ส.ส.เพื่อไทย ยืนยัน พรรคเพื่อไทยไม่มีทางไปร่วมรัฐบาลแห่งชาติ ย้ำ เดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย

30 กันยายน 2563 นายศราวุธ เพชรพนมพร ส.ส.อุดรธานี พรรคเพื่อไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการการต่างประเทศ สภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ และนายจักรพล ตั้งสุทธิธรรม กรรมาธิการและ ส.ส.เชียงใหม่ และนางอาภรณ์ สาราคำ ส.ส.อุดรธานี ร่วมงานสัมมนาเรื่องบทบาทของคณะกรรมาธิการการต่างประเทศในการช่วยเหลือคนไทยที่ตกทุกข์ได้ยากในต่างประเทศ ที่อำเภอหนองหาน จังหวัดอุดรธานี

โดย นายศราวุธ กล่าวว่า จังหวัดอุดรธานีเคยเป็นจังหวัดที่มีแรงงานไปทำงานต่างประเทศมากเป็นอับดับหนึ่งของประเทศไทย และนำรายได้เข้ามาสู่จังหวัด แต่เวลาเกิดปัญหาก็ไม่รู้จะปรึกษาใคร เช่น ลูกจ้างป่วยอยู่ที่เกาหลี แม้จะมีการรักษาพยาบาลแต่การลาป่วยก็ขาดรายได้

ซึ่งในส่วนของสถานกงศุล และกระทรวงการต่างประเทศมีกองทุนให้กู้ยืมเพื่อใช้ในยามฉุกเฉินเมื่ออยู่ต่างประเทศ ในช่วงโควิด-19 ที่ผ่านมา หลายคนที่มีญาติพี่น้องทำงานอยู่ต่างแดนแล้วกลับมาประเทศไทยไม่ได้ก็มีการประสานขอความช่วยเหลือมาที่กรรมาธิการ โดยประสานงานอย่างง่ายที่สุดจาก ส.ส. ในพื้นที่เพื่อส่งต่อมายัง กมธ. และกระทรวงการต่างประเทศ

นอกจากนี้ นายศราวุธ ยังกล่าวถึงกระแสข่าวลือว่าพรรคเพื่อไทยจะไปร่วมกับทหารเพื่อจัดตั้งรัฐบาลแห่งชาติ ว่า ขอยืนยันว่าพรรคเพื่อไทยไม่มีทางไปร่วมรัฐบาลกับทหาร เป็นรัฐบาลแห่งชาติแน่นอน และหากทำแบบนั้นจริงๆ พี่น้องประชาชนคงไม่เห็นด้วย พี่น้องประชาชนต่อสู้เสียเลือดเนื้อมาเท่าไร ไม่มีวันที่เราจะไปจับมือแล้วบอกว่าวันนี้มีความสุขแล้ว

ขณะที่ นายจุลพันธ์ กล่าวว่า รัฐธรรมนูญเกี่ยวข้องกับชีวิตคน พรรคเพื่อไทยชนะการเลือกตั้งจำนวนมากที่สุด แต่ตั้งรัฐบาลไม่ได้ เพราะมี ส.ว. เลือกนายกรัฐมนตรี ขณะที่การแก้รัฐธรรมนูญ ฝ่ายค้านก็ถูกต้มจนเปื่อย ไม่ลงมติแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่ยื้อเวลาไปอีกโดยการตั้งกรรมาธิการและเสนอในสมัยประชุมหน้า


แต่ถึงจะโดนหลอก พรรคเพื่อไทยยังยึดมั่นที่จะแก้ไขรัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตยให้ได้ ซึ่งรัฐบาลนี้อยู่มา 7 ปี ประชาชนจะอดตายกันหมด ราคาข้าว ราคาสินค้าเกษตรตกต่ำ ประชาชนเป็นหนี้ เพราะรัฐบาลนี้เอาน้ำไปหยดที่ยอดพีระมิด นายทุนรายใหญ่ได้ประโยชน์ กว่าจะถึงมือประชาชนก็น้อยนิด ไม่ได้ส่งถึงมือประชาชนโดยตรง ทั้งนี้ขอยืนยันว่าพรรคมีเป้าหมายที่จะทำงานเพื่อประชาชน เราจะต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยและความเป็นธรรม

 

Written By
More from pp
“เพื่อไทย” ขอเลื่อนแถลงตั้งรัฐบาลออกไป หลังศาลรธน.เลื่อนวินิจฉัย บอกใกล้โหวตเมื่อไหร่ก็แถลงใกล้ๆ เมื่อนั้น
3 สิงหาคม 2566  นายภูมิธรรม เวชยชัย รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) ให้สัมภาษณ์ถึงการแถลงข่าวจัดตั้งรัฐบาลของพรรคเพื่อไทยช่วงบ่ายวันเดียวกันนี้ หลังประธานรัฐสภาประกาศเลื่อนการโหวตนายกรัฐมนตรีออกไปว่า
Read More
0 replies on “ส.ส.เพื่อไทย ยืนยัน พรรคเพื่อไทยไม่มีทางไปร่วมรัฐบาลแห่งชาติ ย้ำ เดินหน้าแก้รัฐธรรมนูญให้เป็นประชาธิปไตย”