“ดร.พิสิฐ” หารือให้ ธปท. ปรับมาตรการช่วย SME ระบุยังมีวงเงิน Softloan เหลือ80% แม้เวลาจะผ่านมาเกือบ 5 เดือนแล้ว

26 ส.ค.2563 ดร.พิสิฐ ลี้อาธรรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ หารือถึงมาตรการช่วยเหลือ SME ที่ได้รับผลกระทบจากปัญหาโควิด ว่า เมื่อเดือน เม.ย. รัฐบาลได้ออก พ.ร.ก. เงินกู้ 1 ล้านล้านบาท และธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ก็มีการออกมาตรการในการช่วยเหลือเศรษฐกิจ อันเนื่องมาจากปัญหาโควิด ในวงเงิน 9 แสนล้านบาท

ในจำนวนนี้จะมีวงเงินที่ปล่อยกู้softloanให้กับเอกชนที่เป็น SME ซึ่งเป็นธุรกิจขนาดเล็ก ขนาดย่อม ที่ได้รับผลกระทบจากโควิด ทำให้ขาดรายได้ เพราะนักท่องเที่ยวไม่เดินทางมาประเทศไทย ในเรื่องนี้มีหลายธนาคารให้ความช่วยเหลือกับลูกค้าผู้ขอสินเชื่อ โดยให้มีการปลอดชำรพหนี้ไม่ว่าจะเป็นดอกเบี้ย หรือเงินต้นให้กับหนี้ที่มีมาแล้วในอดีต

แต่สำหรับการให้ได้เงินกู้ใหม่ตามมาตรการของ ธปท. จำนวน 5 แสนล้านบาทนี้ เมื่อปลายเดือนพ.ค.ที่ผ่านมา ผู้ว่าการฯ ธปท. ได้มาชี้แจงว่าตั้งแต่เดือนเมษายนได้ปล่อยกู้ไปแล้วประมาณ 5 หมื่น 8 พันล้าน จากวงเงิน 5 แสนล้าน ซึ่งทำให้มีผู้ได้รับประโยชน์ประมาณ 3 หมื่นกว่าราย จากเป้าหมายที่ตั้งไว้ 1.7 ล้านราย

ขณะนี้เวลาผ่านไปอีกร่วม 3 เดือน มียอดปล่อยกู้เพิ่มขึ้นเป็นเพียง 1.1 แสนล้าน กล่าวคือยังมีวงเงินเหลืออีกมากเกือบ 80% โดยวานนี้ SME แห่งหนึ่งได้มาร้องเรียนว่าหลังจากไปขอสินเชื่อกับธนาคารรัฐแห่งหนึ่ง แต่ธนาคารให้เหตุผลว่า บริษัทดังกล่าวเข้าเกณฑ์ตามคุณสมบัติตามที่ ธปท.กำหนดก็จริงแต่ไม่สามารถให้กู้ได้เนื่องจากยังมีความเสี่ยงว่า SME ยังไม่มีเงินจ่ายดอกเบี้ยในอนาคตสำหรับหนี้ใหม่ จึงอยากให้ ธปท. กับรัฐบาลได้ช่วยปรับมาตรการ SME ซอฟต์โลนเหล่านี้เพื่อจะได้ช่วยให้กู้softloan แก่smeได้



Written By
More from pp
อนุทิน ชูโครงการ Sky Doctor ช่วยรับผู้ป่วยฉุกเฉินทางอากาศ ในพื้นที่ห่างไกลได้ ภายใน 1 ช.ม. พร้อมสนับสนุนเต็มที่ วินาทีชีวิตของผู้ป่วยเป็นเรื่องสำคัญที่สุด
นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข เป็นประธานพิธีมอบรางวัล “HERO Award for Skydoctor” แก่บุคลากรประจำทีมแพทย์ฉุกเฉินทางอากาศ (Thai Skydoctor)
Read More
0 replies on ““ดร.พิสิฐ” หารือให้ ธปท. ปรับมาตรการช่วย SME ระบุยังมีวงเงิน Softloan เหลือ80% แม้เวลาจะผ่านมาเกือบ 5 เดือนแล้ว”