“โฆษกเพื่อไทย” จี้ รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาน้ำท่วม-น้ำแล้ง อย่างเป็นระบบ ถามตั้งกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ใช้งบหลายแสนล้านบาท แก้ปัญหาอะไรได้บ้าง

ผศ.ดร.อรุณี กาสยานนท์ โฆษกพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีน้ำท่วมภาคใต้ ว่า เห็นน้ำท่วมภาคใต้แล้วก็อดที่จะนึกถึงโครงการเพื่อการวางระบบบริหารจัดการน้ำและสร้างอนาคตประเทศ พ.ศ.2555 วงเงินรวม 324,606 ล้านบาท ของรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ที่ถูกรัฐบาลทหารปัดตกไปปี 2557 หลังเข้ายึดอำนาจ

แต่ได้ตั้งคณะกรรมการกำหนดนโยบายและบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ ทำแผนยุทธศาสตร์การบริหารจัดการทรัพยากรน้ำ (ปี พ.ศ.2558-2569 ) แทน วงเงิน 50,000-60,000 ล้านบาทต่อปี รวมแล้ว 600,000 ล้านบาท ใช้งบมากกว่าแผนของนายกฯยิ่งลักษณ์ 2 เท่า แล้วแผนเร่งด่วนที่บอกว่าจะเริ่มทำปี 2561-2562 ที่จะทำโครงการผันน้ำอ้อมเมืองนครศรีธรรมราชได้ผลหรือไม่

ผศ.ดร.อรุณี กล่าวต่ออีกว่า ตอนนั้นรัฐบาล คสช. อ้างว่าประเทศไทยไม่จำเป็นต้องเป็นหนี้เพื่อการจัดการน้ำมากมายขนาดนั้น แต่มาดูตอนนี้ หลายแสนล้านที่ใช้ไป แก้ไขปัญหาอะไรได้หรือไม่


“ตั้งกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ หรือ (กอนช.) ที่มี พล.อ.ประวิตร วงศ์สุวรรณ เป็นผู้อำนวยการ ทำอะไรอยู่ และทำอะไรไปแล้วบ้าง อยากให้รัฐบาลเร่งแก้ไขปัญหาความเดือนร้อนเรื่องน้ำท่วม น้ำแล้งอย่างเป็นระบบเพื่อบรรเทาความเดือนร้อนพี่น้องประชาชน ไม่ใช่ปล่อยให้ปัญหาวนซ้ำแบบเดิมทุกๆปี แต่หากทำไม่ได้ก็ลาออกไป” ผศ.ดร.อรุณี กล่าว

Written By
More from pp
เงินฝากเผื่อเรียกพิเศษ 8 เดือนและ 11 เดือน โดย “ธนาคารออมสิน” เลือกฝากแบบไหนก็คุ้ม เพราะดอกเบี้ยสูง บุคคลธรรมดาไม่ต้องเสียภาษี
ธนาคารออมสิน เปิดตัวผลิตภัณฑ์เงินฝากระยะสั้น เพื่อความสะดวกคล่องตัวในการใช้เงิน และพร้อมใช้ในยามที่คุณต้องการได้ทุกเมื่อ ด้วยผลิตภัณฑ์ “เงินฝากเผื่อเรียกพิเศษ 8 เดือนและ 11 เดือน” สำหรับประชาชนทั่วไปและลูกค้าของธนาคารออมสินที่ต้องการออมเงินในรูปแบบของเงินฝาก ที่ให้อัตราดอกเบี้ยสูง...
Read More
0 replies on ““โฆษกเพื่อไทย” จี้ รัฐบาลเร่งแก้ปัญหาน้ำท่วม-น้ำแล้ง อย่างเป็นระบบ ถามตั้งกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ใช้งบหลายแสนล้านบาท แก้ปัญหาอะไรได้บ้าง”