อยากไปม็อบบ้างแล้ว?

ผสมโรง

สันต์ สะตอแมน

วันที่ 2 ธันวา..ไม่รอด!

ฝ่ายค้าน-เพื่อไทย เขาเชื่อและได้ฟันธงเอาไว้ล่วงหน้า แต่ในขณะเดียวกันปากก็ยังแหกร้อง.. “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” ต้องลาออกจากนายกรัฐมนตรี ปัญหาในประเทศถึงจะสงบ อยู่เป็นรายวัน!

กระทั่ง วันสองวันมานี้ นายอนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด รองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ยังไล่เหยงๆ ให้ลาออกอยู่เลย!

ก็..ในเมื่อมั่นอก-มั่นใจ แล้วทำไมไม่อดใจรอฟังคำสั่งศาลล่ะ..แค่มะรืนนี้ประเทศก็สงบ ม็อบก็สลาย เก็บเสียงไว้ไชโยโห่ฮิ้วกันจะไม่ดีกว่าหรือ?

อ้อ..แต่ได้ยิน “ตี๋หัวตั้ง” เขาว่า ถึงนายกฯลุงตู่ลาออก ม็อบก็ไม่จบมิใช่รึ..ฉะนั้นจงรู้ “ม็อบนี้ของใคร”?

นี่..พูดเรื่อง “ม็อบ” วานนี้คุณนิพิฏฐ์ อินทรสมบัติ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก ซึ่งผมอ่านแล้วก็ถูกกับจริต จึงใคร่ขออนุญาตลอกมาให้ผู้ที่ยังไม่ผ่านตาได้ลองทัศนากันเล่นๆ..

“ม็อบ กับ การค้านาผืนน้อย..

ผมเห็นข่าวกลุ่มผู้ชุมนุม ปราศรัยในม็อบว่า ขอให้ยกเลิกพรบ. ป้องกันและปราบปรามการค้าประเวณี โดยขอให้มีการค้าประเวณีโดยเสรี เธอพูดทำนองว่า

เธอมีนาผืนน้อย เป็นสิทธิของเธอจะทำอะไรก็ได้ จะมายึดนาผืนน้อยของเธอไปทำไม

เรื่องการค้าประเวณีมันมีตำนานคู่โลกมานานแล้ว นักปรัชญาบางส่วนเช่น ไดโอจีนีส (ลองไปหาอ่านดู) ก็เคยสนับสนุนเรื่องนี้ แต่เมื่อโลกก้าวหน้าและซับซ้อนมากขึ้น เขาเห็นว่า

การค้าประเวณีเป็นการกดขี่ทางเพศ เป็นการทำลายศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เกือบทั่วโลกจึงเห็นว่าการค้า “นาผืนน้อย” เป็นความผิด ไม่ยอมให้มีการ “ค้า” นาผืนน้อยอีกต่อไป

มีบางประเทศ (แต่น้อยมาก) ที่ยอมให้มีการค้าได้แต่เขาก็วางกฎเกณฑ์ที่เข้มงวดมาก หรือแม้จะหันไปดูหลักธรรมในศาสนาทุกศาสนาก็ห้ามการค้าประเวณีทั้งสิ้น

-การ “ค้านาผืนน้อย” กับการใช้นาผืนน้อยโดยอิสระโดยไม่มีการค้า มันต่างกันนะหนู ถ้าหนูอายุเกิน 20 ปีแล้ว หนูจะใช้นาผืนน้อยของหนูทำนาปรัง ทำนาปี  นาน้ำตม หรือทำอะไรก็ไม่ผิดกฎหมายหรอก

ขอย้ำว่า ที่กฎหมายห้ามเพราะเป็นเรื่องศักดิ์ศรีของความเป็นมนุษย์ เขาป้องกันศักดิ์ศรีของหนูนั่นแหละ และรวมไปถึงเขาป้องกันการค้ามนุษย์ซึ่งในโลกประชาธิปไตยเขาถือเป็นความผิดอย่างรุนแรง

หนูเรียกร้องประชาธิปไตยจนเลยเถิดมาขอค้านาผืนน้อย เลอะเทอะหมดแล้ว


นี่ผมหวั่นๆ อยู่ว่า พรุ่งนี้ จะมีมนุษย์ผู้ชายขึ้นเวที “กลุ่มราษฎร” อ้างว่ามี “ควาย” อยู่ตัวหนึ่ง อยาก “ขายควายโดยเสรี “

ถ้าม็อบขายนา กับ ม็อบขายควาย มาเจอกันเมื่อไหร่ ตำรวจต้องเตรียมรถฉีดน้ำเพิ่มอีก คันล่ะ  ฉีดไล่เจ้าของควาย กับ ฉีดไล่เจ้าของนา ม็อบอะไร (วะ) เลอะเทอะใหญ่แล้ว!!”

5556..แล้วเย็นนี้พอจะรู้ไหมครับ “ม็อบ”ไปชุมนุมกันที่ไหน ผมชักอยากไปร่วมบ้างแล้วล่ะ ไม่ได้จะไปซื้อนา หรือซื้อควาย..

แค่..อยากดูหน้า “เจ้าของ” เท่านั้นแหละ!

Written By
More from pp
“สมศักดิ์” ยกคณะ เยือนมาเลเซีย ถกพัฒนาพื้นที่ชายแดนใต้ร่วมกัน
“สมศักดิ์” ยกคณะ เยือนมาเลเซีย ถกพัฒนาพื้นที่ชายแดนใต้ร่วมกัน จ่อตั้งคณะทำงานพิเศษ เพื่อส่งเสริมการค้า พร้อมจับมือแก้ปัญหาน้ำท่วม ส่วนความมั่นคง ยินดีแลกเปลี่ยนข้อมูล ชม หลัง “นายกฯเศรษฐา”...
Read More
0 replies on “อยากไปม็อบบ้างแล้ว?”