กมธ.เดือด “ธนาธร” หารือ กมธ.งบฯ สร้างมาตรฐานที่ถูกต้อง ผู้นำเหล่าทัพต้องอยู่ชี้แจง หยุดสร้างความเป็น VIP

ในการประชุมของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญ พิจารณาร่างพระราชบัญญัติงบประมาณรายจ่ายประจำปี พ.ศ. 2564 วันนี้ เป็นการชี้แจงในส่วนของกระทรวงกลาโหม

ก่อนเริ่มวาระการประชุม นายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า ในฐานะที่ปรึกษาคณะ กมธ. ได้หารือกับประธานในที่ประชุมว่า กรณีการปฏิบัติของผู้นำเหล่าทัพในชั้น กมธ. ในการพิจารณางบประมาณประจำปี 2563 ที่ผ่านมา ผู้นำเหล่าทัพ ได้เข้ามาชี้แจงเพียง 1 ชั่วโมงเท่านั้นแล้วก็กลับไป ในขณะที่หน่วยงานอื่น กระทรวงอื่น ผู้บริหารสูงสุดจะนั่งชี้แจงจนกรรมาธิการหมดคำถาม หมดข้อสงสัย จึงจะกลับได้

ถามว่าในปีนี้ เราจะอนุญาตให้ผู้นำเหล่าทัพทำแบบเดิมอีกเหรือไม่ เพราะการอนุญาตให้กระทำในลักษณะนี้ได้ เป็นเพราะผู้นำเหล่าทัพรู้สึกว่าตัวเองมีอำนาจเหนือตัวแทนประชาชนหรือเปล่า? เพราะหากผู้นำเหล่าทัพสามารถกลับก่อนในขณะที่การชี้แจงยังไม่เสร็จสิ้น นั่นหมายความว่ากองทัพมีสถานะที่สูงส่งกว่าข้าราชการอื่นใช่หรือไม่? เป็น VIP เหนือข้าราชการอื่นใช่ไหม?

“เราจำเป็นที่จะต้องอยู่ตอบคำถามที่บางครั้งก็อาจทำให้ทุกคนรู้สึกกระอักกระอ่วนใจ เราจำเป็นที่จะต้องสร้างบรรทัดฐานที่ถูกต้อง เราต้องเผชิญหน้ากับความจริง ผมยืนยันว่าการที่ประเทศจะเดินหน้าไปได้ กองทัพจะต้องอยู่ภายใต้อำนาจของรัฐบาล และตัวแทนที่มาจากประชาชน ดังนั้น ขอให้ประธานวินิจฉัยกรณีนี้” ธนาธร กล่าว

โดยหลังจากนั้น ประธานในที่ประชุมวินัจฉัยให้เป็นไปตามข้อเรียกร้องของกรรมาธิการ โดยยืนยันว่าผู้นำเหล่าทัพจะต้องอยู่จนการชี้แจงจบสิ้น หากจะกลับก่อนจะต้องได้รับความเห็นชอบจากที่ประชุม



0 replies on “กมธ.เดือด “ธนาธร” หารือ กมธ.งบฯ สร้างมาตรฐานที่ถูกต้อง ผู้นำเหล่าทัพต้องอยู่ชี้แจง หยุดสร้างความเป็น VIP”