ดูสิ…มีอะไรใหม่!!! เมื่ออเมริกาจะมีรองประธานนาธิบดีเป็นผู้หญิงครั้งแรก ตำแหน่งใหม่!!! คำศัพท์ใหม่!!! วลีใหม่!!! ในสังคมอเมริกัน

ดำรง พุฒตาล เล่าผ่านไลน์

Dude Dude Dude Dude

เมื่อสหรัฐอเมริกาจะมีรองประธานาธิบดีเป็นผู้หญิงเป็นคนแรกของประเทศก็เลย ทำให้จะมีอะไรอะไรใหม่ๆ เกิดขึ้น ที่ยังไม่เคยมีมาก่อนเลยยกตัวอย่างเช่น

ภรรยาของประธานาธิบดี จะมีคำเรียกหรือตำแหน่งว่า “สตรีหมายเลขหนึ่งของทำเนียบขาว” (First Lady ) หรือคุณผู้หญิงหมายเลขหนึ่ง

ส่วนภรรยาของรองประธานาธิบดีก็จะเรียกกันว่า คุณผู้หญิงหมายเลขสองแห่งทำเนียบขาว (Second  Lady)

แต่พอหลังจากวันที่ 20 มกราคม 2564 เมื่อนายโจไบเดนได้สาบานตนเป็นประธานาธิบดีคนที่ 46 ประเทศนี้ก็จะมี “นางกัมลา แฮริส” เป็นผู้หญิงคนแรกที่จะดำรงตำแหน่งรองประธานนาธิบดี ซึ่งเธอมี “นาย Doug Emhoff” เป็นสามี ซึ่งผมเองก็ไม่ทราบว่าจะเรียกท่านว่า “บุรุษหมายเลขสองของ White House” ได้หรือเปล่า

แต่ประวัติศาสตร์อเมริกาก็ต้องบันทึกไว้ว่านาย Emhoff คือผู้ชายอเมริกันคนแรกที่มีภรรยาเป็นรองประธานาธิบดี แต่ข่าวบางสำนักเขียนว่าเค้าเป็น The First “Second DUDE in The White House”

ผมเรียนวิชาภาษาอังกฤษเป็นวิชาเอกจนจบปริญญาตรี จากมหาวิทยาลัยในประเทศไทย พอเจอคำว่าDude ก็ไม่เข้าใจความหมาย ส่ง Line ไปถามเพื่อนสนิทที่อเมริกาเพื่อนได้ตอบมาว่า เขาไม่เคยใช้คำคำนี้เลยพวกเด็กๆ เค้าใช้กันเป็น “คำแสลง” ที่เด็กๆ คนดำ คนขาว ใช้ทักทายกัน



ผมเคยได้ยินในภาพยนตร์อเมริกันที่เค้าทักทายกันว่า Hi Dude! ผมก็เข้าใจว่าคงมาจากประโยคเต็มๆ ว่า How are you doing.. ขอย้ำว่าเป็นความเข้าใจของผมเอง ผิดถูกผมก็ไม่รู้และไม่ได้ใส่ใจ แต่มาสนใจเอาวันนี้ที่ลงเป็นข่าวภาษาอังกฤษดังกล่าว

ใช้เปิด Dictionary ในมือถือได้คำตอบว่า Dude หมายถึง (1) หนุ่มลูกผู้ดีมีเงิน (2) คนทัศนาจรพูดดีที่มาจากตะวันออก (3) มักจะเป็นคำใช้เรียกกับผู้ชาย

และหมายรวมถึงผู้ชายที่ชอบแต่งตัวหรือเป็นชาวเมืองและมีความหมายคล้ายกับคำว่า Dandy

สรุปว่าไม่ได้มีความหมายไปในทางลบหรือในทางเสียหายเลย

ขอเชิญปัญญาชนและนักภาษาศาสตร์ได้โปรดแปลกันเอาเองว่า สามีว่าที่ รองประธานาธิบดีหญิงคนแรกของสหรัฐอเมริกาคือ นาย Doug Emhoff เป็น The First “Second DUDE “ in The White House นั้น น่าจะหมายความว่าอย่างไร

Written By
More from pp
ความหอมจากหมู่มวลดอกไม้ธรรมชาติ สู่น้ำหอมที่เกิดขึ้นจากห้วงความทรงจำ ด้วยคอลเลกชั่นน้ำหอม L’ATELIER DES FLEURS ใหม่ล่าสุด จากโคลเอ้
Chloé (โคลเอ้)  น้ำหอมที่มีเอกลักษณ์โดดเด่นเฉพาะตัว โดยนำเอาพืชพันธุ์ของดอกไม้ที่ได้รับความนิยมนานาชนิดมาใช้เป็นส่วนผสมหลัก อันเป็นหัวใจสำคัญของน้ำหอมสุดเอ็กซ์คลูซีฟที่สามารถแบ่งปันเรื่องราวแบบไม่ซ้ำใครได้อย่างเหนือระดับ
Read More
0 replies on “ดูสิ…มีอะไรใหม่!!! เมื่ออเมริกาจะมีรองประธานนาธิบดีเป็นผู้หญิงครั้งแรก ตำแหน่งใหม่!!! คำศัพท์ใหม่!!! วลีใหม่!!! ในสังคมอเมริกัน”