Working Mom แม่ไปทำงาน.. หนูก็กินนมแม่ได้

การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่เมื่อคุณแม่ต้องกลับไปทำงาน หลายท่านอาจกังวลว่าลูกจะขาดความอบอุ่นและไม่ได้กินนมแม่ แต่ที่จริงแล้วคุณแม่ที่ไปทำงานก็ยังสามารถให้นมแม่กับลูกได้ เพียงแต่ต้องเตรียมการและวางแผนไว้ล่วงหน้า  

พญ.ธารินทิพย์ ทีงาม กุมารแพทย์ ศูนย์แม่และเด็ก โรงพยาบาลหัวเฉียว กล่าวว่า การเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ในขณะที่คุณแม่ต้องออกไปทำงานนอกบ้าน เป็นสิ่งสำคัญที่คุณแม่และคนรอบข้างต้องเข้าใจและเตรียมการให้พร้อมในการเรียนรู้เรื่องการบีบน้ำนม การปั๊มนม การเก็บน้ำนม และการป้อนน้ำนมด้วยแก้วหรือขวด รวมถึงการจัดตารางเวลาที่จะบีบ-ปั๊ม-เก็บน้ำนมระหว่างวันเวลาทำงาน

โดยตอนเช้าก่อนไปทำงานให้ลูกดูดนมแม่ให้อิ่ม ระหว่างทำงานแม่ควรบีบน้ำนมทุกครั้งเมื่อรู้สึกว่าเต้านมคัดหรือทุก 3 ชั่วโมง อย่างน้อย 10 – 15 นาที/ข้าง เพื่อกระตุ้นให้มีการผลิตน้ำนมอย่างต่อเนื่อง นำกลับบ้านโดยแช่ในกระติกน้ำแข็ง และเมื่อแม่กลับถึงบ้านให้ลูกดูดนมแม่ให้อิ่ม โดยระหว่างวันผู้ดูแลเด็กไม่ควรป้อนนมในช่วง 1-2 ชั่วโมงก่อนแม่จะกลับ

ทั้งนี้ในตอนเย็น ตอนกลางคืนและในวันหยุดให้ลูกดูดนมจากเต้าแม่ทุกมื้อ เพราะไม่มีเครื่องปั๊มนมยี่ห้อไหนดีเท่ากับลูกดูดเอง

ในช่วงหลังคลอดแม่ควรวางแผนการปั๊มนมและทำสต็อกนม เพราะการบีบเก็บน้ำนมหรือการปั๊มนมเป็นวิธีสำรอง นมแม่ที่สะดวก และยังช่วยให้คุณแม่หมดกังวลเรื่องปริมาณน้ำนมไม่เพียงพอกรณีที่คุณแม่ไม่ว่างหรือต้องทำงานนอกบ้าน

เทคนิคการบีบเก็บน้ำนมหรือปั๊มนม

  1. ล้างมือให้สะอาด นั่งให้สงบ ทำใจให้สบาย
  2. นวดเต้านมเบาๆ โดยใช้นิ้วนวดวนเป็นวงกลมจากเต้านมด้านบนมายังบริเวณลานหัวนม อาจประคบเต้านมด้วยผ้าชุบน้ำอุ่น 1 – 3 นาที จะทำให้นมไหลดีขึ้น
  3. กระตุ้นหัวนมโดยใช้นิ้วมือดึงหรือคลึงหัวนมเบาๆ
  4. ใช้ปลายนิ้วหัวแม่มือกับนิ้วชี้วางเป็นรูปตัว U ที่ขอบนอกของลานหัวนม หรือห่างจากหัวนมประมาณ 3 ซม. กดนิ้วทั้ง   2 ข้าง เข้าหาทรวงอกแล้วบีบเข้าหากัน น้ำนมแม่จากกระเปาะจะพุ่งออกมา แล้วทำซ้ำใหม่ กด – บีบ – ปล่อย เป็นจังหวะพร้อมย้ายตำแหน่งนิ้วมือไปรอบๆ หัวนมไปเรื่อยๆ จนน้ำนมไหลน้อยลง
  5. ใช้ภาชนะ เช่น ขวดแก้ว หรือพลาสติกแข็งที่ฆ่าเชื้อแล้วเก็บน้ำนม
  6. เขียนวัน เวลา ที่เก็บไว้บนภาชนะที่เก็บน้ำนม

ปัจจุบัน คลินิกนมแม่ ศูนย์แม่และเด็ก โรงพยาบาลหัวเฉียว มีทีมกุมารแพทย์ สูตินรีแพทย์ และพยาบาลผู้ชำนาญการและมีประสบการณ์ ให้การดูแลและคำปรึกษาคุณแม่หลังคลอดและลูกน้อย เพื่อส่งเสริมการเลี้ยงลูกด้วยนมแม่ เพราะนมแม่เป็นอาหารดีที่สุดสำหรับลูกน้อย ในนมแม่มีสารอาหารต่างๆ ที่เหมาะสมกับการเจริญเติบโตและเสริมสร้างภูมิคุ้มกันของลูกน้อยนะคะ

 



Written By
More from pp
ธนาธร ชี้ผู้มีอำนาจไม่ยอมรับว่ามีปัญหา ซ้ำยังหว่าน “เมล็ดพันธุ์แห่งความเกลียดชัง” ให้การใช้ความรุนแรงชอบธรรม 
30 ต.ค.63-หลังผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่มีการกล่าวหาว่าธนาธรอยู่เบื้องหลังการชุมนุมของกลุ่มคณะราษฎร และข้อกล่าวหาว่าผู้ชุมนุมล้มล้างสถาบันพระมหากษัตริย์
Read More
0 replies on “Working Mom แม่ไปทำงาน.. หนูก็กินนมแม่ได้”