ไทย – ญี่ปุ่นยืนยันร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และรักษาฐานห่วงโซ่อุปทานการผลิต

วันที่ 16 กันยายน 2563 เวลา 13.00 น. ณ ห้องรับรอง ชั้น 3 อาคารรัฐสภา นายนาชิดะ คาซูยะ (H.E. Mr. NASHIDA Kazuya) เอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศไทย เข้าเยี่ยมคารวะ นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวแสดงความยินดีที่ได้พบเอกอัครราชทูตฯ ระบุไทยญี่ปุ่นมีความสัมพันธ์ที่แน่นแฟ้นกันในทุกระดับ ซึ่งไทยพร้อมร่วมมือและสนับสนุนการปฎิบัติหน้าที่ของเอกอัครราชทูต เพื่อส่งเสริมความสัมพันธ์อย่างรอบด้านและแน่นแฟ้นยิ่งขึ้นต่อไป

พร้อมกล่าวแสดงความยินดีไปยังนายสึกะ โยชิฮิเดะ นายกรัฐมนตรีคนใหม่ โดยเชื่อมั่นว่า ภายใต้การบริหารของนายกรัฐมนตรีสึกะ จะนำพาให้ญี่ปุ่นมีความแข็งแกร่งในทุกด้าน และหวังว่าญี่ปุ่นจะสานต่อนโยบาย และส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างกันให้ก้าวหน้ายิ่งขึ้นในทุกมิติ

พร้อมทั้งกล่าวขอบคุณรัฐบาลญี่ปุ่นสำหรับความช่วยเหลือและความร่วมมือต่อสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19 เช่น หน้ากาก N-95 รวมถึงการให้ความช่วยเหลือ และดูแลคนไทยในญี่ปุ่น ตลอดจนการอำนวยความสะดวกแก่คนไทยที่เดินทางกลับประเทศเป็นอย่างดี


ด้านเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นฯ กล่าวขอบคุณและ รู้สึกยินดีที่ได้มาประจำการที่ประเทศไทย โดยยืนยันว่าจะดำเนินบทบาทอย่างแข็งขัน เพื่อกระชับสานต่อความสัมพันธ์ที่ดีระหว่างกัน และสร้างสรรค์ในการส่งเสริมความสัมพันธ์ระหว่างไทยกับญี่ปุ่นอย่างรอบด้าน

โอกาสนี้ทั้งสองฝ่ายได้ร่วมกันหารือถึงมาตรการผ่อนปรนการเข้าเมืองระหว่างกัน เพื่อขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และรักษาฐานห่วงโซ่อุปทานการผลิต ซึ่งไทยและญี่ปุ่นได้เห็นชอบในข้อเสนอมาตรการการจัดทำความร่วมมือช่องทางพิเศษ (Fast Track Procedure) ของแต่ละฝ่าย

ซึ่งขณะนี้ไทยอยู่ระหว่างการหารือกับหน่วยงานไทยที่เกี่ยวข้องเพื่อหาข้อสรุปในประเด็นต่าง ๆ รวมถึงข้อห่วงกังวลของฝ่ายญี่ปุ่น โดยไทยขอบคุณที่ญี่ปุ่นเชื่อมั่นในศักยภาพทางเศรษฐกิจของไทยมาอย่างต่อเนื่องหลายทศวรรษ เป็นประเทศผู้ลงทุนและเป็นคู่ค้าอันดับต้นๆ ของไทย

ซึ่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวยืนยันว่า แม้ว่าเศรษฐกิจไทยจะได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดของ COVID-19 แต่รัฐบาลไทยยังคงยืนยันมุ่งมั่นส่งเสริมความร่วมมือโดยเฉพาะในด้านเศรษฐกิจกับญี่ปุ่นต่อไป

Written By
More from pp
บัตรมิวพาส ชวนเที่ยว 10 แหล่งเรียนรู้ช่วงเดือนตุลาคม
บัตรมิวพาส ชวนเที่ยวแหล่งเรียนรู้ 10 แห่ง ช่วงเดือนตุลาคม 2562 ได้แก่  1. สยามเซอร์เพนทาเรียม  2. พิพิธภัณฑ์ริบลีส์เชื่อหรือไม่  3. มิวเซียมสยาม  4. สเปซอินสไปเรียม 5. พิพิธภัณฑ์ของเล่นของสะสมตูนนี่  6. รับเบอร์แลนด์  7. พิพิธภัณฑ์โชคชัย รังสิต...
Read More
0 replies on “ไทย – ญี่ปุ่นยืนยันร่วมขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และรักษาฐานห่วงโซ่อุปทานการผลิต”