พรรณิการ์ ร่วมสังเกตการณ์สืบพยานคดีอับดุลเลาะ ด้านญาติชี้ถูกกีดกันไม่ให้เข้าศาล 

เมื่อวันที่ 25 พฤศจิกายน 2563 เวลา 9.00 น. นางสาวพรรณิการ์ วานิช กรรมการบริหารคณะก้าวหน้า เดินทางไปยังศาลจังหวัดสงขลา เพื่อร่วมสังเกตการณ์การนัดสืบพยานคดีไต่สวนการเสียชีวิตของ นายอับดุลเลาะ อีซอมูซอ ชาวปัตตานี ที่หมดสติระหว่างถูกควบคุมตัวในศูนย์ซักถาม หน่วยเฉพาะกิจทหารพรานที่ 43 ค่ายอิงคยุทธบริหาร จังหวัดปัตตานี เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2562 และเสียชีวิตที่โรงพยาบาลในเวลาต่อมา

นายอับดุลกอฮาร์ อาแวปูเตะ หัวหน้าทีมทนายความฝั่งญาติของนายอับดุลเลาะ เปิดเผยว่าการนัดสืบพยานนี้เป็นนัดครั้งแรก มีขึ้นระหว่างวันที่ 24-26 พฤศจิกายน โดยหลักๆ เป็นการให้การของญาติอับดุลเลาะ และเจ้าหน้าที่ทหารที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมตัว และการนำตัวอับดุลเลาะส่งโรงพยาบาล ส่วนนัดต่อไปในเดือนธันวาคม จะเป็นการสืบพยานฝั่งแพทย์ ซึ่งถือว่ามีความสำคัญที่สุดในคดี
นายโมฮัมหมัดรอฮหมัด มามุ ญาติของอับดุลเลาะ ระบุว่าตนรู้สึกกังวลกับการพิจารณาคดี ที่บรรยากาศไม่เอื้ออำนวยต่อการตรวจสอบของสาธารณะ เจ้าหน้าที่ศาลไม่อนุญาตให้เข้าไปในอาคาร เพื่อรับฟังการพิจารณาคดี โดยอ้างว่าศาลสั่งไม่ให้บุคคลที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าฟัง ซึ่งโมฮัมหมัดรอฮหมัด ตั้งคำถามว่าจะไม่เกี่ยวข้องได้อย่างไร เพราะเป็นพยานในคดีนี้ และเป็นญาติผู้เสียชีวิตด้วย แต่ต้องประสานกับทนายให้ขออนุญาตต่อผู้พิพากษาโดยตรง จึงสามารถเข้ามารับฟังการพิจารณาคดีได้
ส่วน นางสาวพรรณิการ์ กล่าวว่า มาสังเกตการณ์ในฐานะเป็นผู้รับเรื่องร้องเรียนจากครอบครัวอับดุลเลาะ ตั้งแต่ยังดำรงตำแหน่งรองประธานคณะกรรมาธิการการกฎหมาย การยุติธรรม และสิทธิมนุษยชน ของสภาผู้แทนราษฎร แม้จะพ้นจากตำแหน่งแล้ว แต่ยืนยันจะติดตามคดีนี้จนถึงที่สุด เพราะคดีอับดุลเลาะไม่ใช่แค่เรื่องของครอบครัวผู้ตาย


แต่เป็นคดีที่ทำให้คนไทยจำนวนมากหันมาตระหนักถึงปัญหาการซ้อมทรมาน และการละเมิดสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะในจังหวัดชายแดนภาคใต้ การให้ความเป็นธรรมกับผู้เกี่ยวข้อง จึงถือเป็นหมุดหมายสำคัญของการสร้างบรรทัดฐานทางสิทธิมนุษยชน และการสร้างสันติภาพในชายแดนใต้ด้วย
นางสาวพรรณิการ์ยังกล่าวทิ้งท้ายว่า มีความกังวลเมื่อได้มาฟังการพิจารณาคดีวันนี้ เพราะฟังแล้วรู้สึกว่าทิศทางของการพิจารณา เป็นไปในทางที่เจ้าหน้าที่จะอธิบายว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเสียชีวิตของอับดุลเลาะ อย่างไรก็ตาม การพิจารณาคดียังไม่เสร็จสิ้น มีพยานอีกหลายปากที่จะขึ้นให้การ จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ประชาชนจะต้องช่วยกันจับตาดูการพิจารณาคดี เพื่อให้แน่ใจได้ว่ากระบวนการเป็นไปอย่างบริสุทธิ์ยุติธรรมอย่างแท้จริง

Written By
More from pp
รมต.อนุชา ลงพื้นที่ชัยนาท ตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลสนาม ศูนย์พักคอยผู้ป่วยโควิด-19 พร้อมให้กำลังใจเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานช่วยเหลือประชาชน
นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เดินทางลงพื้นที่ จ.ชัยนาท เพื่อตรวจเยี่ยมโรงพยาบาลสนาม และศูนย์พักคอยผู้ป่วยโควิด-19 จังหวัดชัยนาท โดยมี  นายสมบูรณ์ ศิริเวช ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท...
Read More
0 replies on “พรรณิการ์ ร่วมสังเกตการณ์สืบพยานคดีอับดุลเลาะ ด้านญาติชี้ถูกกีดกันไม่ให้เข้าศาล ”