ออกหมายแดงแค่ตบตา ‘ธีรัจชัย ก้าวไกล’ จี้ ‘ประยุทธ์’ ดำเนินการคดี ‘บอส อยู่วิทยา’ เต็มที่ ดักคออย่าแค่ทำเป็นพิธี แต่เปิดช่องโหว่ให้ผู้ต้องหาลอยนวลได้

นายธีรัจชัย พันธุมาศ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ตั้งข้อสังเกตถึงกรณีองค์การตำรวจสากล ออกหมายแดง ( อินเตอร์โพล ) เพื่อติดตาม นายวรยุทธ อยู่วิทยา หรือ บอส ทายาทกระทิงเเดง ตามที่มีข่าว เมื่อวันที่ 2 ตุลาคม 2563 ว่า การออกหมายแดงดังกล่าวยังมีช่องโหว่ที่ทำให้ไม่สามารถติดตามจับตัววรยุทธ มาดำเนินคดีได้ เนื่องจากทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติไทย ยังไม่ได้ใช้ช่องทางที่มีทั้งหมดที่มีอยู่ในการติดตามตัวผู้ต้องหาระหว่างประเทศ เหมือนยังเปิดช่องให้ผู้ต้องหาลอยนวล

“ในการติดตามผู้ต้องหาที่หลบหนีไปต่างประเทศ ยังมีระบบ fingerprint กับ facial recognition โดยเอาข้อมูลลายนิ้วมือ ใบหน้า ที่ตำรวจเคยเก็บจาก นายวรยุทธ ตอนแจ้งข้อกล่าวหา ส่งให้ตำรวจสากล เพื่อให้ประเทศสมาชิก 194 ประเทศ นำไปเปรียบเทียบกับลายนิ้วมือ ใบหน้า คนที่เดินทางเข้าออก ตามสนามบินต่างๆ แบบนี้ใช้หนังสือเดินทางแบบไหนก็สามารถตรวจจับได้ แต่นายวรยุทธ หรือบอส อยู่วิทยา มีเครื่องบินส่วนตัว น่าจะใช้ช่องทางเข้าออกพิเศษ อาจเป็นช่องทางหลุดรอดได้”


นายธีรัจชัยระบุว่า เพื่อเป็นการอุดช่องโหว่ ตำรวจไทยสามารถขอข้อมูลบุคคลที่เดินทางเข้าออกประเทศต่างๆ ที่ใช้เครื่องบินส่วนตัวของนายวรยุทธ ผ่านตำรวจสากล กรณี facial recognition จะลักษณะคล้าย facebook คือ ส่งรูปนายบอสที่มีรายละเอียดสูงให้กับตำรวจสากล ตำรวจสากลจะแชร์ข้อมูลกับประเทศสมาชิกที่มีระบบนี้ หากมีบุคคลหน้าคล้าย ระบบจะแจ้งเตือนและสามารถนำมาตรวจสอบได้

นอกจากนี้ ตำรวจยังสามารถสืบหาที่อยู่โดยอาศัย โทรศัพท์ และการเงินได้ จึงอยากให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คณะตรวจสอบข้อเท็จจริงของ วิชา มหาคุณ และสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้โปรดดำเนินการติดตามวรยุทธ ให้ครบถ้วน ไม่ควรดำเนินการแบบพอเป็นพิธีและปล่อยให้ผู้ต้องหาลอยนวลแบบที่ผ่านมา

Written By
More from pp
เมื่อ “มังกร” ลืมคุณผืนดิน?
ผสมโรง สันต์ สะตอแมน พรุ่งนี้-2 ธันวา ลุ้นระทึก! พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา จะได้เดินต่อหรือจบแค่นี้ บ่ายสองโมงศาลรัฐธรรมนูญนัดอ่านคำวินิจฉัยกรณีบ้านพักทหาร.. ฝ่ายค้าน-ม็อบได้เฮ-สะใจ หรือผิดหวัง-ลุกฮือ...
Read More
0 replies on “ออกหมายแดงแค่ตบตา ‘ธีรัจชัย ก้าวไกล’ จี้ ‘ประยุทธ์’ ดำเนินการคดี ‘บอส อยู่วิทยา’ เต็มที่ ดักคออย่าแค่ทำเป็นพิธี แต่เปิดช่องโหว่ให้ผู้ต้องหาลอยนวลได้”