“เพื่อไทย” เสนอ 6 มาตรการเร่งด่วน แนะรัฐบาลช่วยเหลือเอสเอ็มอีก่อนตายกันหมด

นายกฤษฎา ตันเทอดทิตย์ ส.ส.หนองคาย และคณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทย กล่าวว่า ปัจจุบันธุรกิจ SMEs ประสบปัญหาทางเศรษฐกิจอย่างหนัก และกำลังย่ำแย่ถึงขนาดกำลังจะตายกันหมด ปัญหาหลักคือ การขาดสภาพคล่องอย่างรุนแรง การขายสินค้าและบริการไม่ได้ ขาดตลาดรองรับ ซึ่งสถานการณ์เป็นมานานแล้ว

โดยเฉพาะมาซ้ำเติมอย่างหนักช่วงวิกฤตการณ์ไวรัสโควิด-19 ดังนั้น คณะทำงานเศรษฐกิจพรรคเพื่อไทยจึงขอเสนอทางช่วยเหลือและแก้ไขปัญหาให้กับธุรกิจ SMEs 6 มาตรการ ดังนี้

  1. เร่งให้ซอฟต์โลน 1 ล้านล้านบาท ดอกเบี้ย 0% ช่วยเหลือภาคธุรกิจ SMEs ซึ่งรวมถึง SMEs อุตสาหกรรม และ SMEs ท่องเที่ยวด้วย เพื่อให้ประคองธุรกิจไปได้ โดยต้องมีเงื่อนไขของการรักษาการจ้างงาน เพื่อแก้ปัญหาการว่างงาน และรัฐบาลเองอาจจะสนับสนุนบางส่วนในการจ้างงานด้วย ทั้งนี้จะต้องเลือกด้วยว่าธุรกิจใดจะรอดพ้นและสามารถฟื้นตัวได้หลังโควิด-19 เพราะหลายธุรกิจอาจจะต้องปิดตัวอยู่แล้วจากภาวะ disruption ของโลก โดยรัฐบาลต้องรับผิดชอบในกรณีที่เกิดหนี้เสีย เพราะปัจจุบันการช่วยเหลือของธนาคารแห่งประเทศไทยในวงเงิน 5 แสนล้านบาท มีการช่วยเหลือไปเพียงแสนกว่าล้านบาทเท่านั้น ทั้งนี้เพราะธนาคารพาณิชย์ไม่กล้าปล่อยกู้เพราะกลัวหนี้เสีย ดังนั้นรัฐบาลจึงต้องเข้าไปช่วยค้ำประกันให้ แต่ต้องระวังการทุจริตและการช่วยพวกพ้องแล้วเกิดความเสียหายแบบตั้งใจทุจริต
  2. การเร่งเปิด Travel Bubble กับประเทศที่มีระดับการระบาดน้อยในระดับเดียวกับประเทศไทย เพื่อให้มีนักท่องเที่ยวเข้ามาได้ เพื่อช่วยเหลือธุรกิจท่องเที่ยวที่กำลังจะย่ำแย่
  3. การเปิดด่านการค้าชายแดนให้สะดวกในการค้าขาย โดยลดขั้นตอนพิธีศุลกากรเพื่อให้ง่ายในการค้าขายระหว่างชายแดน ซึ่งจะช่วยธุรกิจ SMEs ให้ขายสินค้าได้มากขึ้น
  4. ธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เริ่มออกมาตรการเพื่อทำให้ค่าเงินบาทอ่อนค่าลง แต่หากไม่ได้ผล เงินบาทไม่อ่อนค่าเพียงพอ หวังว่า ธปท. จะออกมาตรการเพิ่มเติมเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย
  5. เร่งเจรจาเขตการค้าเสรี ทวิภาคี และ พหุภาคี เพื่อให้สินค้าจากประเทศไทยสามารถแข่งขันกับคู่แข่งได้โดยไม่โดนเก็บภาษี หลังจากที่สหรัฐฯตัด จีเอสพี ไทย 2 ครั้งในปีนี้
  6. เร่งเจรจา 5 ทูต คือ สหรัฐฯ อังกฤษ เยอรมัน ญี่ปุ่น และออสเตรเลีย ที่ออกมาเตือนประเทศไทย และเร่งแก้ปัญหาอย่างเร่งด่วน โดยเฉพาะปัญหาศุลกากร และปัญหาซ้ำซ้อนของหน่วยงานรัฐ รวมถึงการเร่งปรับระบบราชการเป็นระบบดิจิทัล


“จึงอยากให้รัฐบาลเร่งดำเนินการก่อนที่ธุรกิจ SMEs จะพากันปิดตัวกันหมด ซึ่งจะทำให้เกิดการว่างงานจำนวนมาก และหนี้เสียในภาคธนาคารจะเพิ่มสูงขึ้นอีกมาก เศรษฐกิจไทยจะย่ำแย่ไปอีกนาน ซึ่งจะตรงข้ามกับที่รัฐบาลได้อ้างว่าเศรษฐกิจไทยกำลังจะฟื้น โดยหากพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล เราจะมีมาตรการพิเศษโดยเฉพาะเพื่อช่วยเหลือ SMEs แบบครบวงจร ซึ่งได้เตรียมร่างนโยบายไว้แล้ว เพราะพรรคเพื่อไทยเชื่อว่าการพัฒนาธุรกิจ SMEs เป็นแนวทางหลักในการฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศไทย” นายกฤษฎา กล่าว

Written By
More from pp
ออโรร่า คว้ารางวัล World Branding Awards 5 ปีซ้อน ตอกย้ำร้านทองแท้คุณภาพโลก
ออโรร่า ตอกย้ำแบรนด์คุณภาพร้านค้าทองและจิวเวลรี่ ด้วยรางวัล Brand of The Year จากประเทศอังกฤษ 5 ปีซ้อน ร้านเดียวในประเทศไทย พร้อมชูบริการซื้อเพชรทองที่ออโรร่า...
Read More
0 replies on ““เพื่อไทย” เสนอ 6 มาตรการเร่งด่วน แนะรัฐบาลช่วยเหลือเอสเอ็มอีก่อนตายกันหมด”