เก็บตัวอย่างหนูและค้างคาวตรวจหาเชื้อไวรัสก่อโรค Covid-19พื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำค้างคาว-เขาช่องพราน จังหวัดราชบุรี

วันที่ 13 กันยายน 2563 นายสมชาย ปานพวงแก้ว หัวหน้าเขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำค้างคาว-เขาช่องพราน พร้อมกับเจ้าหน้าที่ฯ ร่วมกับเจ้าหน้าที่กลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ศูนย์วิทยาศาสตร์สุขภาพโรคอุบัติใหม่ คณะแพทยศาสตร์ โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ และทีมงานนักข่าว

ได้ทำการลงพื้นที่เข้าเก็บตัวอย่างหนู รวมจำนวน 100 ตัว และค้างคาวจำนวน 200 ตัว จากเลือด น้ำลาย เยี่ยว และมูล เพื่อตรวจหาเชื้อไวรัสก่อโรค COVID-19 จากค้างคาว ในพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำค้างคาว-เขาช่องพราน อำเภอโพธาราม จังหวัดราชบุรี เพื่อเป็นการเฝ้าระวังโรคในประเทศไทย ตามมาตรฐานของ PREDICT project ประเทศสหรัฐอเมริกา ที่ไม่ทำอันตรายต่อสัตว์ (non-invasive) เพื่อนำไปตรวจหาเชื้อไวรัสในห้องปฏิบัติการของโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ต่อไป

 



Written By
More from pp
ไม่ใช่วันของ ‘ก้าวไกล’ – ผักกาดหอม
ผักกาดหอม การเมือง ไม่ได้มีมุมเดียว และวันเดียว ฉะนั้นจะยังมีการเปลี่ยนแปลงอีกมากหลังจากนี้ อีกมุมที่ยังไม่มีใครพูดถึงมากนัก เพราะสถานการณ์ยังมาไม่ถึง นั่นคือ พรรคก้าวไกล ประกาศตัวเป็นฝ่ายค้าน “ด้อมส้ม” อาจไม่ถูกใจสิ่งนี้!
Read More
0 replies on “เก็บตัวอย่างหนูและค้างคาวตรวจหาเชื้อไวรัสก่อโรค Covid-19พื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่าถ้ำค้างคาว-เขาช่องพราน จังหวัดราชบุรี”