“ก้าวไกล” รวมเสียง 4 พรรคร่วมฝ่ายค้านสำเร็จ ยินดี ปชป. ส่งสัญญาณบวกร่วมปิดสวิตช์ ส.ว. ‘ชัยธวัช’ คาดยื่นญัตติแก้ ม.272 ทันสมัยประชุมนี้

ชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรคก้าวไกล ยืนยันความคืบหน้าในการรวมเสียง ส.ส.ในสภา เพื่อปิดสวิตช์ ส.ว. ตามมาตรา 272 ให้มีการตัดอำนาจของ ส.ว.ในการร่วมเลือกนายกรัฐมนตรีออกไป“พรรคก้าวไกลเคยแถลงไปแล้วว่า เราเรียกร้องเชิญชวนให้ ส.ส.ไม่ว่าเป็นฝั่งรัฐบาลหรือฝ่ายค้านมาร่วมกันยื่นญัตติยกเลิกบทเฉพาะกาลในรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 เพื่อห้เจตนารมณ์ของประชาชนเข้ามาอยู่ในสภาผู้แทนราษฎร เบื้องต้นเรารวมเสียงพรรคร่วมฝ่ายค้านได้แล้ว ทั้ง พรรคเสรีรวมไทย พรรคเพื่อชาติ และพรรคประชาชาติ ดังนั้น หากมี ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลมาร่วมลงชื่อได้ เชื่อมั่นว่า สัปดาห์หน้าจะยื่นญัตติต่อประธานสภาเพื่อบรรจุวาระให้ทันในสมัยประชุมนี้”

ชัยธวัช ยังกล่าวด้วยว่า หลังได้ฟังแถลงของพรรคประชาธิปัตย์ในวันนี้ เป็นเรื่องน่ายินดีที่มี ส.ส.จำนวนหนึ่งเห็นด้วยกับการแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ เพื่อให้มีการปิดสวิตช์ ส.ว. ด้วยการยกเลิกมาตรา 272 ซึ่งเป็นความคิดในแนวทางเดียวกันกับที่พรรคก้าวไกลเสนอ ซึ่งเราได้พูดมาตลอดว่าเรื่องนี้มีความสำคัญมากและควรเป็นประเด็นแรกๆ หลังจากมีการเสนอให้ตั้ง สสร. ขึ้น ท่ามกลางสถานการณ์ทางการเมืองที่ไม่แน่นอน


“การปิดสวิตช์ ส.ว.จะเป็นการยืนยันว่า หากมีการเปลี่ยนแปลงทางการเมืองหรือเปลี่ยนแปลงรัฐบาล อำนาจของ ส.ว.ที่มาจาก คสช.จะไม่เข้ามาแทรกแซงการเลือกนายกรัฐมนตรีอีก” ชัยธวัชกล่าวทิ้งท้าย

Written By
More from pp
ผู้นำต่างประเทศร่วมแสดงความยินดีในโอกาสนายเศรษฐา ทวีสิน ได้รับพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย
เมื่อช่วงค่ำวันที่ 26 สิงหาคม ทำเนียบรัฐบาล ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทำเนียบรัฐบาล ได้เผยแพร่หนังสือที่ผู้นำประเทศต่างๆแสดงความยินดีกับ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของไทย
Read More
0 replies on ““ก้าวไกล” รวมเสียง 4 พรรคร่วมฝ่ายค้านสำเร็จ ยินดี ปชป. ส่งสัญญาณบวกร่วมปิดสวิตช์ ส.ว. ‘ชัยธวัช’ คาดยื่นญัตติแก้ ม.272 ทันสมัยประชุมนี้”