“สามารถ” ปลื้มปิติแทนคนอุดรฯ เฝ้ารับเสด็จใกล้ชิด

12 พ.ย.63 นายสามารถ เจนชัยจิตรวนิช ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงยุติธรรม ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ร้องทุกข์พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวชื่อ “สามารถ เจนชัยจิตรวนิช” โดยระบุว่า ตนปลื้มปิติแทนคนจังหวัดอุดรธานีที่ได้เข้าเฝ้ารับเสด็จพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 10 และ สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี อย่างใกล้ชิด ทั้งสองพระองค์ให้ความเมตตาแก่ประชาชนมาก ซึ่งตนได้เห็นคลิปที่พ่อแม่พี่น้องประชาชนส่งมาให้รู้สึกได้ถึงพระเมตตาของทั้งสองพระองค์

นายสามารถ กล่าวว่า ตนอยากเตือนน้องๆ เยาวชนนักศึกษาที่ยังหลงผิดม็อบ 3 นิ้ว ควรเรียนรู้ประวัติศาสตร์และศึกษารากเหง้าของประเทศไทยให้ดี โดยการกระทำที่นำถังขยะมาเป็นตู้ไปรษณีย์นั้นเป็นการแสดงออกที่ไม่ถูกต้อง และอย่าให้ใครมาจูงจมูกง่ายๆ สถาบันพระมหากษัตริย์อยู่กับประเทศไทยมาอย่างยาวนานปกป้องประเทศ ให้ความอบอุ่นความสามัคคีปรองดองเป็นหนึ่งเดียวกันด้วยสถาบันพระมหากษัตริย์

“ธงชาติไทยนั้น ประกอบด้วย 3 สี สีแดง คือ ชาติ สีขาว คือ ศาสนา สีน้ำเงิน คือ พระมหากษัตริย์ ถ้าใครคิดร้ายต่อประเทศคิดจะแบ่งแยกประเทศก็มีอันต้องได้รับความเดือดร้อนอย่างแน่นอน”

ขอหยิบยกเหตุการณ์ในอดีต มีคำสาปแช่งว่า

–ของใหญ่ของโตของกูดีๆ ของกูสร้าง ใครไม่ได้ช่วยเข้าทุนอุดหนุน กูสร้างขึ้นด้วยกำลังข้าเจ้าบ่าวนายของกูเอง นานไปใครไม่ใช่ลูกกู เข้ามาเป็นเจ้าของครอบครองขอผีสางเทวดาจงบันดาลอย่าให้มีความสุข–”


เป็นพระราชดำรัสของกรมพระราชวังบวรมหาสุรสิงหนาท ขณะประชวรเสด็จประทับบนเสลี่ยงบรรทมพิงพระเขนย ให้มหาดเล็กเชิญเสด็จทอดพระเนตรรอบๆ พระราชวังบวรสถานมงคลซึ่งพระองค์ทรงสร้างขึ้นด้วยความคิดและเรี่ยวแรงของพระองค์เอง

กรมพระราชวังบวรมหาสุรสิงหนาท เป็นสมเด็จพระอนุชาธิราชในพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ทรงร่วมกับสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราชกู้เอกราชของชาติจากพม่า และร่วมกับพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราชสถาปนากรุงรัตนโกสินทร์เป็นราชธานีใหม่ ขณะนั้นบ้านเมืองกำลังตกอยู่ในภาวะยุ่งยากและอันตราย เพราะทั้งต้องสร้างเมืองใหม่และทำสงครามกับพม่าซึ่งพยายามที่จะกลับมามีอำนาจเหนือไทยแต่สุดท้ายไทยก็มีเอกราชจนถึงทุกวันนี้..

เหตุการณ์ในอดีตเป็นประวัติศาสตร์ที่จะเตือนน้องๆ ม๊อบ 3 นิ้วได้ดี ให้ดูประเทศฮ่องกงเป็นตัวอย่าง ว่าสุดท้ายวันนี้เป็นอย่างไร นาย ธ เดินทางไปภาคใต้ ไม่มีคนต้อนรับ วันนี้ปัญหาการเมืองควรแก้ด้วยการเมืองโดยใช้กลไกในรัฐสภา หาใช่แก้โดยการล้มสถาบันพระมหากษัตริย์ หรือแอบอ้างว่าจะปฏิรูปสถาบันไม่

Written By
More from pp
“มาร์ซัน” คว้ารางวัลอุตสาหกรรมดีเด่น ประเภทการบริหารงานคุณภาพ (The Prime Minister’s Industry Award 2020)
บริษัท มาร์ซัน จำกัด (มหาชน) โดย คุณภัทรวิน จงวิศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เข้ารับรางวัลอุตสาหกรรมดีเด่น ประจำปี พ.ศ. 2563...
Read More
0 replies on ““สามารถ” ปลื้มปิติแทนคนอุดรฯ เฝ้ารับเสด็จใกล้ชิด”