“วัฒนา เมืองสุข” ชี้ช่อง “พล.อ.ประยุทธ์” ต้องรับผิดชอบค่าเสียหายกรณีใช้อำนาจ ม.44 สั่งปิดเหมืองทอง

30 สิงหาคม 2563 นายวัฒนา เมืองสุข กรรมการยุทธศาสตร์พรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านเพจ Watana Muangsook ระบุว่า หลายคนถามว่ากรณีรัฐบาลจัดสรรงบประมาณให้กรมอุตสาหกรรมพื้นฐานและการเหมืองแร่ตั้งแต่ปี 2562-2564 รวม 389 ล้านบาท เพื่อใช้ในการต่อสู้คดีที่รัฐบาลถูกบริษัท คิงส์เกต คอนโซลิเดเต็ด ยื่นฟ้องต่ออนุญาโตตุลาการระหว่างประเทศ

ซึ่งหากแพ้คดีรัฐบาลอาจจะต้องรับผิดชดใช้เงินหลายหมื่นล้านบาท กรณีนี้จะเอาคืนได้จาก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หัวหน้า คสช. ได้หรือไม่ ขอตอบดังนี้

การใช้อำนาจตามมาตรา 44 ของ พล.อ.ประยุทธ์ ถือได้ว่าเป็นความเสียหาย เพราะอำนาจดังกล่าวมีอยู่แล้วตามมาตรา 125 และ 126 ของ พ.ร.บ.แร่ พ.ศ.2510 อันเป็นอำนาจของอธิบดีจึงไม่จำเป็นต้องไปใช้อำนาจของหัวหน้า คสช. ให้ถูกฟ้อง แต่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ได้เขียนรัฐธรรมนูญ มาตรา 279 นิรโทษกรรมการกระทำของ คสช. ทั้งหมด ทำให้รัฐบาลไม่อาจไปเรียกร้องค่าเสียหายคืนจาก พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะหัวหน้า คสช. ได้

อย่างไรก็ตาม การที่มาตรา 44 กำหนดให้หัวหน้า คสช. ต้องรายงานการออกคำสั่งให้ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติและนายกรัฐมนตรีทราบโดยเร็ว หากบุคคลทั้งสองเห็นว่าเป็นการออกคำสั่งที่ไม่ชอบจะต้องทักท้วงหรือขอให้แก้ไข

แต่การที่บุคคลทั้งสองปล่อยปละละเลยทำให้คำสั่งดังกล่าวถูกนำไปใช้จนก่อให้เกิดความเสียหาย ประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติและนายกรัฐมนตรีจึงต้องรับผิดชดใช้ค่าเสียหายคืนให้รัฐตามมาตรา 9 แห่งพระราชบัญญัติจัดตั้งศาลปกครองและวิธีพิจารณาคดีปกครอง พ.ศ. 2542

ดังนั้น หากรัฐบาลต้องไปชดใช้ค่าเสียหายให้คิงส์เกต ถึงแม้จะไม่อาจเรียกร้องคืนจาก พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะหัวหน้า คสช. ก็ยังเรียกร้องจาก พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะนายกรัฐมนตรี และประธานสภานิติบัญญัติแห่งชาติ



Written By
More from pp
ยังกล้าแสดงความเห็นไม่พอ?
ผสมโรง สันต์ สะตอแมน นายกสมาคมนักกฎหมายสิทธิมนุษยชน.. คือ..ตำแหน่งแห่งหนของ “น.ส.คอรีเยาะ มานุเเช”  ผู้ที่เข้ายื่นหนังสือถึง พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. เรียกร้องให้ทบทวนการบังคับใช้กฎหมาย.....
Read More
0 replies on ““วัฒนา เมืองสุข” ชี้ช่อง “พล.อ.ประยุทธ์” ต้องรับผิดชอบค่าเสียหายกรณีใช้อำนาจ ม.44 สั่งปิดเหมืองทอง”