พล.อ.ประวิตร ลงใต้พัฒนาเกาะภูเก็ต เปิดโครงการ เก็บขยะชายหาด/ปล่อยเต่าทะเล รณรงค์อนุรักษ์ทะเล/ชายฝั่ง รักษาสิ่งแวดล้อม รองรับกระตุ้น ท่องเที่ยว/ศก. ภายใต้ New Normal

วันที่ 2 พ.ย.63 พล.ต.พัชร์ชศักดิ์ ปฏิรูปานนท์ ผช.โฆษกประจำรอง นรม. เปิดเผยว่าวันนี้ เวลา14.00น. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รอง นรม. ได้เป็นประธาน เปิดกิจกรรมโครงการเก็บขยะชายหาด และปล่อยเต่าทะเล ณ สถาบันประชารัฐพิทักษ์ทะเล อุทยานแห่งชาติสิรินาถ จ.ภูเก็ต โดยมีนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทส. , ศ.นฤมล ภิญโญสินวัฒน์ รมช.รง. เข้าร่วมกิจกรรม

พล.อ.ประวิตร ได้ทำพิธีเปิดกิจกรรมโครงการเก็บขยะชายหาดและร่วมกิจกรรมปล่อยเต่าทะเล กลับสู่ธรรมชาติ พร้อมได้กล่าวเปิดงานกับผู้ร่วมกิจกรรมโดยได้เน้นย้ำถึงความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติ ซึ่งเป็นสิ่งที่มนุษย์ทุกคนนำมาใช้เพื่อให้เกิดประโยชน์ในการดำรงชีพ

ปัจจุบันทรัพยากรธรรมชาติได้ถูกนำไปใช้อย่างฟุ่มเฟือย และการบริหารจัดการอย่างไม่เหมาะสม ส่งผลกระทบต่อความสมดุลของธรรมชาติ ทำให้เกิดภัยพิบัติต่างๆ เช่นภาวะน้ำท่วม, ภัยแล้ง, พายุฝนหรือแม้กระทั่งเกิด คลื่นสึนามิ


ทั้งนี้ปัญหาขยะทะเลที่ส่งผลกระทบต่อมนุษย์ และสัตว์นานาชนิด จึงเป็นหน้าที่ของทุกคนในการดูแลรักษาอนุรักษ์และฟื้นฟูทรัพยากรธรรมชาติให้กลับมาอุดมสมบูรณ์ อีกครั้ง สิ่งมีชีวิตทุกชนิด ก็เช่นเดียวกันย่อมต้องการสิ่งแวดล้อมที่ดี

เช่นเต่าทะเลที่กำลังมีแนวโน้มจะสูญพันธุ์ เพราะแหล่งที่อยู่อาศัย แหล่งอาหาร และแหล่งวางไข่ เสื่อมโทรม ถูกคุกคามโดยเฉพาะถุงพลาสติก ที่เป็นขยะมีลักษณะคล้ายแมงกระพรุน ซึ่งเป็นอาหารของเต่าทะเล


ดังนั้น วันนี้กรมอุทยานแห่งชาติ จึงได้จัดกิจกรรม เพื่อเป็นการสร้างจิตสำนึกและกำจัดขยะที่ตกค้างในระบบนิเวศ เพื่อรักษาสิ่งแวดล้อมและชีวิตสัตว์ทะเล รวมทั้งยังช่วยทำให้ชายหาดมีความสะอาดและสวยงามอีกด้วย

สำหรับกิจกรรมในวันนี้ ประกอบด้วย การมอบโล่เกียรติคุณให้แก่ผู้ ให้ความร่วมมืออนุรักษ์เต่าทะเล, การมอบเงินรางวัลให้แก่ผู้แจ้งเบาะแสการขึ้นวางไข่ของเต่าทะเล, การเก็บขยะชายหาด และการปลูกพันธุ์ไม้ป่าชายหาด รวมถึงกิจกรรมปล่อยเต่าทะเล กลับคืนสู่ธรรมชาติ

พล.อ.ประวิตร ได้กล่าวขอบคุณ ทส.ที่ได้ปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาลเป็นอย่างดี และขอบคุณ ทุกภาคส่วน และประชาชนที่ได้เห็นคุณค่าและร่วมอนุรักษ์ ธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อม เพื่อลูกหลานของคนไทยในวันข้างหน้า



พร้อมทั้งขอให้ทุกคน ร่วมสร้างความตระหนักรู้ รณรงค์ดูแลป้องกันชายหาด และท้องทะเล มีส่วนร่วมปกป้องทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมให้กลับคืนมามีความอุดมสมบูรณ์อีกครั้ง และมีความยั่งยืน เพื่อส่งเสริม สนับสนุนการท่องเที่ยว และกระตุ้นเศรษฐกิจ ภายใต้ New Normal ต่อไป

Written By
More from pp
นายกฯ พอใจผลโครงการบรรเทาอุทกภัยหาดใหญ่คืบหน้าร้อยละ 93 กรมชลฯ เผยปี’ 65 แล้วเสร็จป้องเมือง –หนุนเศรษฐกิจภาคใต้ 
ตามที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และคณะ ลงพื้นที่ติดตามความก้าวหน้าโครงการบรรเทาอุทกภัยอำเภอหาดใหญ่ (ระยะที่ 2)  อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ซึ่งเป็นโครงการตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช...
Read More
0 replies on “พล.อ.ประวิตร ลงใต้พัฒนาเกาะภูเก็ต เปิดโครงการ เก็บขยะชายหาด/ปล่อยเต่าทะเล รณรงค์อนุรักษ์ทะเล/ชายฝั่ง รักษาสิ่งแวดล้อม รองรับกระตุ้น ท่องเที่ยว/ศก. ภายใต้ New Normal”