“พิธา” ย้ำ วันนี้เป็นเวทีของประชาชน แต่วันพุธที่ 23 กันยายน เราจะนำข้อเรียกร้องและสิ่งที่พูดคุยกันไปบอกสภาเเทนประชาชน 

“คุณทัดทานอนาคตไม่ได้ จะให้เป็นม้าหมุน 14 ปี ไปเรื่อยๆ ด้วยวิธีเดิมๆ ที่ผูกขาดอำนาจและทำรัฐประหารตอบโจทย์ความมั่นคงในปัจจุบันไม่ได้ และไม่ใช่ทางออกอีกต่อไป”

นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกล ให้ความเห็นสั้นๆ กับสื่อมวลชนบริเวณข้างสนามหลวง ระหว่างการมาร่วมสังเกตุการณ์เพื่อรวบรวมข้อเท็จจริงและข้อเสนอต่างๆจากการชุมนุมในวันที่ 19 -20 ก.ย. 63 พร้อมระบุว่า ในวันที่ 23-24 กันยายน สภาจะมีการพิจารณาญัตติการขอแก้ไขรัฐธรรมนูญ พรรคก้าวไกลจะใช้เวทีรัฐสภาเพื่ออภิปรายและทำหน้าที่ให้ดีที่สุด และอีกประการที่สำคัญที่มาในวันนี้ก็คือ ต้องการมาทำหน้าที่ปกป้องสิทธิเสรีภาพในการพูดและความปลอดภัยของประชาชน
“เสียงและข้อเรียกร้องประชาชนจะส่งถึงรัฐสภาโดยเฉพาะ ส.ว.อย่างเเน่นอน เพราะผมที่เป็นหัวหน้าพรรค และเพื่อน ส.ส.พรรคก้าวไกลมารับฟังด้วยตัวเอง วันนี้เป็นเวทีของประชาชน ส่วนวันพุธที่ 23 กันยายน จะเป็นเวทีของพวกเรา เราจะนำข้อเรียกร้องและสิ่งที่พูดคุยกันในวันนี้ไปพูดคุยแลกเปลี่ยนกัน เพื่อไปตะโกนเเทนประชาชน ซึ่งในรัฐสภา มี ส.ว.250 คนอยู่ในนั้นด้วย
หากพวกเขาได้ฟังในวันนี้และยังได้ยินไม่ชัดเพียงพอ ส.ส.อย่างพวกเราจะไปอภิปรายในรัฐสภา ทั้งมาตรา 256 เรื่องการเสนอตั้งสมาชิกสภาร่างรัฐธรรมนูญ (ส.ส.ร.) มาตรา 270 -272 และมาตรา 279 พวกเรามีเวลา 2 วัน ที่จะเรียกร้องไปถึง วิปรัฐบาล และฝ่ายผู้มีอำนาจให้พิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่เป็นยาพิษมานาน อย่างไม่ประวิงเวลา เพื่อให้เกิดการพูดคุยเต็มที่ และการพูดคุยจะเป็นกุญเเจเเละทางออก เปลี่ยนผ่านไปอย่างสันติ”
หัวหน้าพรรคก้าวไกล ยืนยันว่า หากมีการตั้ง ส.ส.ร. ขึ้น จะต้องไม่เป็นพื้นที่ผูกขาดของใครคนใดคนหนึ่ง ต้องมาจากการเลือกตั้งโดยตรงจากประชาชน จึงไม่เห็นด้วยกับ ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐบาลเรื่องโควต้าสัดส่วนต่างๆ เช่น นักศึกษา อธิการบดีมหาวิทยาลัย หรือสัดส่วนของรัฐสภา ส.ส.ร.ต้องมาจากการเลือกตั้งทั้ง 200 คน และให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) จัดการเลือกตั้งอย่างเป็นธรรม เพื่อเป็นพื้นที่ทางออกของความขัดเเย้ง และหากทำให้รัฐสภาหมดหวัง นั่นก็จะเป็นสาเหตุที่ประชาชนจะลงถนนต่อไปอีกเรื่อยๆ
“อยากจะเรียกร้องไปยังผู้มีอำนาจว่า พี่น้องที่มาชุมนุมวันนี้มีสิทธิตามรัฐธรรมนูญที่จะมาชุมนุม เพราะเป็นการชุมนุมเพื่ออนาคต ประชาชนมาแบบไม่มีอาวุธ มาด้วยสามนิ้ว เพื่อเรียกร้องความคับข้องใจที่มีตลอดมา ตั้งเเต่ปี 2549 -2563 ตั้งเเต่ คมช.-คสช. วันนี้เป็นวันที่ความคับข้องใจ ความโกรธ และความหมดหวังของประชาชนมากองกันอยู่ที่เวทีสนามหลวงแห่งนี้
“ผู้มีอำนาจทั้งนายกรัฐมนตรี ผู้มีอำนาจหรืออภิสิทธิ์ชน ยังมีทางเลือกที่จะถอนฟืนออกจากกองไฟ ยังสามารถตัดสินใจเพื่อให้เกิดการพูดคุยเเละการเจรจากันได้ เพื่อให้ประเทศไทยออกจากวงจรที่วนไปเรื่อยๆ ไม่มีทางออกเสียที อย่าให้ประเทศไทยถึงทางตัน ตอนนี้ก็ยังมีสิทธิเลือก โดยการหยุดคุกคามประชาชนและมารับฟังประชาชนเดี๋ยวนี้”


พิธา กล่าวต่อไปว่า พวกเรามาเพื่อปกป้องประชาธิปไตยไม่ใช่มาเเค่ปกป้องการประท้วง การประท้วงเป็นส่วนหนึ่งของการพัฒนา ถ้าคุณมองว่ามันเป็นส่วนหนึ่งของประชาธิปไตยคุณจะโอบอุ้มมัน แต่หากคุณมองเป็นภัยคุกคามคุณก็จะหาวิธีควบคุม กำจัดมันออกไปหรือมองเป็นความรำคาญของรัฐบาล หมดเวลาคิดแบบนั้นแล้ว การเคลื่อนไหวเป็นการเคลื่อนไหวของคนธรรมดาที่จะพูดถึงปัญหาทั้งเศรษฐกิจ การเมือง และสังคม เป็นเรื่องปกติที่สากลโลกยอมรับกัน ไม่ว่าเนื้อหาหรือรูปแบบการจัดชุมนุมของวันนี้ ถือเป็นสิทธิตามปกติ ยุคสมัยเปลี่ยนไปแล้ว
“ผมสังเกตการณ์สักพักก็เห็นว่าประชาชนมาด้วยรอยยิ้ม ถึงเเม้ว่าจะมีความผิดหวังสะสมมาเป็นเวลานานก็ยังยิ้มออก พวกเขามาเพื่อสู้ให้เกิดความเท่าเทียมกันในเรื่องสิทธิ เสรีภาพ”
สำหรับญัตติขอแก้ไขรัฐธรรมนูญในวันที่ 23-24 ก.ย. นี้ มีทั้งสิ้น 6 ญัตติ ประกอบด้วย
  1. ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ให้แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 256 ที่เสนอโดยนายสมพงษ์ อมรวิวัฒน์ ผู้นำฝ่ายค้านในสภาผู้แทนราษฎร หัวหน้าพรรคเพื่อไทย
  2. ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ให้แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 256 ที่เสนอโดยนายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ
  3. ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ให้แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 270 และมาตรา 271 ในเรื่องการปฏิรูปประเทศ
  4. ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ให้แก้ไขเพิ่มเติม มาตรา 159 และยกเลิก มาตรา 272 เรื่องยกเลิกอำนาจ ส.ว.ในการโหวตนายกรัฐมนตรี
  5. ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ให้แก้ไขเพิ่มเติม ที่ให้ยกเลิก มาตรา 279 ที่ให้ยกเลิกรับรองประกาศและคำสั่งของหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.)
  6. ร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่ให้แก้ไขเพิ่มเติม ที่ให้ยกเลิก มาตรา 93 และ มาตรา 101 (4) เรื่องให้กลับไปใช้บัตรเลือกตั้งส.ส. 2 ใบตามรัฐธรรมนูญปี 2540
ภาพจาก เฟซบุ๊ก : Pita Limjaroenrat



Written By
More from pp
“สังคมสุขใจ” งานเดียวช้อปได้ครบครัน 13 – 15 ธ.ค. นี้ ณ สวนสามพราน จ.นครปฐม เปิดเข้างานฟรี!!
ยิ่งใกล้วันงานบรรยากาศยิ่งคึกคัก สำหรับการจัดงานสังคมสุขใจ ครั้งที่ 6 ภายใต้แนวคิด “ช้อปเปลี่ยนโลก ร่วมขับเคลื่อนสังคมอินทรีย์สู่ชีวิตสมดุล” ที่สร้างสรรค์กิจกรรมดีๆมาให้ได้ช้อปมากมาย ทั้ง องค์ความรู้ แรงบันดาลใจ สินค้าเกษตรอินทรีย์...
Read More
0 replies on ““พิธา” ย้ำ วันนี้เป็นเวทีของประชาชน แต่วันพุธที่ 23 กันยายน เราจะนำข้อเรียกร้องและสิ่งที่พูดคุยกันไปบอกสภาเเทนประชาชน ”