“โฆษกพรรคเพื่อไทย” ชี้กระแส นายกฯ สั่งถอยซื้อเรือดำน้ำ เหตุเพราะฝ่ากระแสต้านไม่ไหว เตือนระวังการใช้อำนาจ ส่อครอบงำฝ่ายนิติบัญญัติ

31 สิงหาคม 2563 นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีที่กระแสข่าว พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม สั่งการให้กองทัพเรือ (ทร.) พิจารณาเลื่อนหรือชะลอการจัดซื้อเรือดำน้ำลำที่ 2 และลำที่ 3 ออกไปว่า

ตอนจะดันซื้อเรือดำน้ำนายกรัฐมนตรีบอกว่าเป็นหน้าที่ของกรรมาธิการ แต่พอจะถอยใช้อำนาจนายกฯ ซึ่งถูกตั้งคำถามว่าเป็นการกระทำเข้าข่ายครอบงำการทำหน้าที่ของฝ่ายนิติบัญญัติหรือไม่ ถ้าภาคประชาชนไม่ส่งสัญญาณเตือนแรงๆ นายกฯ จะถอยหรือไม่

ทั้งนี้ ขอตั้งขอสังเกตว่าเหตุที่นายกฯ ถอย เพราะจำนนต่อหลักฐาน หรือเดินฝ่าแรงต้านไม่ไหว ไม่ใช่การถอยแบบมีสำนึก เพราะถ้าสำนึกต้องไม่ใช่แค่เลื่อน หรือชะลอไว้ 1 ปี แต่ต้องเลื่อนให้นานกว่านั้น หรือยุติการจัดซื้อเรือดำน้ำลำที่ 2 และลำที่ 3 ไปเลย ถ้าประชาชนไม่ลุกฮือ ป่านนี้คงหวานคอแร้งรัฐบาลไปแล้ว หวังว่าเมื่อไม่ซื้อเรือดำน้ำแล้ว คงไม่หันไปซื้ออาวุธยุทโธปกรณ์ประเภทอื่นทดแทน สภาพวิกฤติเศรษฐกิจหนักขนาดนี้ ประชาชนจะไม่ทนอีกต่อไป

นายอนุสรณ์ กล่าวถึงกรณีที่ ส.ว. ออกมาแสดงความเห็นว่าไม่ขวางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ มาตรา 256 เพื่อตั้ง ส.ส.ร. ว่า พรรคเพื่อไทยเชื่อว่าการให้ประชาชนผู้เป็นเจ้าของอำนาจที่แท้จริง เป็นผู้ร่างรัฐธรรมนูญใหม่ทั้งฉบับ เป็นความชอบธรรมที่ทุกฝ่ายปฏิเสธได้ยาก วันนี้บ้านเมืองมีปัญหาไปต่อลำบาก จึงมีความเห็นพ้องร่วมกันในการที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับนี้ เพื่อแก้ปัญหาของประเทศ รวมทั้งยุติความขัดแย้งที่เกิดขึ้นในสังคม ส.ว. ยอมถอยแล้ว

หากรัฐบาลมีความจริงใจเชื่อว่าจะสามารถแก้ไขรัฐธรรมนูญได้สำเร็จ การแก้มาตรา 256 ตั้ง ส.ส.ร. มายกร่างรัฐธรรมนูญใหม่ เป็นแนวทางที่มีทุกฝ่ายเห็นพ้องมากที่สุด ไม่มีประเด็นความขัดแย้ง เชื่อว่าแนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญตามมาตรา 256 ตั้ง ส.ส.ร. จะเป็นทางออกของประเทศ


นายอนุสรณ์ กล่าวถึงกรณีรัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ จะจัดทำหนังสือยกเลิกการแบนพาราควอตถึงคณะกรรมการวัตถุอันตราย ว่า ท่าทีนี้หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ เห็นด้วยหรือไม่ การยกเลิกการแบนพาราควอต เป็นแนวทางของพรรคประชาธิปัตย์หรือไม่ นายกรัฐมนตรีมีแนวทางการบริหารความขัดแย้งระหว่างรัฐมนตรีจากพรรคร่วมรัฐบาลอย่างไร หรือหรี่ตาข้างหนึ่งเล่นปาหี่ สุดท้ายพ่อค้าได้ประโยชน์
ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยได้เสนอยุทธศาสตร์อาหารปลอดภัย เพื่อสร้างความมั่นคงและหลักประกันสุขภาพทางอาหาร ถ้ารัฐบาลปฏิเสธแนวทางนี้ โดยการยกเลิกการแบนพาราควอต ประโยชน์จะตกอยู่กับกลุ่มผลประโยชน์ เพียงบางกลุ่มแล้วผลักประชาชน ผู้บริโภคทั่วโลก ที่หวังพึ่งพิงอาหารปลอดภัยจากประเทศไทย ซึ่งเป็นครัวของโลก ให้เผชิญกับความเสี่ยงโดยรัฐบาลได้ทำลายหลักประกันอาหารปลอดภัยทิ้งไป


ขณะที่ นายชุมสาย ศรียาภัย รองโฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ขอตั้งคำถามไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ ถึงกรณีค่าเสียหายจากการใช้มาตรา 44 ไปสั่งปิดเหมืองทองอัคราว่าในวันนี้ยังคงยืนยันคำพูดที่ว่าจะขอรับผิดชอบแต่เพียงผู้เดียวอยู่หรือไม่ ซึ่งทุกคนรอดูท่าที พล.อ.ประยุทธ์ ว่าจะรับผิดชอบอย่างไร ทั้งนี้ เงินภาษีของพี่น้องประชาชนมีไว้ใช้ในยามวิกฤติหรือพัฒนาประเทศ ไม่ได้มีไว้เสียค่าโง่จากการตัดสินใจผิดพลาดของรัฐบาล

Written By
More from pp
ห้องอาหารเลอ มาแรงน์ โรงแรมเคปราชา ศรีราชา พร้อมเสิร์ฟชุดอาหาร 3 คอร์ส หรูหราความอร่อยสไตล์ยุโรป ทั้งมื้อกลางวันและมื้อค่ำ
วันนี้ – ธันวาคม 2566 ขอเชิญคุณ คนที่คุณรักพร้อมครอบครัว หรือ เพื่อนร่วมงาน มาสังสรรค์พร้อม ลิ้มรสความอร่อย ณ ห้องอาหาร...
Read More
0 replies on ““โฆษกพรรคเพื่อไทย” ชี้กระแส นายกฯ สั่งถอยซื้อเรือดำน้ำ เหตุเพราะฝ่ากระแสต้านไม่ไหว เตือนระวังการใช้อำนาจ ส่อครอบงำฝ่ายนิติบัญญัติ”