พ.ร.บ. งบฯ 64 อาจประกาศใช้ไม่ทัน “ปิยบุตร” ชี้ เป็นความรับผิดชอบตามรัฐธรรมนูญของ “พลเอกประยุทธ์” ที่ต้องถวายคำแนะนำให้พระมหากษัตริย์ลงพระปรมาภิไธย ประกาศใช้เป็นกฎหมายให้ทัน 1 ต.ค. 

จากกระแสข่าวเรื่องงบประมาณแผ่นดินในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา ปีงบประมาณปี 2564 จะเริ่มขึ้นวันที่ 1 ตุลาคม 2563 โดยในวันที่ 17-18 กันยายน 2563 สภาผู้แทนราษฎรจะลงมติเห็นชอบร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ในวาระสาม หลังจากนั้นจะส่งไปให้วุฒิสภาในสัปดาห์หน้า ตามวาระการประชุมจะเข้าสู่การพิจารณาของวุฒิวภาในวันที่ 21 กันยายน ซึ่งคงจะมีการให้ความเห็นชอบผ่านแน่นอน

นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ชี้ว่าเมื่อผ่านการพิจารณาของวุฒิสภา จะมีเวลาเหลืออีกเพียง 9 วัน ที่นายกรัฐมนตรีซึ่งมีหน้าที่ตามรัฐธรรมนูญจะต้องเอาร่าง พ.ร.บ. งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ. 2564 ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายให้พระมหากษัตริย์ทรงลงพระปรมาภิไธยประกาศใช้
แต่หากดูตามมาตรา 145 ของรัฐธรรมนูญ ระบุว่าให้รอ 5 วันว่าจะมีใครโต้แย้งไปที่ศาลรัฐธรรมนูญหรือไม่ หากตัด 5 วันนี้ไปก็จะเหลือเวลา 4 วัน
ระยะเวลานี้มีความสำคัญ เพราะถ้าหาก พ.ร.บ. งบประมาณปี 64 ประกาศใช้ไม่ทันใช้วันที่ 1 ตุลาคม 63 ประเทศไทยจะไม่มีงบประมาณใช้จ่าย
จากการรายงานเมื่อวันที่ 14 ก.ย. ระบุว่าทางสำนักงบฯ พยายามเตรียมการล่วงหน้าโดยการนำงบประมาณปีก่อนใช้ไปพลางก่อน แต่ก็มีปัญหาหลายอย่าง เช่น งบลงทุนไม่สามารถนำมาใช้ได้ ดังนั้นภายใน 9 วันนี้ นายกรัฐมนตรีมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องถวายคำแนะนำให้พระมหากษัตริย์ทรงลงพระปรมาภิไธยประกาศใช้ให้ทัน


ตามหลักกฎหมายรัฐธรรมนูญในประเทศที่มีพระมหากษัตริย์เป็นประมุขเขียนว่า องค์กรผู้รับผิดชอบ นั่นคือองค์กรที่ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย จะต้องถวายคำแนะนำให้พระมหากษัตริย์ทรงลงพระปรมาภิไธย ดังนั้นหน้าที่นี้เป็นความรับผิดชอบของ พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี อย่างชัดเจน
ปิยบุตร กล่าวว่า “อย่างไรก็ตามผมไม่แน่ใจว่าคนอย่าง พลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา จะมีความกล้าหาญพอที่จะคิดเรื่องนี้หรือไม่ เพราะหากไม่ทัน เราจะต้องใช้งบปีก่อน (ปี 63) ไปพลางก่อน ดังนั้นควรต้องพินิจพิจารณาให้ดี จนถึงวันนี้ผมยังไม่เห็นพลเอกประยุทธ์ออกมาชี้แจงเลยว่าเหตุใดประเทศเราจึงต้องใช้งบประมาณปีก่อนต่อไปอีกประมาณ 1 เดือน ทั้งที่กฎหมายเสร็จแน่ๆ วันที่ 21 กันยายนและยังมีเวลาอีก 9 วัน”
“เรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องของคนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง แต่คือประโยชน์ของประเทศไทยทั้งประเทศว่าเราจะไม่มีงบประมาณใช้ทันในวันที่ 1 ตุลาคม 2563 ดังนั้นเป็นหน้าที่ความรับผิดชอบของพลเอกประยุทธ์ที่ต้องกล้าหาญถวายคำแนะนำต่อพระมหากษัตริย์ แสดงถึงเหตุผลความจำเป็นให้พระมหากษัตริย์ทรงทราบว่าต้องทรงลงพระปรมาภิไธยในร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ 64 เพื่อประกาศใช้เป็นกฎหมายให้ทันภายในวันที่ 1 ตุลาคม นี้” ปิยบุตร ทิ้งท้าย

Written By
More from pp
โรงแรมชาเทรียม ริเวอร์ไซด์ กรุงเทพฯ รับรางวัล Travelers’ Choice 2020 โรงแรม 25 อันดับสูงสุดในประเทศไทย
โรงแรมชาเทรียม ริเวอร์ไซด์ กรุงเทพฯ ได้รับรางวัล Travels’ Choice Best of the best 2020 โรงแรม 25...
Read More
0 replies on “พ.ร.บ. งบฯ 64 อาจประกาศใช้ไม่ทัน “ปิยบุตร” ชี้ เป็นความรับผิดชอบตามรัฐธรรมนูญของ “พลเอกประยุทธ์” ที่ต้องถวายคำแนะนำให้พระมหากษัตริย์ลงพระปรมาภิไธย ประกาศใช้เป็นกฎหมายให้ทัน 1 ต.ค. ”