ช่อ พรรณิการ์ ลงใต้พบพี่น้องชาวเหมืองตะกั่ว พัทลุง และเที่ยวน้ำตกโตนสะตอ

นางสาวพรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า เดินทางไปเยี่ยมพี่น้องชาวเหมืองตะกั่ว จังหวัดพัทลุง และชมน้ำตกโตนสะตอ แหล่งน้ำธรรมชาติที่ชาวบ้านภาคภูมิใจ เพื่อติดตามความคืบหน้าหลังจากประชาชนกลุ่มต่อต้านการสร้างอ่างเก็บน้ำเหมืองตะกั่ว เดินทางขึ้นไปปักหลักประท้วงที่หน้าทำเนียบรัฐบาลและกระทรวงเกษตรฯ นานสองสัปดาห์

จนคณะกรรมาธิการงบประมาณ 64 ตัดงบโครงการอ่างเก็บน้ำเหมืองตะกั่วได้สำเร็จ และรัฐมนตรีกระทรวงเกษตรฯ ยอมตั้งคณะกรรมการร่วมเพื่อหาทางจัดการทรัพยากรน้ำในพื้นที่อย่างยั่งยืน โดยคณะกรรมการชุดนี้มีตัวแทนทุกพาคส่วน รวมถึงชาวบ้านกลุ่มต่อต้านอ่างเก็บน้ำ เข้าร่วม และมีกรอบการทำงาน 60 วัน

กลุ่มรักษ์โตนสะตอ ยอมรับว่าในช่วงแรกที่พวกเขากลับจากการประท้วงที่กรุงเทพฯ มีกระแสกดดันและการคุกคามอยู่บ้าง แต่ปัจจุบันสถานการณ์ดีขึ้น เนื่องจากคนในพื้นที่เริ่มเข้าใจว่าการสร้างอ่างเก็บน้ำไม่มีความจำเป็น และยังจะทำให้พื้นที่ป่ามหาศาลถูกน้ำท่วม รวมถึงน้ำตกที่สวยงามและเป็นแหล่งท่องเที่ยวชุมชน อย่างน้ำตกโตนสะตอ จะถูกทำลายลงด้วย


พวกเขายืนยันว่าการบริหารจัดการน้ำที่ยั่งยืน ไม่ใช่การสร้างอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ แต่คือการทำฝายมีชีวิตตลอดลำน้ำ ใช้ไม้ไผ่และกระสอบทรายเป็นวัสดุหลัก ฝายแบบนี้จะกลมกลืนเป็นอันหนึ่งอันเดียวกับลำธารธรรมชาติ มีบันไดปลาโจนให้ปลาขึ้นมาวางไข่ที่ต้นน้ำได้ ไม่ทำลายระบบนิเวศ เพียงแต่มีปัญหาว่ากระสอบที่ใช้ยังเป็นพลาสติก ซึ่งเป็นโจทย์ที่ต้องร่วมกันคิดว่าจะพัฒนาอย่างไรต่อไปให้ได้ฝายที่ทนทาน แต่ใช้วัสดุธรรมชาติมากที่สุด

ข้อเสนอการสร้างฝาย และผันน้ำโดยใช้ระบบท่อ แทนการสร้างอ่างเก็บน้ำขนาดใหญ่ เป็นสิ่งที่ชาวบ้านกลุ่มรักษ์โตนสะตอ เตรียมจะผลักดันในคณะกรรมการร่วมฯ พวกเขาหวังว่านี่จะเป็นข้อพิสูจน์ว่าอำนาจการบริหารจัดการทรัพยากรธรรมชาติในพื้นที่ ควรจะเป็นของคนในพื้นที่

เพราะคนที่รัก หวงแหน และรู้จักสายน้ำ ลำธาร ต้นไม้ที่นี่ดีที่สุดก็คือพวกเขา และพวกเขามีภารกิจที่จะส่งต่อธรรมชาติอันอุดมสมบูรณ์นี้ให้กับลูกหลานรุ่นต่อไป

Written By
More from pp
ระวัง ‘นายใหญ่’ พาจน – ผักกาดหอม
ผักกาดหอม ซุ่มเสียงพรรคเพื่อไทย ค้านนิรโทษกรรม ม.๑๑๒ ดูอ่อนลง จากที่ยืนยันหัวชนฝา กฎหมายนิรโทษกรรม ต้องไม่รวมผู้กระทำผิด ม.๑๑๒ ผ่านไปแค่ข้ามคืน แทงกั๊ก อ้างว่าฟังความรอบข้างก่อน...
Read More
0 replies on “ช่อ พรรณิการ์ ลงใต้พบพี่น้องชาวเหมืองตะกั่ว พัทลุง และเที่ยวน้ำตกโตนสะตอ”