“ภูมิธรรม เวชยชัย” รำลึกเหตุการณ์ 14 ตุลา เรียกร้องรัฐบาลหยุดใช้อำนาจตามอำเภอใจ ละเมิดสิทธิเสรีภาพประชาชน ขัดต่อรัฐธรรมนูญ

14 ตุลาคม 2563 นายภูมิธรรม เวชยชัย โพสต์ข้อความผ่านแฟนเพจ “Phumtham Wechayachai” ระบุว่า รำลึก 14 ตุลา ฤาประวัติศาสตร์กำลังซ้ำรอยเดิม เมื่อรัฐกำลังใช้อำนาจละเมิดสิทธิของนักศึกษาและประชาชน ในระหว่างการชุมนุมอีกครั้ง
จิตวิญญาณ 14 ตุลา เป็นจิตวิญญาณเสรี ที่ยึดมั่นในความเป็นประชาธิปไตย ใฝ่ฝันอยากเห็นสังคมที่ยุติธรรม เคารพในความเป็นมนุษย์ เคารพในสิทธิ เสรีภาพ และความเท่าเทียมกันของคนทุกคน

เจตนารมณ์ 14 ตุลา เป็นเจตนารมณ์ ที่อยากเห็นการเปลี่ยนแปลง “กล้าต่อสู้ กล้าเอาชนะ” เพื่อให้บ้านเมืองมีความเป็นประชาธิปไตยเกิดขึ้นอย่างสมบูรณ์ เป็นเจตนารมณ์ซึ่งอยากเห็นสังคมที่ดีงาม และอยากเห็น “ชีวิตที่ดีขึ้นของคนไทย”
เจตนารมณ์ 14 ตุลา อยู่ในความทรงจำของประชาชน และนักต่อสู้เพื่อประชาธิปไตยมาตลอดระยะเวลายาวนานถึงปัจจุบัน นับได้กว่า 47 ปี และจะยังคงอยู่ต่อไป


“ตราบที่สังคมไทยยังไร้สิทธิ เสรีภาพ และไร้ความเป็นประชาธิปไตย” วันนี้ พวกเรารำลึกถึงจิตวิญญาณและเจตจำนง ของการต่อสู้ 14 ตุลาคม 2516 ท่ามกลางการแสดงออกและการเรียกร้องของกลุ่มนักศึกษา ประชาชน ที่ให้รัฐคืนความเป็นประชาธิปไตย และคืนอำนาจกลับมาให้ประชาชน
รัฐบาลต้องหยุดการใช้อำนาจรัฐตามอำเภอใจ หยุดการกระทำที่ผิดรัฐธรรมนูญ และหยุดการกระทำที่ละเมิดหลักนิติรัฐ นิติธรรม รัฐบาลต้องปล่อยตัวผู้ถูกจับกุมคุมขังวานนี้ ทั้ง 21 คน ทันที เพราะการกระทำของเจ้าหน้าที่รัฐในครั้งนี้ เป็นการกระทำที่ไม่ชอบด้วยกฎหมายและขัดต่อรัฐธรรมนูญ
เจตนารมณ์ และจิตวิญญาณ 14 ตุลา ยังอยู่ในหัวใจของคนไทย และผู้รักประชาธิปไตยทุกคน และจะไม่ยินยอมให้มีการละเมิด สิทธิ เสรีภาพ และคุกคามประชาชนอีกต่อไป

0 replies on ““ภูมิธรรม เวชยชัย” รำลึกเหตุการณ์ 14 ตุลา เรียกร้องรัฐบาลหยุดใช้อำนาจตามอำเภอใจ ละเมิดสิทธิเสรีภาพประชาชน ขัดต่อรัฐธรรมนูญ”