“เสมา1” ดึงผู้นำ “ซีมีโอ” ร่วมเปลี่ยนแปลงการศึกษา

รมว.ศธ. ดึงผู้นำด้านการศึกษาในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือ ซีมีโอ ร่วมกัน “เปลี่ยนแปลง” เพื่อสร้างโอกาสทางการศึกษาให้กับทุกคน รองรับอนาคตแห่งการเรียนรู้ ย้ำพร้อมให้ความร่วมมือและสนับสนุนกิจกรรมสำคัญ

นายณัฏฐพล ทีปสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีเปิดการประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสขององค์การรัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (ซีมีโอ) ครั้งที่ 43
(43rd SEAMEO High Officials Meeting) ผ่านระบบการประชุมทางไกล เมื่อวันที่ 30 พฤศจิกายน 2563 เวลา 10.15 ณ ห้องประชุมจันทรเกษม กระทรวงศึกษาธิการ

ในโอกาสนี้ นายณัฏฐพล ได้กล่าวแสดงความยินดีในโอกาสครบรอบ 55 ปี ขององค์การรัฐมนตรีศึกษาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ หรือซีมีโอ และกล่าวถึงความจำเป็นของทุกภาคส่วนที่ ต้องปรับตัวในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

โดยเฉพาะในมิติด้านการศึกษานั้น นายณัฏฐพล ได้เรียกร้องให้ผู้นำด้านการศึกษาของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ตระหนักถึงความจำเป็นที่จะต้อง “เปลี่ยนแปลง” (changes) ในทุกด้าน และควรใช้โอกาสจากวิกฤตสุขภาพดังกล่าวในการพัฒนาคุณภาพ การศึกษา ผ่านการใช้เทคโนโลยีดิจิทัล การบริหารทรัพยากรที่มีอยู่จำกัดอย่างมีประสิทธิภาพ ทั้งในระดับชาติและระดับภูมิภาค

ตลอดจนการแลกเปลี่ยนเรียนรู้แนวปฏิบัติที่ดี เพื่อประยุกต์ใช้ในบริบทของประเทศ โดยทุกประเทศต้องกล้าที่จะสร้างให้เกิดการเปลี่ยนแปลงและเตรียมประเทศให้พร้อมรองรับอนาคตแห่งการเรียนรู้

นายณัฏฐพล กล่าวด้วยว่า กระทรวงศึกษาธิการมีความยินดีที่ได้ร่วมมือ และสนับสนุนการดำเนินงานของซีมีโอ ศูนย์ระดับภูมิภาค และหุ้นส่วนความร่วมมืออย่างเข้มแข็ง เพื่อที่จะดำเนินกิจกรรมสำคัญให้บรรลุเป้าหมาย 7 ประเด็นสำคัญด้านการศึกษาและเป้าหมายวาระการพัฒนาที่ยั่งยืนต่อไป

ทั้งนี้ 7 ประเด็นสำคัญด้านการศึกษาของซีมีโอ ที่ประกาศในแถลงการณ์ร่วมว่าด้วยวาระการศึกษาในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ (2558-2578) Strategic Dialogue for Education Ministers – SDEM ประกอบด้วย

1.การส่งเสริมการจัดการศึกษาและการดูแลเด็กปฐมวัย

2.การจัดการอุปสรรคในการเข้าถึงการศึกษา

3.การเตรียมความพร้อมการศึกษาเพื่อเผชิญกับสภาวะฉุกเฉิน

4.การส่งเสริมการศึกษาและฝึกอบรมด้านเทคนิคและอาชีวศึกษา

5.การปฏิรูประบบการพัฒนาครู

6.การเสริมสร้างความร่วมมือด้านการอุดมศึกษาและการวิจัย

7.การพัฒนาหลักสูตรการเรียนการสอนให้สอดคล้องกับการเรียนรู้ในศตวรรษที่ 21


สำหรับ การประชุมเจ้าหน้าที่อาวุโสของซีมีโอครั้งนี้ มีผู้เข้าร่วมประชุมจำนวนมากกว่า 140 คน ประกอบด้วย ปลัดกระทรวงศึกษาธิการ และผู้แทนอาวุโสระดับสูงจากประเทศสมาชิกซีมีโอ 11 ประเทศ ได้แก่ บรูไนดารุสซาลาม กัมพูชา อินโดนีเซีย สปป.ลาว มาเลเซีย เมียนมา ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ ไทย ติมอร์-เลสเต และเวียดนาม ผู้แทนประเทศสมาชิกสมทบ หน่วยงานที่เป็นสมาชิกสมทบ ผู้แทนศูนย์ระดับภูมิภาคของซีมีโอ และเจ้าหน้าที่สำนักงานเลขาธิการซีมีโอ รวมทั้งหุ้นส่วนความร่วมมือต่างๆ

นายณัฏฐพล กล่าวอีกว่า โดยการประชุมดังกล่าวได้จัดขึ้นเป็นประจำทุกปี โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อเป็นเวทีกำหนดนโยบายและแนวทางปฏิบัติ เพื่อพัฒนาการศึกษา และกำหนดแนวทางในการประสานความร่วมมือระหว่างประเทศสมาชิก เพื่อพัฒนาการศึกษา วิทยาศาสตร์ และวัฒนธรรมของประเทศในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

อย่างไรก็ตาม การประชุมครั้งถัดไป คือครั้งที่ 44 นั้น มีหมายกำหนดการจัด ณ ประเทศไทย ระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน – 1 ธันวาคม 2564

Written By
More from pp
ศาลฎีกาพิพากษายกฟ้อง กรณีลูกชายนายห้างทอง ธรรมวัฒนะ ฟ้องเรียกคืนหุ้นตลาดยิ่งเจริญ จากคนในตระกูล
ตามที่ นายแทนทอง ธรรมวัฒนะ ลูกชายนายห้างทอง ธรรมวัฒนะ เป็นโจทก์ ยื่นฟ้อง นางสาวณฤมล ธรรมวัฒนะ เป็นจำเลยที่ 1 และนางสาวคนึงนิตย์...
Read More
0 replies on ““เสมา1” ดึงผู้นำ “ซีมีโอ” ร่วมเปลี่ยนแปลงการศึกษา”