“อนุชา” เผยความเห็นที่แตกต่างในสังคมประชาธิปไตยเป็นเรื่องที่ถูกต้อง ระบุการบังคับขู่เข็ญไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้อง วอนหันหน้าหาทางออกร่วมกัน เพื่อประเทศชาติ

20 ตุลาคม 2563 เวลา 08.00 น. บริเวณหน้าตึกบัญชาการ 1 ทำเนียบรัฐบาล นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวถึงกรณีที่มีการเสนอให้เปิดประชุมสภาสมัยวิสามัญเพื่อหาทางออกให้กับประเทศ

จะมีการหารือในที่ประชุมครม.หรือไม่นั้นว่า จากที่เข้าร่วมประชุมกับ นายชวน หลีกภัย  ประธานรัฐสภา ร่วมกับพรรคร่วมรัฐบาล และพรรคฝ่ายค้าน ที่ประชุมเกือบร้อยเปอร์เซ็นต์มีความคิดเห็นตรงกันสมควรที่จะเปิดประชุมสมัยวิสามัญ เพื่อพูดคุยกันถึงปัญหาที่เกิดขึ้น

ซึ่งตอนแรกคิดว่าจะมีการลงรายชื่อเพื่อให้เปิดประชุม แต่ก็ได้ข้อสรุปว่าให้ นายชวนทำหนังสือเสนอมายัง ครม. เพื่อขอความเห็นชอบเปิดประชุมวิสามัญ อภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติ ตามมาตรา 165 โดย เมื่อวานนี้ นายชวน หลีกภัยฯ ได้ทำหนังสือส่งมายังนายกฯเพื่อให้ทันในการประชุมครม.วันนี้ แล้ว

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวต่อไปว่า มติที่ประชุมเพียงยื่นมาแค่ขอเปิดประชุมรัฐสภาเท่านั้น ไม่ได้ระบุว่าเป็นวันไหนเพราะต้องมีขั้นตอน ในการออกพระราชกฤษฎีกาเปิดสมัยประชุมวิสามัญ ซึ่งยังไม่ทราบขั้นตอนนำขึ้นทูลเกล้าฯ ซึ่ง ครม. จะเป็นผู้ตัดสินใจว่าจะใช้เวลากี่วัน ซึ่งเมื่อเปิดประชุมฯ แล้วต้องพูดคุยกัน โดยยังไม่ได้สรุปประเด็นว่าจะพูดคุยหารือในประเด็นใดบ้าง แต่ทุกปัญหาจะนำเข้าสู่ที่ประชุม

สำหรับกรณีที่กลุ่มผู้ชุมนุมอาจจะยังไม่รอการประชุมของรัฐสภา เพราะมีการยื่นเงื่อนไข  ให้ทำตามข้อเรียกร้องทั้ง 3 ข้อ ภายใน 24 ชั่วโมงนั้น รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า เป็นความเห็นที่แตกต่าง  ยืนยันว่าความเห็นที่แตกต่างจะต้องนำไปพิจารณาในสภา เพราะมีส่วนเกี่ยวข้องโดยตรงในเรื่องของรัฐธรรมนูญ


ส่วนเรื่องอื่นๆ เป็นเพียงข้อคิดเห็นและข้อเสนอแนะ  ตนพูดในฐานะสมาชิกรัฐสภา ทั้งนี้ ในสังคมประชาธิปไตยการเรียกร้องเป็นสิ่งที่ถูกต้อง แต่ถ้าการบังคับหรือขู่เข็ญไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้อง และบางเรื่องแต่ละพรรคการเมืองมีจุดยืนอยู่แล้ว เช่น ต้องไม่ยุ่งเกี่ยวกับเรื่องสถาบัน

จึงอยากฝากถึงผู้ชุมนุมและนักศึกษาว่าสิ่งที่เราพยายามทำนั้นทำเพื่อประเทศชาติ ไม่ใช่ทุกความเห็นจะต้องไปในทิศทางเดียวกันคงต้องมาพูดคุยหาทางออกร่วมกัน

อย่างไรก็ตามทุกคนอยากเห็นว่าเวทีรัฐสภา สามารถแก้ปัญหาให้กับประชาชนได้หรือไม่ในฐานะนักการเมืองเราอยากทำตรงนั้นให้เกิดขึ้น ส่วนตัวคิดว่าอาจใช้เวลาพูดคุยในสภาประมาณ 1-3 วัน เชื่อว่าคงได้ข้อสรุปว่าจะไปในทิศทางไหน

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีกล่าวว่า แม้เวลาแค่ 1-2 ชั่วโมง เราก็เห็นตรงกันว่ามีค่าสำหรับการพูดคุยกันเพื่อหาทางออกร่วมกัน เราจะมีมติออกมาร่วมกัน ซึ่งนักการเมืองทุกคนก็อยากเห็นความสงบสุข หากการประชุมผ่านไปแล้วแต่ม็อบยังคงอยู่ ค่อยหาวิธีที่จะมีบทสรุปร่วมกันอย่างสันติวิธีต่อไป

Written By
More from pp
รัฐบาลเตือนประชาชน เฝ้าระวังอ่างเก็บน้ำที่มีความเสี่ยง น้ำล้นตลิ่ง เนื่องจากอิทธิพลของร่องมรสุมพาดผ่าน
รัฐบาลเตือนประชาชนเฝ้าระวังอ่างเก็บน้ำที่มีความเสี่ยง น้ำล้นตลิ่ง เนื่องจากอิทธิพลของร่องมรสุมพาดผ่าน เฝ้าระวังน้ำท่วมขังในพื้นที่ลุ่มต่ำ และพื้นที่ด้านท้ายอ่างเก็บน้ำ ช่วง 12-18 ตุลาคม นี้
Read More
0 replies on ““อนุชา” เผยความเห็นที่แตกต่างในสังคมประชาธิปไตยเป็นเรื่องที่ถูกต้อง ระบุการบังคับขู่เข็ญไม่ใช่เรื่องที่ถูกต้อง วอนหันหน้าหาทางออกร่วมกัน เพื่อประเทศชาติ”