“ปิยบุตร” อัดรัฐบาลใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือ ตั้งข้อหากวาดหลายข้อหา ออกหมายจับและเลือกจับช่วงเวลากลางคืน มุ่งทำให้ประชาชนและผู้ชุมนุมอ่อนล้า

รัฐบาลทำเป็นใจกว้าง รับฟัง แต่อีกด้านก็ไล่จับแกนนำและใส่ร้ายป้ายสี พร้อมเรียกร้อง ตำรวจ ทหาร ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ ให้อยู่ข้างประชาชน

20 ส.ค.63 นายปิยบุตร แสงกนกกุล โพสต์เฟซบุ๊กส์ส่วนตัว ข้อความว่า จงยุติการใช้ “กฎหมาย” โดยมิชอบ เพื่อเป็นเครื่องมือกำจัดประชาชน
วิธีที่รัฐบาลนำมาใช้จัดการผู้ชุมนุม คือการใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือ โดยตั้งข้อหากวาดไว้หลายๆ ข้อหาก่อน จากนั้นขอออกหมายจับแกนนำ และเลือกจับตามช่วงเวลากลางคืนหรือนอกเวลาทำการ ค่อยๆ นวดแบบนี้ไปเรื่อยๆ ให้ประชาชนและผู้ชุมนุมอ่อนล้า โดยไม่ต้องใช้อาวุธ ไม่ต้องสลายการชุมนุม แต่ใช้ “กฎหมาย” เป็นเครื่องมือแทน
ส่วนนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีก็ทำท่าทางใจกว้าง รับฟัง และบอกว่าผู้ชุมนุมบริสุทธิ์ การชุมนุมเป็นสิทธิเสรีภาพ แต่อีกด้านก็ไล่จับแกนนำและใส่ร้ายป้ายสีพวกเขา โยงเรื่อง วาดผังท่อน้ำเลี้ยง กล่าวหาว่ามีคนชักใย
พร้อมกันนั้นก็ส่งสัญญาณทำเป็นว่าพร้อม #แก้รัฐธรรมนูญ โดยให้มี ส.ส.ร. เพื่อลดกระแสการชุมนุม ทำทีว่าแก้ปัญหาให้แล้ว แท้จริงแล้วเป็นเพียงการเตะถ่วง-ซื้อเวลาของรัฐบาลเท่านั้น เพราะไม่รู้ว่าจะใช้เวลาร่างรัฐธรรมนูญใหม่อีกเป็นปีหรือไม่?
ส่วนรัฐบาลก็อยู่ต่อไปเรื่อยๆ ยังคงมีกลไกการสืบทอดอำนาจ มี ส.ว. 250 คนอยู่ต่อ ส่วนการแก้รัฐธรรมนูญก็จะบอกว่ากำลังทำแล้วไง แต่มันมีขั้นตอนมาก ต้องรอหน่อย
นี่คือการใช้ยุทธวิธี (tactics) ปราบปราม โดยไม่ใช้อาวุธปราบปราม ไม่สลายการชุมนุม แต่ปล่อยให้ชุมนุมไป แล้วใช้ “กฎหมาย” เป็นเครื่องมือ ทำให้การชุมนุมอ่อนกำลัง ยัดคดีให้เรื่อยๆ เพื่อลดทอนพลังของการชุมนุมให้อ่อนล้า จนกลายเป็น “การแข่งความอึด”
แต่รัฐบาลมีกลไกสนับสนุนทุกอย่าง ส่วนผู้ชุมนุมมือเปล่า ไม่มีอะไรเลย ต้องอาศัยจิตใจและพลังที่เข้มแข็งในการรวมตัวกันต่อสู้กับการใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือทุกวัน
ผมขอถามไปยังตำรวจ ทหาร ข้าราชการ เจ้าหน้าที่ทั้งหลายว่าจะยอมพลีตนเป็นกลไกให้เขาใช้เป็นเครื่องมือในการทำลายอนาคตของชาติแบบนี้หรือ?
ทำไมไม่อยู่ข้างที่ถูกต้อง?
ทำไมถึงเลือกอยู่กับระบอบที่กดขี่คนส่วนใหญ่? รวมทั้งกดขี่พวกท่านเอง
ระบอบแบบนี้มิใช่หรือที่บังคับให้พวกท่านต้องออกมาละเมิดสิทธิประชาชน ข่มขู่คุกคามลูกหลานและเยาวชนของชาติ
ระบอบแบบนี้มิใช่หรือที่ปฏิบัติกับพวกท่านอย่างไม่เป็นธรรม กดขี่ข่มเหงพวกท่าน ใช้งานพวกท่านเยี่ยงทาส พวกเขาสบาย ส่วนพวกท่านลำบากแสนสาหัส
ระบอบแบบนี้มิใช่หรือที่ทำให้พวกท่านต้องเลียแข้งเลียขานาย รับใช้นาย เพราะอยากได้ยศ ได้ตำแหน่ง แทนที่จะวัดกันด้วยฝีมือ?
ระบอบแบบนี้กระทำกับพวกท่านมาตลอด แล้วทำไมพวกท่านกลับยอมสยบยอม รับใช้พวกเขา แล้วหันมาใช้กำลังกับประชาชนแทน?
มาอยู่ข้างประชาชนเถิดครับ เจ้าหน้าที่ตำรวจ เจ้าหน้าที่ทหาร ข้าราชการทั้งหลาย
ระบอบที่ท่านกำลังรับใช้อยู่ ไม่มีวันดำรงอยู่ได้ตลอดไป วันหนึ่ง มันต้องล่มสลายลงไปแน่นอน
เลือกมาอยู่ข้างประชาชนเถิดครับ
ท่านก็เป็นประชาชน ลูกของท่าน พ่อแม่ของท่าน คู่ชีวิตของท่าน ก็เป็นประชาชน
เมื่อท่านอยู่ข้างประชาชน ประชาชนจะคุ้มครองท่าน



Written By
More from pp
กระทรวงคมนาคม หารือร่วมกับผู้ประกอบการขนส่งมวลชนในเขตกรุงเทพและปริมณฑล เพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยให้มีโอกาสเข้าถึงระบบการขนส่งสาธารณะที่มีคุณภาพ ลดภาระค่าใช้จ่ายในการดำรงชีพ
กระทรวงคมนาคม หารือร่วมกับผู้ประกอบการขนส่งมวลชนในเขตกรุงเทพและปริมณฑล เพื่อช่วยเหลือผู้มีรายได้น้อยให้มีโอกาสเข้าถึงระบบการขนส่งสาธารณะที่มีคุณภาพ ลดภาระค่าใช้จ่ายในการดำรงชีพ เพิ่มคุณภาพชีวิตที่ดีของประชาชน ส่งเสริมสนับสนุนการใช้รถโดยสารสาธารณะพลังงานไฟฟ้า ลดปัญหาฝุ่นละออง PM 2.5 เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม รองรับการเดินทางของคนทั้งมวล
Read More
0 replies on ““ปิยบุตร” อัดรัฐบาลใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือ ตั้งข้อหากวาดหลายข้อหา ออกหมายจับและเลือกจับช่วงเวลากลางคืน มุ่งทำให้ประชาชนและผู้ชุมนุมอ่อนล้า”