ศบค.รายงานสถานการณ์โควิด 19 ไม่พบผู้ป่วยรายใหม่ -16 สค.คนไทยกลับเข้าประเทศอีก 5 เที่ยวบิน (382 คน) -17 สค. จำนวน 5 เที่ยวบิน -18 สค. 3 เที่ยวบิน และ 19 สค.อีก 5 เที่ยวบิน

เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 (ศบค.) รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ในประเทศว่า ไม่พบผู้ป่วยยืนยันติดเชื้อรายใหม่ทั้งจากภายในประเทศ และที่เดินทางกลับมาจากต่างประเทศและพักอยู่ใน State Quarantine โดยยอดผู้ป่วยยืนยันสะสมล่าสุดคงอยู่ที่ 3,376 ราย เป็นผู้ป่วยในประเทศ 2,444 ราย และผู้ป่วยใน State Quarantine จำนวน 439 ราย และมีผู้ป่วยรักษาหายแล้ว 3,193 ราย ส่วนผู้ป่วยที่ยังรักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 125 ราย ขณะที่ไม่มีผู้เสียชีวิตเพิ่ม โดยยอดผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 58 ราย

ทั้งนี้ มีรายงานเที่ยวบินนำคนไทยกลับจากต่างประเทศ วันที่ 15 ส.ค. มีจำนวน 682 คน เป็นเที่ยวบินจากเยอรมนี (ฮัมบูร์ก) 10 คน, จากเนเธอร์แลนด์ (อัมสเตอร์ดัม) 165 คน, จากฟิลิปปินส์ (มะนิลา) 104 คน, สหราชอาณาจักร (ลอนดอน) 1 คน, ญี่ปุ่น (โตเกียว) 2 คน, สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (ดูไบ) 200 คน และฮ่องกง 200 คน

ส่วนเที่ยวบินนำคนไทยกลับจากต่างประเทศในวันที่ 16 ส.ค. มีจำนวน 382 คน เป็นเที่ยวบินจากสหรัฐอเมริกา (ผ่านไทเป) 100 คน, จากเยอรมนี (มิวนิก) 150 คน, จากสหรัฐอเมริกา (ผ่านฮ่องกง) 100 คน, อินเดีย (นิวเดลี) 30 คน และฝรั่งเศส (ปารีส) 2 คน

นอกจากนี้ ยังมีเที่ยวบินที่นำคนไทยตกค้างกลับไทยในวันที่ 17 ส.ค. 5 เที่ยวบิน จากเดนมาร์ก (โคเปนเฮเกน) โอมาน (มัลกัต) สหราชอาณาจักร (ลอนดอน) เวียดนาม (โฮจิมินห์) เมียนมา (ย่างกุ้ง) วันที่ 18 ส.ค. มี 3 เที่ยวบิน จากจีน (ปักกิ่ง) อียิปต์ (ไคโร) สหรัฐอเมริกา (ผ่านโตเกียว), วันที่ 19 ส.ค. มี 5 เที่ยวบิน จากเอธิโอเปีย (แอดดิสอาบาบา) สหรัฐอเมริกา (ผ่านเกาหลีใต้) บรูไน (บันดาร์เสรีเบกาวัน) กาตาร์ (โดฮา) ญี่ปุ่น (โตเกียว)

วันที่ 20 ส.ค. มี 5 เที่ยวบิน จากแคนาดา (ผ่านฮ่องกง) อินโดนีเซีย (จาการ์ตา) อิหร่าน (เตหะราน) มัลดีฟส์ (มาเล) ไต้หวัน วันที่ 21 ส.ค. มี 4 เที่ยวบิน จากสหรัฐอเมริกา (ผ่านเกาหลีใต้) สิงคโปร์ เกาหลีใต้ (โซล) จีน (เฉิงตู) วันที่ 22 ส.ค. มี 3 เที่ยวบิน จากเนเธอร์แลนด์ (อัมสเตอร์ดัม) กาตาร์ (โดฮา) เยอรมนี (แฟรงก์เฟิร์ต)

ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เปิดเผยประเด็นโควิด-19 ติดต่อทางอาหารได้หรือไม่ ว่า Coronavirus รวมทั้งเชื้อโควิด-19 สามารถติดต่อได้ โดยเชื้อมาสัมผัสที่เยื่อบุปาก คอ จมูก ตา การรับประทานอาหารที่ไม่สะอาด มีเชื้อปนเปื้อน สามารถติดเชื้อโรคได้ แต่ยังไม่มีหลักฐานแน่ชัดว่าอาหารนำเข้าในจีนเป็นต้นเหตุของการระบาด

ถึงแม้ว่าจะพบเชื้อในกุ้งแช่แข็งส่งจากประเทศเอกวาดอร์ที่ต้าเหลียน การพบเชื้อโควิดในเขียงปลาแซลมอนที่ปักกิ่ง การระบาดในนิวซีแลนด์ ที่มีผู้หนึ่งทำงานอยู่ในโรงงานเกี่ยวกับอาหารเย็น เป็นเพียงหลักฐานทางอ้อมว่าการพบเชื้อในอาหาร

นอกจากนี้ยังมีการพบเชื้อโควิด-19 ในปีกไก่แช่แข็งที่ส่งมาจากบราซิล ที่เซินเจิ้น มณฑลกวางตุ้ง ทำให้มีการเตือนและระมัดระวังการแพร่ระบาดจากอาหารแช่แข็ง เชื้อ โควิด-19 สามารถอยู่ในอาหารแช่แข็งได้เป็นเวลาหลายเดือน

อย่างไรก็ตามยังไม่สามารถยืนยันได้ชัดว่าการระบาดแต่ละแห่งติดมาจากอาหารนำเข้าจากต่างประเทศ แต่ก็ควรจะระมัดระวังอย่างยิ่ง

ที่จริงก็อยากจะเห็นพันธุกรรมของไวรัสที่ระบาดที่ปักกิ่งและต้าเหลียนเป็นอย่างไร คล้ายกับพันธุกรรมจากแหล่งใด เหมือนพันธุกรรมที่พบในอาหารแช่แข็งหรือไม่ ยังไม่เห็นการยืนยันอย่างเป็นทางการ

สายพันธุ์ที่ระบาดใหม่ในนิวซีแลนด์จากผู้ป่วย พบว่าเป็นสายพันธุ์ที่ใกล้เคียงกับสายพันธุ์ระบาดในออสเตรเลียและอังกฤษ ยังไม่มีหลักฐานแน่ชัดหรือชัดเจนโยงไปถึงโรงงานอาหารแช่แข็งในนิวซีแลนด์

เพื่อความปลอดภัยของอาหารจึงจำเป็นจะต้องมีการตรวจหาเชื้อโรค RNA ของไวรัสสามารถตรวจได้ มีความไวสูงมาก เพื่อเป็นการป้องกันและตระหนักถึงความสะอาด และการปนเปื้อนของเชื้อที่อาจจะมากับอาหารได้ เชื้อโควิด-19 มีความคงทนอยู่ได้นานในอากาศเย็น และถ้าแช่แข็งก็จะยิ่งอยู่นานหลายเดือน

ดังนั้น ในทางปฏิบัติ ควรรับประทานอาหารที่ปรุงสุก สะอาด ความร้อนฆ่าเชื้อโรคได้แน่นอน ควรล้างมือเมื่อจับต้องผลิตภัณฑ์อาหารดิบ เนื้อสัตว์ อาหารแช่แข็ง จะต้องระวังเป็นอย่างยิ่ง ดูแลเคร่งครัดกับสุขอนามัย ถึงแม้ว่าจะไม่มีการระบาดของโรคโควิด-19 ภายในประเทศก็ตาม



Written By
More from pp
หื่นจริง! ‘ก้าวไกล’ ขับ ‘สส.ปราจีนฯ’ พ้นพรรค เหตุใช้อำนาจปกปิดตั้งแต่เป็น ‘ว่าที่ผู้สมัครฯ’ ขณะที่ ‘สส.ฝั่งธน’ รอคาดโทษ
คุกคามทางเพศจริง! ‘ก้าวไกล’ ขับ ‘สส.ปราจีนฯ’ พ้นพรรค เหตุใช้อำนาจปกปิดตั้งแต่เป็น ‘ว่าที่ผู้สมัครฯ’ ขณะที่ ‘สส.ฝั่งธน’ รอคาดโทษ พร้อมตั้งเงื่อนไขให้ ‘ยอมรับผิด-ขอโทษสังคม-เยียวยาผู้เสียหาย’...
Read More
0 replies on “ศบค.รายงานสถานการณ์โควิด 19 ไม่พบผู้ป่วยรายใหม่ -16 สค.คนไทยกลับเข้าประเทศอีก 5 เที่ยวบิน (382 คน) -17 สค. จำนวน 5 เที่ยวบิน -18 สค. 3 เที่ยวบิน และ 19 สค.อีก 5 เที่ยวบิน”