นมแม่.. อาหารที่ดีที่สุดสำหรับลูกรัก

“นมแม่” เป็นอาหารที่ดีที่สุดสำหรับทารก เพราะในนมแม่มีสารอาหารต่างๆ ที่เหมาะสมกับการเจริญเติบโตและมีส่วนช่วยในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกันโรคของทารก ซึ่งองค์การอนามัยโลก (WHO) แนะนำให้ลูกดื่มนมแม่อย่างเดียว 6 เดือน และดื่มนมแม่ร่วมกันอาหารตามวัยต่อเนื่องไปจนอายุ 2 ปี

แพทย์หญิงจรินทรณ์ วงศ์ภากร กุมารแพทย์เฉพาะทางทารกแรกเกิดและปริกำเนิด ศูนย์แม่และเด็ก โรงพยาบาลหัวเฉียว กล่าวว่า การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ เป็นการช่วยวางรากฐานในการเจริญเติบโตของร่างกาย สมอง และช่วยส่งเสริมพัฒนาการ รวมทั้งพัฒนาการทางด้านอารมณ์ และจิตใจ

เนื่องจากน้ำนมแม่เปรียบเสมือนวัคซีนหยดแรกสำหรับเด็ก อุดมไปด้วยสารอาหารต่างๆ สารต่อต้านอนุมูลอิสระ วิตามิน แร่ธาตุและแบคทีเรียชนิดดี ซึ่งมีส่วนช่วยในการเสริมสร้างภูมิคุ้มกัน ในช่วง 6 เดือนแรกของทารกควรดื่มนมแม่อย่างเดียว เนื่องจากระบบการย่อยอาหารของทารกยังไม่สมบูรณ์ การให้อาหารอื่นแก่ทารกจะทำให้เกิดการเจ็บป่วยได้

ทั้งนี้ เด็กทารกแต่ละคนนั้นมีความต้องการน้ำนมในปริมาณที่ไม่เท่ากันขึ้นอยู่กับแต่ละช่วงอายุ และน้ำหนักตัวของเด็ก ในช่วง 1 เดือนแรก ทารกควรดูดนมแม่จากเต้าไม่น้อยกว่า 20 – 30  นาที อย่างน้อย  8 ครั้งต่อวัน ซึ่งจำนวนครั้งจะลดลงเมื่อเด็กโตขึ้น อย่างไรก็ตามคุณแม่ควรหมั่นสังเกตลูกน้อยอยู่เสมอให้ลูกได้กินอิ่ม นอนหลับสบาย ไม่งอแง และน้ำหนักขึ้นตามเกณฑ์

สำหรับคุณประโยชน์ของนมแม่ต่อลูกน้อย คือ เสริมสร้างพัฒนาการทางร่างกาย ให้ลูกเจริญเติบโตตามเกณฑ์สมวัย  เสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับลูก ช่วยให้ลูกเจ็บป่วยน้อยลงและฟื้นตัวเร็วขึ้นด้วยการสร้างแอนติบอดีต่อต้านอาการเจ็บป่วยอย่างไข้หวัด การติดเชื้อจากแบคทีเรีย ลดโอกาสการเกิดโรคภูมิแพ้ในเด็ก เสริมสร้างพัฒนาการทางสมองและความฉลาดทางอารมณ์ที่สมบูรณ์ ช่วยให้ทารกมีการเรียนรู้ที่ดี เพิ่มระดับเชาว์ปัญญา ทำให้ทารกเติบโตอย่างเต็มศักยภาพ

อีกทั้งในทารกที่คลอดก่อนกำหนดนมแม่มีส่วนช่วยให้ทารกมีการเจริญเติบโตที่ดี ลดภาวะแทรกซ้อนต่างๆ รวมทั้งช่วยเสริมพัฒนาการของทารกได้อีกด้วย การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ยังส่งผลดีต่อสุขภาพของแม่ โดยในช่วงที่แม่ให้นมลูกจะมีการหลั่งฮอร์โมนออกซิโทซิน (Oxytocin) ช่วยป้องกันภาวะตกเลือดหลังคลอด ทำให้มดลูกกลับสู่สุขภาพปกติเร็วขึ้น ลดภาวะซึมเศร้าหลังคลอด ช่วยให้คุณแม่รู้สึกผ่อนคลายและมีความสุขมากขึ้นในขณะให้นมลูก นอกจากนี้ การให้นมแม่ยังเสริมสร้างความรัก ความผูกพันธ์ระหว่างแม่กับลูกได้เป็นอย่างดี


ปัจจุบัน คลินิกนมแม่ ศูนย์แม่และเด็ก โรงพยาบาลหัวเฉียว มีทีมกุมารแพทย์ สูตินรีแพทย์ และพยาบาลผู้ชำนาญการและมีประสบการณ์ ให้การดูแลและคำปรึกษาคุณแม่หลังคลอดและลูกน้อย เพื่อส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ เพราะนมแม่เป็นอาหารดีที่สุดสำหรับลูกน้อย ในนมแม่มีสารอาหารต่างๆ ที่เหมาะสมกับการเจริญเติบโตและเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของลูกน้อยนะคะ

แพทย์หญิงจรินทรณ์ วงศ์ภากร
กุมารแพทย์เฉพาะทางทารกแรกเกิดและปริกำเนิด
คลินิกนมแม่ ศูนย์แม่และเด็ก โรงพยาบาลหัวเฉียว

Written By
More from pp
“ศุภชัย” แจงนโยบาย “กองทุนประกันชีวิต 60 ปีขึ้นไป” เป็นสวัสดิการฟรี รับสิทธิ์ทันทีเมื่ออายุเกิน 60 ปี
“ศุภชัย” แจงนโยบาย “กองทุนประกันชีวิต 60 ปีขึ้นไป” เป็นสวัสดิการฟรี รับสิทธิ์ทันทีเมื่ออายุเกิน 60 ปี รูปแบบประกันชีวิตวงเงิน 1 แสนบาท...
Read More
0 replies on “นมแม่.. อาหารที่ดีที่สุดสำหรับลูกรัก”