อย. เตือน ! อย่าหลงเชื่อ เครื่องบำบัดด้วยกระแสไฟฟ้าสถิต อวดอ้างรักษาโรค

14 พ.ย. 63 วันคนพิการแห่งชาติ อย. ห่วงใย เตือนผู้มีภาวะพิการทางร่างกาย อย่าหลงเชื่อเครื่องหรืออุปกรณ์บำบัดด้วยกระแสไฟฟ้าสถิต อ้างสรรพคุณรักษาโรคย้ำ ! อย. รับรองข้อบ่งใช้เพื่อช่วยการไหลเวียนโลหิตและบรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อได้บ้าง ไม่มีข้อบ่งใช้ในการบำบัดรักษาโรคแต่อย่างใด หากจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ดังกล่าว ควรใช้ภายใต้คำแนะนำของแพทย์หรือนักกายภาพบำบัด

นพ. สุรโชค  ต่างวิวัฒน์  รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า เนื่องจากวันเสาร์ที่ 2 ของเดือนพฤศจิกายน เป็นวันคนพิการแห่งชาติ ซึ่งในปีนี้ตรงกับวันที่ 14 พฤศจิกายน 2563 สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) มีความห่วงใยคุณภาพชีวิตของผู้ที่ต้องประสบปัญหาภาวะความพิการทางร่างกาย

โดยยังคงพบว่ามีผู้ประกอบการที่หลอกลวงจัดสาธิตเครื่องหรืออุปกรณ์บำบัดด้วยกระแสไฟฟ้าสถิต เช่น เก้าอี้ไฟฟ้าสถิต เตียงนวดไฟฟ้า เครื่องกระตุ้นประสาท หรือมีการขายทางสื่อออนไลน์ โฆษณาอวดอ้างสรรพคุณเกินจริงว่าสามารถรักษาโรคต่าง ๆ ได้ ซึ่งไม่เป็นความจริง

เพราะ อย. รับรองข้อบ่งใช้เพื่อ “ช่วยการไหลเวียนโลหิตและบรรเทาอาการปวดกล้ามเนื้อได้บ้าง” ไม่มีข้อบ่งใช้ในการบำบัดรักษาโรคแต่อย่างใด

ทั้งนี้ การใช้อุปกรณ์เหล่านี้ต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะอาจทำให้เกิดอาการช็อค หมดสติ การไหม้จากการทำงานผิดปกติของเครื่องหรือกระแสไฟฟ้ารั่ว ภาวะหัวใจวายจากการผ่านกระแสไฟฟ้าปริมาณสูงบริเวณหัวใจ เป็นต้น

อีกทั้งจะต้องระมัดระวังในการใช้เป็นพิเศษ สำหรับผู้มีความผิดปกติของระบบไหลเวียนโลหิต เช่น โรคหัวใจ ความดันโลหิตผิดปกติ ผู้ป่วยลมชัก ผู้ป่วยหลังผ่าตัดมดลูก หญิงขณะมีประจำเดือน เป็นต้น

นอกจากนี้ ข้อห้ามใช้สำหรับอุปกรณ์นี้คือ ห้ามใช้ในหญิงมีครรภ์ ผู้ป่วยมะเร็ง วัณโรค ภาวะโรคหัวใจรุนแรง ภาวะเส้นเลือดขอด ผิวหนังบริเวณบวม ติดเชื้อ อักเสบ ผู้ที่ใช้อุปกรณ์ฝังในร่างกาย และห้ามกระตุ้นผ่านหัวใจและสมอง เพราะอาจเป็นอันตรายถึงชีวิตหรือทำให้โรคที่เป็นรุนแรงขึ้น


รองเลขาธิการฯ กล่าวในตอนท้ายว่า อย. ได้สอดส่องและตรวจสอบเฝ้าระวังอุปกรณ์เหล่านี้มาโดยตลอด ซึ่งหากพบผู้ประกอบการ  ผู้นำเข้า  ผู้จำหน่ายรายใด โฆษณาเครื่องมือแพทย์โดยไม่ได้รับอนุญาต จะต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 6 เดือน หรือปรับไม่เกิน 50,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

และหากโฆษณาเป็นเท็จหรือเกินความจริง มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ อย่างไรก็ตาม ขอให้ผู้บริโภคอย่าหลงเชื่อการโฆษณาในลักษณะดังกล่าว เพราะนอกจากจะมีราคาแพง และเสี่ยงอันตรายถึงชีวิต ยังไม่สามารถรักษาโรคให้หายได้

หากจำเป็นต้องใช้อุปกรณ์ดังกล่าว ควรใช้ภายใต้คำแนะนำของแพทย์หรือนักกายภาพบำบัด อย. ขอให้ผู้บริโภคช่วยเป็นหูเป็นตาให้แก่ทางราชการ หากพบผลิตภัณฑ์สุขภาพที่โอ้อวดเกินจริง ให้โทรแจ้งสายด่วน อย. 1556 เพื่อ อย. จะได้ดำเนินคดีแก่ผู้ที่เอาเปรียบผู้บริโภคให้ถึงที่สุด

 

Written By
More from pp
สายพันธุ์นักการเมือง – ผักกาดหอม
ผักกาดหอม ให้คะแนนกันหน่อย                 ฟังฝ่ายค้านซักฟอกรัฐบาลมาสามวัน ยังอยู่ในระดับตั้งกระทู้ถาม   ไม่ถึงขั้นอภิปรายไม่ไว้วางใจ                 เดี๋ยวจะหาว่าดูถูก!                 ลองเทียบตอน “หมอวรงค์”...
Read More
0 replies on “อย. เตือน ! อย่าหลงเชื่อ เครื่องบำบัดด้วยกระแสไฟฟ้าสถิต อวดอ้างรักษาโรค”