย่าหลงเชื่อข้อมูลดังกล่าว และขอความร่วมมือไม่ส่ง หรือแชร์ข้อมูลดังกล่าวต่อในช่องทางสื่อสังคมออนไลน์ต่างๆ และเพื่อให้ประชาชนได้รับข้อมูลข่าวสารจากกรมขนส่งทางบก สามารถติดตามได้ที่เว็บไซต์ www.dlt.go.th หรือโทร. 0-2271-8888 หรือ 1584

Written By
More from pp
ชวนย้อนวันวาน “รื่นรมย์สุขฤดี 100 ปี ไฟฟ้าไทย” ที่ร้านกาชาด กฟผ. หมายเลข 7.1 วันที่ 8 – 18 ธันวาคม นี้
การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) ขอเชิญชวนร่วมงานกาชาด ประจำปี 2566 พบกับร้านกาชาด กฟผ. “รื่นรมย์สุขฤดี 100 ปี ไฟฟ้าไทย” จำลองที่ทำการของการไฟฟ้าเมื่อ...
Read More
0 replies on “Fake News กรมขนส่งเรียกสอบใหม่-ยึดคืน ผู้ถือใบขับขี่ตลอดชีพ”