“จุลพันธ์” เรียกร้อง รัฐบาลปล่อยตัวผู้ชุมนุมที่ถูกคุมขังทันที พร้อมตั้งคณะกรรมการที่มีความเป็นกลางเพื่อสอบสวนเหตุการณ์สลายชุมนุม

26 ตุลาคม 2563 นายจุลพันธ์ อมรวิวัฒน์ ส.ส.เชียงใหม่ พรรคเพื่อไทย กล่าวในการประชุมรัฐสภาสมัยวิสามัญ ระหว่าง 26-27 ตุลาคม 2563 ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ทำร้ายประเทศไทยมานานกว่า 7 ปี ซ้ำยังบอกให้ผู้ชุมนุม “ถอยคนละก้าว” แล้วจบกัน คงเป็นไปไม่ได้

วันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ จะต้องถอยแล้วลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี และประกาศยุติบทบาททางการเมือง ซึ่งเมื่อลาออกแล้ว ควรปล่อยให้กระบวนการประชาธิปไตยเดินหน้า เพราะสภาผู้แทนราษฎรยังอยู่ แล้วสรรหานายกรัฐมนตรีคนใหม่ ผ่านกระบวนการตามรัฐธรรมนูญ

รัฐบาลอย่าซื้อเวลาการแก้ไขรัฐธรรมนูญ กระบวนการทุกอย่างต้องเดินหน้า โดยตั้ง ส.ส.ร. ที่มาจากประชาชน เพื่อให้มีรัฐธรรมนูญที่เป็นประชาธิปไตยอย่างที่แท้จริง เมื่อมีการแก้ไขรัฐธรรมนูญแล้ว สมาชิกรัฐสภาต้องพร้อมยุบสภา เพื่อคืนอำนาจให้ประชาชน ให้ประเทศเดินหน้าไปตามระบอบประชาธิปไตย


ทั้งนี้ การประกาศ พ.ร.ก.ฉุกเฉิน เป็นความผิดพลาดอย่างยิ่ง เป็นการสุมไฟให้กับสถานการณ์การชุมนุม ถึงแม้จะมีการประกาศยกเลิกไปแล้ว แต่ยังมีผู้ชุมนุมถูกคุมขังอยู่เป็นจำนวนมาก จึงขอเรียกร้องให้ปล่อยตัวผู้ถูกจับกุมคุมขังทั้งหมดทันที หลังจากนั้นจะต้องมีการตั้งคณะกรรมการที่มีความเป็นกลาง เพื่อมาสอบสวนเหตุการณ์สลายการชุมนุมเมื่อวันที่ 16 ตุลาคมที่ผ่านมาว่า ความรุนแรงที่เกิดขึ้นจากภาครัฐที่กระทำต่อผู้ชุมนุมนั้นเป็นไปตามหลักสากลหรือไม่ และเป็นการกระทำที่เกินกว่าเหตุหรือไม่ สิ่งต่างๆเหล่านี้ จะต้องมีผู้รับผิดชอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

Written By
More from pp
การเมืองปีมังกร – ผักกาดหอม
ผักกาดหอม ปลายปีที่แล้วหมาดๆ การเมืองตั้งเค้าว่าระบอบทักษิณจะเข้าสู่อีหรอบเดิม ขยันก่อวิกฤตการเมือง ย่างเข้าสู่ปีมังกร ความร้อนแรงน่าจะเพิ่มขึ้น
Read More
0 replies on ““จุลพันธ์” เรียกร้อง รัฐบาลปล่อยตัวผู้ชุมนุมที่ถูกคุมขังทันที พร้อมตั้งคณะกรรมการที่มีความเป็นกลางเพื่อสอบสวนเหตุการณ์สลายชุมนุม”