ออท.รัสเซียชื่นชมไทยประสบผลสำเร็จในการดำเนินมาตรการรับมือไวรัสโควิด-19 พร้อมผลักดันความร่วมมือกับไทยในทุกด้าน

19 ส.ค. 63 เวลา 10.00 น. ณ ห้องรับรอง 1 ตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายเยฟเกนี โตมีฮิน (Mr. Evgeny Tomikhin) เอกอัครราชทูตสหพันธรัฐรัสเซียประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ในโอกาสเข้ารับตำแหน่งใหม่ สรุปสาระสำคัญการหารือดังนี้

รองนายกรัฐมนตรียินดีที่ความสัมพันธ์ระหว่างไทยและรัสเซียมีความแน่นแฟ้น โดยแสดงความชื่นชมเอกอัครราชทูตที่มีบทบาทสำคัญในการกระชับความสัมพันธ์และความร่วมมือระหว่างกันนับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง และกล่าวว่าในฐานะรองนายกรัฐมนตรีพร้อมสนับสนุนการทำงานของรัสเซียในทุกด้าน โดยเฉพาะสาขาที่ตนกำกับดูแล อาทิ ยุติธรรม วัฒนธรรม และการศึกษา

เอกอัครราชทูตรัสเซียกล่าวถึงสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ในรัสเซียว่ามีแนวโน้มดีขึ้น และแสดงความชื่นชมการดำเนินมาตรการของรัฐบาลไทยในการยับยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่ประสบผลสำเร็จเป็นอย่างมาก พร้อมขอบคุณรัฐบาลไทยและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องที่ช่วยอำนวยความสะดวกในการนำชาวรัสเซียกลับประเทศอย่างต่อเนื่อง ทั้งนี้รัสเซียประสบผลสำเร็จในการพัฒนายาและวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19 ซึ่งรัสเซียยินดีแลกเปลี่ยนข้อมูลและประสบการณ์ในด้านดังกล่าวแก่ไทยด้วย

ในการนี้เอกอัครราชทูตรัสเซียกล่าวถึงสถานการณ์โควิด-19 ที่ส่งผลกระทบต่อเศรษฐกิจโลก ทำให้มูลค่าการค้าระหว่างไทยกับรัสเซียลดลง แต่อย่างไรก็ตามพื้นฐานทางเศรษฐกิจของทั้งสองประเทศมีความเข้มแข็ง และมีศักยภาพที่จะพัฒนาความร่วมมือด้านเศรษฐกิจระหว่างกันได้อีกมาก

ด้านการศึกษา ทั้งสองฝ่ายยินดีที่มีความร่วมมือระหว่างสถาบันการศึกษาไทยและรัสเซียอย่างต่อเนื่อง โดยรองนายกรัฐมนตรีแสดงความขอบคุณที่รัสเซียมอบทุนการศึกษาให้แก่นักศึกษาไทย ตลอดจนทุนที่สถาบัน Skoltech ทูลเกล้าฯ ถวายให้แก่มูลนิธิสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ ทั้งนี้เอกอัครราชทูตรัสเซียรับที่จะพิจารณามอบทุนการศึกษาให้แก่นักศึกษาไทยเพิ่มขึ้น ซึ่งจะมีส่วนสำคัญในการกระชับความสัมพันธ์ระหว่างทั้งสองประเทศด้วย

เอกอัครราชทูตรัสเซียยินดีที่สถานกงสุลใหญ่สหพันธรัฐรัสเซีย และกงสุลใหญ่สหพันธรัฐรัสเซีย ณ จังหวัดภูเก็ต ปฏิบัติหน้าที่อย่างเป็นทางการแล้ว และขอให้ไทยพิจารณาการเปิดสถานกงสุลกิตติมศักดิ์สหพันธรัฐรัสเซีย ณ จังหวัดเชียงใหม่ด้วย ซึ่งรองนายกรัฐมนตรีกล่าวว่ากระทรวงการต่างประเทศจะเสนอเรื่องให้คณะรัฐมนตรีพิจารณาต่อไป



Written By
More from pp
“เราไม่ทิ้งกัน” โครงการรับบริจาคเงินผ่านไทยโพสต์ 3ล้าน 6แสนบาท ถึงลำพะยาแล้ว มอบเงินเยียวยาให้กับครอบครัวผู้สูญเสีย –ผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ สังหาร ชรบ. 15 ศพ  
ลำพะยา จังหวัดยะลา “เราไม่ทิ้งกัน” โครงการรับบริจาคเงินผ่านไทยโพสต์ 3ล้าน 6แสนบาท ถึงลำพะยาแล้ว มอบเงินเยียวยาให้กับครอบครัวผู้สูญเสีย –ผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุการณ์ สังหาร ชรบ. 15...
Read More
0 replies on “ออท.รัสเซียชื่นชมไทยประสบผลสำเร็จในการดำเนินมาตรการรับมือไวรัสโควิด-19 พร้อมผลักดันความร่วมมือกับไทยในทุกด้าน”